Nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại Hà Nội ngày càng kém

Sau khi thu hoạch lúa, người dân chất liên tiếp từng đống rơm, rạ rồi đốt tràn lan, khiến không khí khói mù mịt.

Những ngày gần đây, chỉ số không khí tại Hà Nội luôn ở mức nguy hại, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ, gây bệnh hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, suy hô hấp. Cchỉ số bụi mịn PM 2.5 tại Hà Nội dao động khoảng 50 µg/m3, cao hơn gấp 10 lần quy chuẩn về chất lượng không khí hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (5 µg/m3). 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chất lượng không khí tại nội thành ngày càng kém đó là khói từ việc đốt rơm rạ ở các cánh đồng khu vực ngoại thành. Tình trạng đốt rơm rạ lại tái diễn khiến khói bụi mù mịt, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng không khí và mất an toàn giao thông..

Tại nhiều xã ở các huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Sóc Sơn…; rơm rạ đang được người dân chất thành đống rồi đốt, khói bốc lên nghi ngút. Ngoài ra, khu vực sân bay quốc tế Nội Bài cùng mù mịt khói, việc này làm giảm tầm nhìn của máy bay. 

Khu vực xã Dục Tú, xã Mai Lâm (Đông Anh, TP Hà Nội) khói từ rơm rạ bay mù mịt.  Ảnh: Tiền phong
Khu vực xã Dục Tú, xã Mai Lâm (Đông Anh, TP Hà Nội) khói từ rơm rạ bay mù mịt.  Ảnh: Tiền phong
Khu vực phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Tiền phong
Khu vực phường Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Tiền phong

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tỷ lệ đốt rơm rạ ở các huyện còn khá phổ biến, trung bình chiếm khoảng 20% tổng lượng rơm rạ phát sinh sau mùa vụ (hơn 710.000 tấn rơm rạ tươi). Nhiều huyện có tỷ lệ đốt rơm rạ cao như: Gia Lâm và Thường Tín (50%), Thạch Thất (45%), Chương Mỹ (37%)...  Hà Nội nhận định sẽ phát sinh 179 tấn bụi PM10, 163 tấn bụi mịn PM2.5 và 23.000 tấn CO2, đây là nguồn ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng .

Bà Đào Thị Anh Điệp - Quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nêu trên là do lãnh đạo các địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, chưa giám sát chặt chẽ và chế tài xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đốt rơm rạ chưa rõ ràng. Khối lượng rơm rạ quá lớn, người dân lại chưa có cách thức xử lý hiệu quả. Bên cạnh đó do hoạt động phát quang, dọn cây, cỏ dại từ dưới ruộng rồi mang lên bờ đốt dù cây còn tươi, chưa được phơi khô.

Ảnh: Zing
Ảnh: Zing

Để tránh gặp các vấn đề về sức khỏe, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang, kính che mắt khi đi đường hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi; hạn chế lưu thông qua khu vực nhiều khói công nghiệp. Đối với người ở nhà, cần hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào vào thời điểm chất lượng không khí xấu. Người mắc bệnh về hô hấp được khuyến cáo không nên ra đường vào các thời điểm chỉ số AQI lên cao.

Thanh Mai

Cuộc chiến ở Ukraina thúc đẩy thế giới chuyển sang năng lượng sạch

Cuộc chiến ở Ukraina thúc đẩy thế giới chuyển sang năng lượng sạch

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Sáu (11/11) đã sử dụng bài phát biểu quan trọng của mình tại hội nghị khí hậu COP27 của Liên hợp quốc để chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin và nói rằng cuộc chiến của Moscow gây ra ở Ukraina không được cản trở các nỗ lực toàn cầu nhằm chống biến đổi khí hậu.