Nguy cơ lừa đảo với nhóm khách hàng thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng online giữa mùa covid-19

Việc mua hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro như sản phẩm chất lượng kém, không được kiểm tra hàng...

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, hình thức mua sắm online được đẩy mạnh. Tuy nhiên bên cạnh những tiện lợi, hình thức này cũng bắt đầu xuất hiện những bất cập ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đặc biệt là tình trạng lừa đảo trên các sàn thương mai điện tử (TMĐT) đặc biệt là nhóm khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. 

Các gian hàng lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ để đăng sản phẩm với giá thấp hơn nơi khác. Khi khách hàng chọn mua, gian hàng sẽ chủ động phân loại hình thức thanh toán trước hoặc thanh toán khi nhận hàng. 

Tuy nhiên khác với khả năng có thể khiếu nại khi thanh toán bằng thẻ, các đơn hàng thanh toán bằng tiền mặt lại mới là đối tượng gặp nhiều rủi ro nhất. Ví dụ, sau khi đặt hàng, các gian hàng sẽ hủy đơn và lưu thông tin sau đó chuyển cho khách những mặt hàng kém chất lượng. Đa phần là người mua không theo dõi kỹ quá trình vận chuyển hàng, thậm chí không biết đơn hàng đã bị hủy.

Nguy cơ lừa đảo với nhóm khách hàng thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng online giữa mùa covid-19

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh cho biết việc thanh toán bằng tiền mặt có nhiều khả năng trở thành cơ hội cho kẻ gian lợi dụng để trục lợi. 

Chính vì thế từ 2/2020, Shopee đã kiểm tra cập nhật thông tin tồn kho, tình trạng giao hàng đến các đơn hàng sản phẩm thiết yếu trong công tác phòng dịch trên  sàn giao dịch TMĐT Shopee. Đối với các nhà bán hàng đang có lượng hàng tồn kho cao, đơn hàng phát sinh nhiều và có tỉ lệ hủy đơn cao, bộ phận hỗ trợ người bán đã trực tiếp liên hệ nhắc nhở, tìm hiểu và có hình thức xử lý phù hợp.

Qua đây, ông Tuấn Anh cũng khuyến cáo người mua hàng trên sàn TMĐT nên kiểm tra lịch sử bán hàng và lượt đánh giá sản phẩm trước khi chọn sản phẩm, theo dõi tình trạng đơn hàng thường xuyên. Khách hàng có thể từ chối nhận hàng nếu thông tin đơn hàng nhận được không khớp với đơn hàng đã đặt mua.

Ông Tuấn Anh cũng lưu ý người mua hàng sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được tích hợp ở sàn giao dịch TMĐT Shopee như thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử Airpay hoặc Internet Banking thay vì thanh toán bằng tiền mặt. Bởi vì, khi giao dịch được xác lập thông qua thanh toán thành công bằng thẻ, ví... mọi vấn đề phát sinh về đơn hàng sẽ được sàn can thiệp, xử lý. 

Đặc biệt trong mùa dịch, sàn TMĐT Tiki cũng khuyến khích người dùng sử dụng thanh toán trực tuyến để vừa phòng ngừa lây lan dịch khi tiếp xúc gần và có nhiều chương trình ưu đãi, tránh được rủi ro. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho rằng khách hàng mua onlien thường có nhiều rủi ro. Sàn TMĐT cũng cho đồng kiểm hàng nên dễ khiến mua phải hàng kém chất lượng và hình phạt cho gian hàng nếu bị phát hiện cũng chỉ bị khóa tài khoản.

Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương cho biết đã cùng sàn TMĐT thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt có chế tài cụ thể đối với hành vi vi phạm. 

Tính đến cuối tháng 3/2020, Shopee xử lý khoảng 2.200 gian hàng và khoảng 2.600 sản phẩm phòng dịch; Sendo xử lý khoảng 430 gian hàng và khoảng 520 sản phẩm. Trên một số sàn khác, có khoảng 330 gian hàng và gần 630 sản phẩm bị xử lý.

Thanh Mai

Chính thức: Hà Nội, TPHCM và một số địa phương tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần

Chính thức: Hà Nội, TPHCM và một số địa phương tiếp tục cách ly xã hội thêm 1 tuần

Thủ tướng đã phê duyệt đề xuất cách ly xã hội thêm 1 tuần với nhóm nguy cơ cao bao gồm 12 tỉnh thành trong đó có Hà Nội và TPHCM.