Nhiều người không rửa chuối trước khi ăn: Chuyên gia cảnh báo đây là 1 sai lầm

Nhiều người có thói quen không rửa chuối trước khi ăn. Nhưng các chuyên gia an toàn thực phẩm nói đây là một sai lầm.

Vì sao bạn nên rửa chuối trước khi ăn?

Tamika Sims, giám đốc cấp cao về truyền thông công nghệ thực phẩm tại Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, nói với HuffPost: “Bạn nên rửa trái cây có vỏ dưới vòi nước sạch ngay cả khi bạn không hề ăn vỏ”.

“Đây là cách tốt nhất trong việc xử lý thực phẩm an toàn nhằm giảm thiểu nguy cơ lan truyền chất bẩn hoặc vi khuẩn có thể có trên vỏ sang phần trái cây bên trong”.

Chuyên gia khuyên nên rửa chuối trước khi ăn.
Chuyên gia khuyên nên rửa chuối trước khi ăn.

Bạn có thể nhìn thấy bụi bẩn trên vỏ trái cây nhưng có nhiều thứ bạn không thể thấy, ví dụ như thuốc trừ sâu hoặc vi khuẩn còn sót lại như salmonella hoặc campylobacter. Chuyên gia Sims cho biết bạn nên rửa sạch tất cả loại trái cây trước khi ăn - ngay cả trái cây hữu cơ.

Một chuyên gia khác, Trevor Craig, chuyên gia an toàn thực phẩm và giám đốc Phòng thí nghiệm Microbac, Mỹ, cho biết vỏ chuối, vỏ bơ và các trái cây có vỏ dày khác cũng dễ bị vi khuẩn xâm nhập như các loại trái cây và rau quả có vỏ mỏng hơn.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ từng phát hiện vi khuẩn listeria và salmonella trên vỏ quả bơ.

Những lớp vỏ dày này khiến vi khuẩn hoặc bụi bẩn khó xâm nhập vào thịt quả hơn, giúp chúng có thời hạn sử dụng lâu hơn. Nhưng Craig cho biết khi bạn cắt một quả bơ hoặc chuối, con dao có thể đẩy bất cứ thứ gì trên vỏ vào phần thịt quả.

Chuyên gia cho biết bạn nên rửa sạch tất cả loại trái cây trước khi ăn - ngay cả trái cây hữu cơ.
Chuyên gia cho biết bạn nên rửa sạch tất cả loại trái cây trước khi ăn - ngay cả trái cây hữu cơ.

Ông cho biết việc rửa trái cây sẽ làm giảm khả năng điều đó xảy ra. “Đây không phải là một quy trình hoàn hảo và chắc chắn nó không làm cho thực phẩm của bạn trở nên vô trùng, nhưng bạn có thể giảm thiểu rủi ro miễn là bạn thực hiện nó một cách an toàn”.

Joshua Resnick, đầu bếp kiêm giảng viên nghệ thuật ẩm thực tại Viện Giáo dục Ẩm thực, Mỹ, nói với HuffPost rằng ông rửa tất cả các thực phẩm, ngay cả những thứ phải gọt vỏ như cà rốt hoặc hành tây.

Ông nói: “Cuối cùng, bạn không biết thực phẩm của mình đã được vận chuyển qua những đâu. Ngay cả khi chúng vừa được lấy ra khỏi đất và được cho vào thùng và chở đến chợ nông sản, sản phẩm đó vẫn có thể tiếp xúc với tất cả các loại bụi bẩn hoặc chất ô nhiễm trong chuyến đi”.

Cách rửa thực phẩm đúng

Sims cho biết nước sạch là tất cả những gì bạn cần để rửa bất kỳ loại thực phẩm nào. Craig cho biết thêm rằng bạn không cần phải sử dụng loại chất tẩy rửa hay xà phòng đặc biệt nào cả. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng cảnh báo không sử dụng thuốc tẩy hoặc sản phẩm khử trùng trên trái cây và rau quả.

Craig nói: “Nếu bạn thực sự muốn, bạn có thể sử dụng dung dịch giấm pha loãng gồm một phần giấm với bốn phần nước sạch để phun vào thực phẩm. Điều này sẽ giúp tiêu diệt một số vi khuẩn và không để lại mùi vị khó chịu hoặc các hóa chất nguy hiểm có thể có trên thực phẩm”.

Nước sạch là tất cả những gì bạn cần để rửa bất kỳ loại thực phẩm nào, theo chuyên gia.
Nước sạch là tất cả những gì bạn cần để rửa bất kỳ loại thực phẩm nào, theo chuyên gia.

Nếu bạn nhìn thấy vết bẩn trên thực phẩm, chẳng hạn như khoai tây, Resnick khuyên bạn nên dùng khăn để chà sạch.

Craig cho biết bạn cũng có thể sử dụng bàn chải dành cho các loại trái cây và rau quả có vỏ dày hơn để chà sạch hơn, chỉ cần nhớ làm sạch bàn chải sau khi sử dụng. “Các lớp vỏ thường có nhiều không gian để chứa những thứ mà bạn không muốn có trong thực phẩm của mình”, ông nói.

Craig nhắn nhủ: Trước khi rửa trái cây và rau quả, hãy nhớ rửa bồn rửa và tay trước.

Đảm bảo an toàn thực phẩm khi chế biến

Ngoài việc rửa sạch thực phẩm, còn có một số điều khác bạn cần nhớ để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sims khuyên bạn cần bảo quản và chế biến trái cây rau quả riêng với thịt sống. “Điều này có nghĩa là các dụng cụ sơ chế được sử dụng khi chế biến các sản phẩm thực vật và động vật - như thớt và dao - cũng nên được sử dụng riêng”.

Cô cho biết thêm: Hãy làm lạnh hoặc đông lạnh trái cây và rau trong hộp kín trong vòng hai giờ sau khi thái, gọt vỏ hoặc nấu.

Craig nhấn mạnh bạn cũng cần đảm bảo tất cả đồ dùng trong bếp và bàn tay sạch sẽ để không lây nhiễm chéo bất cứ thứ gì.

“Gần đây, khi đang rửa thực phẩm, tôi phát hiện một con ốc sên nhỏ đang ăn thực phẩm của tôi. Và khi giải cứu nó, tôi cũng nhận thấy rất nhiều bụi bẩn khác. Vì vậy, đừng chủ quan”, ông nói.

(Nguồn: HuffPost)

Trà My

Phụ nữ 40 tuổi: Ăn nhiều 5 loại rau là 'nhà vô địch axit folic' để tăng cường cơ bắp, xương và khả năng miễn dịch

Phụ nữ 40 tuổi: Ăn nhiều 5 loại rau là "nhà vô địch axit folic" để tăng cường cơ bắp, xương và khả năng miễn dịch

Có 5 loại rau được mệnh danh là “nhà vô địch axit folic”, tiêu thụ thường xuyên có thể tăng cường cơ bắp, xương và cải thiện khả năng miễn dịch.