Nhiều người bệnh Covid-19 trẻ, không có bệnh nền trở nặng do bão cytokine

Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam khuyến cáo các đơn vị điều trị không chủ quan với các bệnh nhân trẻ.

Sáng 28/5, trao đổi với VnExpress, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, thành viên hội đồng hội chẩn về các bệnh nhân Covid-19 nặng, Bộ Y tế, cho biết người bệnh Covid-19 trẻ, không có bệnh nền, song nhanh chóng trở nặng và phải điều trị tích cực do bão cytokine gây phản ứng viêm quá mức. Tốc độ trở nặng ở các bệnh nhân trẻ, khỏe lần này nhanh hơn so với đợt dịch trước, từ vài ba tuần rút ngắn chỉ còn vài ngày.

Có khoảng 15% bệnh nhân Covid-19 sẽ chuyển nặng và 5% chuyển nguy kịch. Trong khi đó, lượng bệnh nhân ghi nhận từ ngày 27/4 đến nay đã tăng cao gấp nhiều lần so với các đợt dịch trước đây, nhiều người bệnh trẻ tuổi hơn. 

Nhiều người bệnh Covid-19 trẻ, không có bệnh nền trở nặng do bão cytokine

Các bệnh nhân xuất hiện bão cytokine được áp dụng thuốc chống viêm corticoid, lọc máu hấp thụ cytokine và một số phương pháp điều trị tích cực khác. 

Theo Tiểu ban điều trị, Bộ Y tế đa phần bệnh nhân hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có bão cytokine, do diễn biến chủng virus mới lây lan nhanh co khả năng làm bệnh tăng nặng nhanh hơn. Các bệnh nhân trẻ tuổi nhưng diễn biến nặng rất nhanh, gây khó khăn với các thầy thuốc khi điều trị.

"Người trẻ, khỏe vẫn có nguy cơ tử vong cao. Nhưng khi cứu được, họ sẽ hồi phục, vì vậy phải điều trị rất tích cực, nhiều biện pháp", bác sĩ Hà nói.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (25-26/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (25-26/5): Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rất to

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam phân tích trên nên từ mai (26/5) đến ngày 27/5 ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông.