Nhiều cử tri quận 2 phản đối tên TP Thủ Đức

Nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với tên gọi mới sau khi nhập 3 quận 2, 9, Thủ Đức là Thành phố Thủ Đức, đề nghị chọn tên khác.

Tại hội nghị tiếp xúc khoảng 200 cử tri quận 2 trước kỳ họp thứ X Quốc hội khoá XIV ngày 7/10, nhiều cử tri cho rằng lấy tên Thủ Đức đặt cho thành phố mới là cũ kỹ, không thể hiện sự phát triển, nhiều cử tri quận 2 đề nghị chọn tên khác như Thủ Thiêm, Đông Sài Gòn...

Trước đó, TPHCM đã lấy ý kiến người dân 3 quận về việc sát nhập và đổi tến mới, kết quả là có 14.500 người trong tổng số 72.500 cử tri quận này không đồng tình tên gọi thành phố Thủ Đức, chiếm tỷ lệ 20%, cao nhất trong 3 quận (quận 9: 3,19%, quận Thủ Đức: 1,15%) được lấy ý kiến.

Nhiều cử tri quận 2 phản đối tên TP Thủ Đức

Tên gọi Thủ Đức được cho bắt nguồn từ tên hiệu "Thủ Đức" của ông Tạ Dương Minh – người có công lao với vùng đất này trong giai đoạn 1679-1725. Trải qua nhiều lần tách nhập, sau 1975 huyện Thủ Đức bao gồm cả quận 2 và 9, đến năm 1997 mới thành 3 quận như bây giờ.

Ngày 25/7, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết tên mới sẽ được thống nhất sau khi Quốc hội thông qua đề án, trong thời gian này thành phố tạm lấy tên là Thủ Đức. 

Bà Lê Thị Bạch Tuyết ở phường Bình Trưng cho biết trong 297 hộ ở tổ của bà chỉ có 5 hộ đồng ý tên thành phố Thủ Đức. "Theo quy hoạch của TP HCM, Thủ Thiêm sau này rất hiện đại và là đô thị tầm cỡ khu vực, trung tâm tài chính quốc tế. Vậy tại sao không lấy tên thành phố mới là Thủ Thiêm mà lại lấy tên Thủ Đức?", bà Tuyết nói.

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh cho rằng trước đây cả 3 quận phía Đông từng nằm trong huyện Thủ Đức, sau hơn 20 năm tách ra, tên gọi của 3 quận nhập với nhau chưa hợp lý. "Tôi đề nghị lấy tên gọi là thành phố Đông hoặc Đông Sài Gòn", ông Thịnh nói.

Ông Thịnh nhấn mạnh, dù thành phố hay quận, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Chỉ cần đội ngũ cán bộ có đức, có tài thì kinh tế và xã hội sẽ phát triển, cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn.

Cử tri quận 2 cũng đã nêu vấn đề khiếu kiện liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đề nghị thành phố giải quyết dứt điểm trước khi sát nhập với quận 9 và Thủ Đức, vì việc này đã được thành phố hứa nhiều lần nhưng chưa giải quyết. 

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cho biết việc thành lập thành phố Thủ Đức là nội dung trong đề án sắp xếp các đơn vị hành chính. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đang tổ chức phản biện làm rõ những yếu tố của thành phố mới vì việc sáp nhập không hề đơn giản giống như bài toán cộng trừ.

Ông Khuê cho biết Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo với Chính phủ để tổ chức gặp gỡ và đối thoại với cử tri quận 2 về liên quan khiếu nại 160 ha ở Thủ Thiêm, nhưng vì dịch nên chưa thể tổ chức. Ông Khuê cũng nói rằng, bản thân ông và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cũng mong Thanh trai Chính phủ sớm đối thoại để giải quyết vấn đề. 

Thành phố Thủ Đức sau khi sáp nhập rộng gần 212 km2, hơn một triệu người. Kế hoạch của UBND thành phố, sau khi lấy ý kiến cử tri, HĐND các cấp sẽ thảo luận, biểu quyết chủ trương sắp xếp. HĐND TP HCM họp cho ý kiến vào ngày 12/10. UBND TP HCM trình đề án lên Bộ Nội vụ trước 25/10.

Thanh Mai

 Hà Nội 50 năm trước qua những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Đức

Hà Nội 50 năm trước qua những bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Đức

Loạt ảnh được giới thiệu trong triển lãm "Hà Nội 1967 - 1975", kéo dài đến ngày 15/11, do Viện Goethe, Camera Work và Manzi đồng tổ chức.