Nhiều bệnh nhân Covid-19 không trả lại bình oxy sau khi được hỗ trợ

Oxy đang là thứ quý hơn vàng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đe dọa sinh mạng cộng đồng.

Trong thời gian dịch bệnh, nhiều bệnh nhân F0 được hỗ trợ bình oxy đã không trả lại với lý do giữ lại dùng khi khẩn cấp. Điều này vô tình là mối đe dọa với các bệnh nhân F0 khác. Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp có những thông tin “cầu cứu” xin trả lại bình oxy.

Theo Đoàn thanh niên quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, không ít lần nhiều gia đình dù đã được hỗ trợ rồi vẫn lên mạng cầu cứu với phương châm càng có nhiều bình oxy càng tốt. 

Nhiều bệnh nhân Covid-19 không trả lại bình oxy sau khi được hỗ trợ

Theo Quận Đoàn Tân Phú, mỗi ngày họ hỗ trợ ít nhất từ 15-20 ca cần bình oxy. Số lượng ít và việc luân phiên nạp thêm oxy đã khiến tình trạng bình cần hỗ trợ hiếm khi dư ra. Còn với chương trình "ATM oxy", tình trạng bình oxy rỗng chưa được thu hồi còn trầm trọng hơn.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, người khởi xướng ra "ATM oxy", sau hơn nửa tháng hoạt động, có đến 1.000 bình oxy vẫn chưa được hoàn trả, trong khi chương trình chỉ có 1.500 bình oxy luân phiên. 

"Nếu lượng bình oxy không hoàn trả lại thì dù mình có 10.000 hay 100.000 bình vẫn không đủ. Mình hy vọng sắp tới, những người đã sử dụng bình oxy xong rồi thì nên nhường lại cho người khác", ông Hoàng Tuấn Anh nói.

“Vì sự sống của mọi người, tôi kêu gọi tất cả bệnh nhân F0 đã được điều trị khỏi bệnh hoặc sức khỏe đã ổn định không cần dùng đến bình oxy hãy trả lại vỏ bình để cứu giúp cho những người bệnh đang nguy kịch. Khi quý cô bác, anh chị khó khăn và tuyệt vọng nhất, chương trình đã kịp thời hỗ trợ nay sức khỏe ổn định hãy nhường lại cho những người cần cấp cứu. Mỗi vỏ bình mà mọi người đang giữ có thể cướp đi sự sống của nhiều người khác. Hãy nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm chia sẻ sự sống vì an toàn chung của cả cộng đồng để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch” – ông Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

BS Võ Xuân Sơn, người đang trực tiếp điều hành hoạt động thiện nguyện “oxy cho sự sống” ở số 22 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, cho biết: "Thực tế, chương trình oxy cho sự sống đang phải chấp nhận sẽ mất một số bình vì trong tất cả những người mượn sẽ có người không trả. Mặt khác, có một số đối tượng lợi dụng lòng tốt của hoạt động thiện nguyện chiếm đoạt bình oxy rồi mang đi bán lại cho bệnh nhân”.

Thanh Mai

Sức mua được dự báo sẽ suy giảm sau khi TP.HCM siết chặt giãn cách

Sức mua được dự báo sẽ suy giảm sau khi TP.HCM siết chặt giãn cách

Thị trường thực phẩm hôm nay 23/8 ổn định, sức mua giảm sau nhiều ngày tăng đột biến sau khi TP.HCM thông báo siết chặt giãn cách xã hội từ ngày 23/8. Tuy nhiên, theo dự báo, sau ngày hôm nay, sức mua sẽ suy giảm.