Nguyễn Vũ Thanh Thảo-bóng hồng trong làng xe hơi Việt Nam

Ưu điểm của người phụ nữ biết lái xe là không có nhiều ý kiến khi chồng cầm lái.

Trải nghiệm với nhiều thương hiệu xe quốc tế lớn tại thị trường Việt Nam (Mercedes-Benz, BMW, MINI, Motorrad, Jaguar, Land Rover, Renault) và hiện là General Manager - Renault tại CT Wearnes Việt Nam, nhà phân phối 5 thương hiệu xe nhập khẩu tại Việt Nam, Nguyễn Vũ Thanh Thảo thú nhận chị đã bị các thương hiệu ô tô thu hút mãnh liệt.  

Tốt nghiệp loại giỏi khoa Quản trị ngoại thương ĐH Kinh tế TP.HCM, 20 năm trước, ngay sau khi ra trường, Thảo đã quyết định gắn bó với một thương hiệu xe hơi danh tiếng từ Đức. Chị cho biết bản thân đặc biệt yêu thích những thương hiệu lớn, có di sản và những câu chuyện lịch sử. Chính vì vậy, những thương hiệu ô tô lớn, có lịch sử cả trăm năm đã có sức hút mãnh liệt với chị. Cho tới hiện tại, sự nghiệp hơn 20 năm của người phụ nữ này chưa bao giờ ra khỏi khu vực…4 bánh xe ! Tất nhiên, để trở thành người người cầm lái, người chịu trách nhiệm cao nhất của một thương hiệu xe hơi quốc tế tại thị trường Việt Nam, không đơn giản như vậy, nhất là trong lĩnh vực vốn được xem là thế mạnh của đàn ông.

  Nguyễn Vũ Thanh Thảo với các đồng nghiệp trong mảng kinh doanh xe hơi

Nguyễn Vũ Thanh Thảo với các đồng nghiệp trong mảng kinh doanh xe hơi

Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua thử thách này, chị cho biết :

-Nếu đọc Lean in của Sheryl Sandberg  - Dấn thân – Phụ nữ, Công việc và Quyết tâm lãnh đạo, thì các bạn sẽ thấy rằng Thử thách của phụ nữ trong công việc chủ yếu đến từ các quan điểm của những người xung quanh. Thành công và được yêu quý là 2 mệnh đề không song hành đối với nữ lãnh đạo. Quy cho cùng thì việc quản lý doanh nghiệp phần lớn là việc quản lý và phát triển con người. Và tôi cảm nhận rằng phụ nữ có phần nhạy cảm hơn nam giới nên khi có tố chất quyết đoán, chuyên nghiệp và mạnh mẽ thì sẽ tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình, dù ở đâu. Với bất kỳ công việc hay vị trí nào, tôi luôn làm hết sức mình.

Quyết liệt như vậy trong công việc, nhưng trong các chuyến đi cùng gia đình, thì chị lại tiết lộ chuyện thú vị bất ngờ :

-Tôi rất rạch ròi trong các vai trò và vị trí của mình ở từng thời điểm. Tại nhà và trong các chuyến đi gia đình, tôi đóng vai trò là người phụ nữ của gia đình. Ưu điểm của người phụ nữ biết lái xe là tôi sẽ không có quá nhiều ý kiến khi ông xã tôi cầm lái vì tôi cũng có trực giác của người cầm lái và tôi biết là ông xã tôi đang xử lý tình huống hợp lý. Chính vì vậy ưu điểm sẽ là không có tình trạng của một bà vợ “càu nhàu” khi ông chồng điều khiển xe !

  Nguyễn Vũ Thanh Thảo với các đồng nghiệp trong mảng kinh doanh xe hơi

Nguyễn Vũ Thanh Thảo với các đồng nghiệp trong mảng kinh doanh xe hơi

Khi được hỏi, nếu nghe ai đó nói câu “Đừng bán xăng cho phụ nữ”, chị nói gì?, chị trả lời :

-Thứ nhất là Người bán xăng không liên quan trong việc này.

Thứ hai, hãy xem lại con số thống kê. Một phân tích ngẫu nhiên dựa trên 2.800 vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam cho thấy 85% số vụ có liên quan tới nam giới. Con số này ngược lại hoàn toàn với những gì cánh mày râu tự hào về bản thân và chỉ trích phụ nữ về những vấn đề liên quan đến lái xe. Cá nhân tôi thấy phụ nữ lái xe cẩn thận hơn và nghĩ đến những người xung quanh hơn là nam giới, vì bản năng của họ là như vậy. Chính vì vậy, ngoài những lý do liên quan đến ý thức chấp hành quy định giao thông, phụ nữ lái xe cẩn thận hơn.

Trải qua quá trình tiến hóa hàng vạn năm đến ngày nay, bộ não của đàn ông thường có tư duy tốt hơn phụ nữ về không gian 3 chiều. vì vậy, khả năng lùi vào garage của nam giới sẽ tốt hơn phụ nữ. Nhưng nguyên nhân chủ yếu theo tôi là bởi phụ nữ ít kinh nghiệm hơn, ít được lái xe hơn. Rút từ kinh nghiệm của bản thân tôi thì tôi nhiều lần chứng kiến việc lùi xe vào ô đỗ xe tôi đã làm chuẩn xác và nhanh hơn một số tài xế nam đấy!

Phan Ka

Những chiếc xe hơi phù hợp nhất với chị em phụ nữ

Những chiếc xe hơi phù hợp nhất với chị em phụ nữ

Cùng tìm hiểu những chiếc xe có kiểu dáng nữ tính nhất trên thị trường do tạp chí xe Hotcars bình chọn.