Nguyên nhân biến thể Omicron dễ lây lan hơn tất cả các biến thể khác

Các nghiên cứu cũng nhận thấy Omicron có khả năng lây nhiễm cao gấp 4 lần chủng Covid-19 ban đầu và gấp 2 lần so với Delta.

Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Ragon của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), Omicron "dễ lây nhiễm hơn bất kỳ biến thể nào khác". Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế Nhà Trắng cũng cho biết Omicron "vượt xa cả những chủng dễ lây lan nhất trong số những biến thể trước đây, kể cả Delta", theo Express.

Tiến sĩ Jeffrey Shaman, nhà lập mô hình bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Mailman của Đại học Columbia (Mỹ), cho biết khả năng lây truyền phản ánh khả năng tái tạo của virus trong tế bào người và khả năng lây lan từ người sang người. Điều này phụ thuộc vào nhiều quá trình sinh học. Ngoài ra, sự trốn thoát hệ thống miễn dịch là khả năng của virus tránh các kháng thể có thể đánh dấu nó để cơ thể phá hủy, cũng như khả năng né tránh các tế bào khác nhau của hệ thống miễn dịch. 

Nguyên nhân biến thể Omicron dễ lây lan hơn tất cả các biến thể khác

Biến thể mới này có thể tốt hơn các phiên bản trước đây trong việc tránh các hệ thống miễn dịch của con người và có thể tái nhiễm ở những người đã từng nhiễm Covid-19, cũng như những người đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy protein đột biến của Omicron - chứa tới 37 đột biến - xâm nhập vào tế bào của cơ thể người hiệu quả hơn so với protein đột biến của Delta. 37 đột biến của nó liên kết chặt với tế bào người làm cho nó lây nhiễm nhanh hơn gấp nhiều lần, theo Daily Mail.

Nghiên cứu đã phát hiện, tốc độ tự nhân lên của nó trong đường hô hấp của người bệnh tăng gấp 70 lần so với trong phổi, làm tăng khả năng lây từ người sang người.

Các nhà khoa học hiện đang cố gắng lập mô hình đường cong trên toàn cầu của Omicron, đường cong này phụ thuộc vào 2 yếu tố: Một là tính lây lan bẩm sinh, hoặc khả năng lây truyền. Thứ hai là khả năng né tránh hệ thống miễn dịch của con người.

Thanh Mai