Nhiều người dân ở Gia Lai, Đắk Nông... sập bẫy lừa đảo qua mạng

Theo Công an tỉnh Gia Lai, các thủ đoạn trên không mới nhưng một số người dân vẫn nhận thức khá mơ hồ, hoang mang và bị lừa.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2021 đến nay đã tiếp nhận 7 tin báo tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản quan mạng, phương tiện điện tử với thiệt hại hơn 7,7 tỷ đồng; 10 vụ công an các địa phương thụ lý, thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Đối tượng thu thập thông tin của nạn nhân rồi sử dụng công nghệ để đổi đầu số, giả mạo số điện thoại của cơ quan chức năng, tự nhận là nhân viên nhà mạng viễn thông hay cán bộ công an, viện kiểm sát… để đe dọa xử lý, bắt giữ nạn nhân vì nợ cước. Sau đó, chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến các tài khoản của nhóm này. 

Ngày 21/6, một người gọi điện thoại đến chị N.T.M.H. (trú thị trấn Đắk Đoa, huyện Đắk Đoa) xưng là nhân viên công ty điện lực và thông báo nạn nhân bị phạt 60 triệu đồng vì tự ý sửa công tơ điện và đã chuyển hồ sơ đến công an. Một người tên Tuấn tự xưng là cán bộ công an rồi thông báo chị H. bị công ty điện lực kiện và bị truy nã vì bán hồ sơ cho tội phạm, yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân.

Chúng yêu cầu chị tải app "Bộ Công an" rồi nhập thông tin ngân hàng, chỉ trong tích tắc, chị H. đã bị mất số tiền 126 triệu đồng.

Một nạn nhân khác là chị T.T.T. (trú xã Diên Phú, TP Pleiku) kết bạn với một người tự giới thiệu là Dylan, quốc tịch Trung Quốc. Dylan thuyết phục chị T. tham gia sàn đầu tư kinh doanh tiền tệ MXC.com với hứa hẹn có lãi suất “khủng”. Chị T. ban đầu đầu tư 7,6 triệu đồng nhưng đã được lãi hơn một triệu đồng. Một tháng sau, chị T. nộp vào tài khoản 25,5 triệu đồng tiếp tục được nhận “lãi”.

Giao diện sàn giao dịch MXC.com và Dylan. Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai.
Giao diện sàn giao dịch MXC.com và Dylan. Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai.

Từ ngày 8/6 đến ngày 10/6, chị T. 5 lần chuyển vào sàn tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng để sẽ lãi gần 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó chị T. muốn rút cả gốc và lãi là 2,8 tỷ đồng trên sàn về nhưng không được.

Ông Tăng Văn Lĩnh (trú tại TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) nhận được thông báo qua điện thoại là người vi phạm giao thông (bị phạt nguội) phải nộp tiền phạt 24 triệu đồng.

“Người bên số lạ này xưng là cán bộ CSGT TP Đà Nẵng yêu cầu tôi phải chuyển khoản cho họ và bấm phím số 9 để được hướng dẫn. Người này còn còn thông báo, ngày 1/5, tôi thuê xe dịch vụ ở Đà Nẵng điều khiển và gây tai nạn giao thông, Phòng CSGT TP Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ của ông sang Phòng Cảnh sát hình sự xử lý. Tôi cảm thấy rất hoang mang, lo lắng nên đã trình báo sự việc lên Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông”, ông Lĩnh kể.

Tuy nhiên, cán bộ Công an Đắk Nông khẳng định cơ quan công an không làm việc qua điện thoại để hướng dẫn người dân giải quyết vụ việc vì vậy người dân cần cảnh giác với các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng hoặc qua điện thoại lạ.

Thanh Mai

Sở Công thương đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa đến cuối năm, người tiêu dùng không cần mua hàng dự trữ

Sở Công thương đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa đến cuối năm, người tiêu dùng không cần mua hàng dự trữ

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM đã yêu cầu dừng chợ tự phát và đang tính đến phương án hoạt động phù hợp của chợ truyền thống, nhằm hạn chế dịch bệnh. Điều này đã khiến sức mua tại chợ giảm và nhu cầu mua online tại các siêu thị tăng mạnh.