Nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Theo chia sẻ của NSND Trần Hiếu, tác giả "Mặt trời bé con" đang mắc ung thư vòm họng ở giai đoạn 4.

NSND Trần Hiếu cho biết nhạc sĩ Trần Tiến đang mắc ung thư vòm họng giai đoạn 4. Ông cũng chia sẻ rằng bản thân rất lo lắng cho em trai mình và sẽ ra Vũng Tàu để thăm em.

"Tôi cũng không nhớ thời điểm phát hiện bệnh của Trần Tiến là khi nào, già rồi lúc nhớ lúc quên. Nhưng tôi đang lo lắng. Các bác sĩ nói Trần Tiến bị ung thư vòm họng ở giai đoạn 4 rồi", NSND Trần Hiếu chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Tiến.
Nhạc sĩ Trần Tiến.

Nhạc sĩ Trần Tiến được gọi là "người du ca", hay "ông hoàng nhạc pop Việt". Ông là tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng như Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp, Những đôi mắt mang hình viên đạn, Giai điệu Tổ quốc, Điệp khúc tình yêu, Mùa xuân gọi, Vết chân tròn trên cát, Thành phố trẻ, Mặt trời bé con, Con chim sẻ tóc xù, Ngẫu hứng sông Hồng, Chiếc vòng cầu hôn, Ngọn lửa Cao Nguyên, Tiếng trống Pa-ra-nưng, Tạm biệt chim én, Tùy hứng 'Lý qua cầu', Cô bé vô tư, Sao em nỡ vội lấy chồng, Tóc gió thôi bay...

Nhạc sĩ Trần Tiến, sinh năm 1947, ở Hà Nội. Lớn lên trong những ngày đất nước chiến tranh, ông nói mình không có tuổi thơ.

Năm 16 tuổi, Trần Tiến làm hậu đài cho Đoàn Ca múa Hà Nội, rồi trở thành nghệ sĩ đơn ca của Đoàn. Ông đi biểu diễn ở vùng tuyến lửa lúc bấy giờ như Quảng Bình, Vĩnh Linh. Năm 1971, ông bị sốt rét ác tính và trở về Bắc, sau đó theo học Nhạc viện Hà Nội, tốt nghiệp khoa thanh nhạc và sáng tác năm 1978. 

Trần Tiến cũng chia sẻ rằng ông là người thích sự xê dịch, đi đến đâu thì sáng tác đến đó, viết và hát. Những chuyến đi đã hình thành nên con người và âm nhạc của ông. Bởi có lẽ mỗi ca từ đều mang đến cảm giác hừng hực của tuổi trẻ, vừa lãng đãng, vừa chất chứa niềm rung động rất riêng. Xuất thân là ca sĩ chuyển sang sáng tác, Trần Tiến có lợi thế trong việc tự biểu diễn giới thiệu các tác phẩm của mình một cách sâu sắc, biểu đạt được tận cùng cảm xúc của người viết. 

Nhạc sĩ Trần Tiến bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Nhạc Trần Tiến rất chân thực, đời thường nhưng sâu sắc, nhiều ý nghĩa và giàu tính nhân văn. Ông tâm sự: "Âm nhạc với tôi, lúc đầu là một nghề để kiếm sống. Làm riết rồi thành nghiệp, đến bây giờ bỏ không được nữa".

Nhạc sĩ Trần Tiến đã cùng vợ chuyển từ Hà Nội vào Vũng Tàu sinh sống. Theo lời kể của bà giáo Bích Ngà, vợ nhạc sĩ Trần Tiến, ông rất say mê âm nhạc, mỗi ngày ông đều dậy rất sớm để tập thể dục, sau đó sẽ ngồi ngay vào cây đàn piano tập nhạc. 

Nhạc sĩ Trần Tiến đã nhận được nhiều giải thưởng về âm nhạc. Năm 1979, 10 bài hát được quần chúng ưa thích trong năm do báo Tuổi trẻ TP.HCM bình chọn. Năm 1992, giải Bài hát hay nhất hai năm 1992-1993 do Đài Truyền hình Việt Nam bình chọn (bài Chiếc vòng cầu hôn). Năm 1990, giải thưởng Trung ương Đoàn về đề tài Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (bài Sao em nỡ vội lấy chồng). Năm 1975-1985, danh hiệu Nhạc sĩ yêu thích nhất 10 năm sau ngày giải phóng do báo Tuổi trẻ và Hội Âm nhạc T.HCM tổ chức bình chọn.

Ngoài ra, Trần Tiến còn viết phần âm nhạc cho một số bộ phim truyện và phim tài liệu như: Rừng lạnh, Vị đắng tình yêu, Tóc gió thôi bay

Thanh Mai

Những ca khúc làm nên tên tuổi của cố nhạc sĩ Phó Đức Phương

Những ca khúc làm nên tên tuổi của cố nhạc sĩ Phó Đức Phương

Âm nhạc Phó Đức Phương đóng một vai trò quan trọng trong đời sống âm nhạc đương đại Việt Nam.