Nhiều nước tiêm trộn hai loại vaccine Covid-19 để hướng tới miễn dịch cộng đồng

Nhiều nước lựa chọn tiêm trộn vaccine Covid-19 để nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng trước biến chủng Delta và nguồn cung ứng khan hiếm.

Ngày 12/7, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo việc tiêm trộn các loại vaccine hiện nay có rất ít dữ liệu. nó có thể gây nguy hiểm, tác động tiêu cực sức khỏe. Tuy  nhiên, theo Reuters, ngày càng nhiều quốc gia xem xét chính sách cho phép người dân tiêm các loại vaccine Covid-19 khác nhau do nguồn vắc xin khan hiếm và không phân bổ đều. 

Nhiều nước tiêm trộn hai loại vaccine Covid-19 để hướng tới miễn dịch cộng đồng

Italy cho phép người dân dưới 60 tuổi tiêm AstraZeneca mũi 1 được tiêm liều thứ 2 là loại vaccine khác.

Chính phủ Hàn Quốc từ tháng 6 cũng phê duyệt cho khoảng 760.000 người tiêm hai loại vaccine Covid-19 khác nhau vì sự chậm trễ giao hàng của các nước và chương trình COVAX.

Tại Campuchia, ngày 1/8, Thủ tướng Hun Sen cho hay một mũi vaccine AstraZeneca tăng cường sẽ cung cấp kháng thể mạnh mẽ cho người dân đã tiêm hai liều Sinopharm hoặc Sinovac. Người được tiêm đủ 2 liều AstraZeneca cũng nên nhắc lại bằng một mũi Sinovac.

Ngày 4/6, giới chức Bahrain cho hay những người đủ điều kiện sẽ được tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 của Pfizer hoặc Sinopharm, bất kể mũi trước đó họ tiêm loại nào.

Tại Bhutan, Thủ tướng Lotay Tshering hôm 24/6 tuyên bố ông rất hoan nghênh việc tiêm trộn vaccine Covid-19. 

Canada cho biết các địa phương nên tiêm cho những người đã tiêm mũi 1 AstraZeneca ngay loại vaccine nào được phân bổ, không phân biệt cùng loại hay không. 

Tại Mỹ, đầu năm nay đã cập nhật phụ lục và cho phép người dân thay thế mũi 2 bằng Pfizer hoặc Moderna trong những tình huống ngoại lệ (không rõ tiêm vaccine mRNA loại nào ở mũi đầu hoặc đã hết loại vaccine đó). Thời gian tối thiểu giữa hai liều là 28 ngày. CDC cũng khuyến cáo nếu đã tiêm 2 liều vaccine mRNA khác loại, người dân sẽ không cần tiêm thêm liều bổ sung.

Tại Đan Mạch, ngày 2/9, Viện Huyết thanh Quốc gia đưa thông báo việc kết hợp vaccine của AstraZeneca và mũi thứ 2 là Pfizer hoặc Moderna sẽ cung cấp khả năng bảo vệ tốt. 

Từ tháng 9, Đức sẽ tiêm nhắc lại liều Pfizer hoặc Moderna cho nhóm dễ bị tổn thương như người đã về hưu, trường hợp có hệ miễn dịch kém, bất kể mũi trước họ tiêm loại vaccine nào.

Indonesia cũng xem xét tiêm nhắc lại vaccine Covid-19 cho người dân bằng Sinovac. Nguyên nhân là hàng nghìn người sau khi tiêm vaccine vẫn có kết quả dương tính với nCoV.

Tại Thái Lan, từ đầu tháng 7, Bộ Y tế nước này đã tính đến việc tiêm vaccine Pfizer mũi 2 cho các nhân viên y tế tiêm mũi 1 là Sinovac.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho phép người đã tiêm mũi 1 Sinovac nhận mũi tiêm thứ 2 của Pfizer. Nước này đã nhận được 83 triệu liều vaccine, chủ yếu của Sinovac và Pfizer.

Theo CBNC News, ngày 23/7, Israel công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy vaccine Pfizer chỉ hiệu quả 39% trước biến chủng Delta nhưng dữ liệu cho thấy hiệu quả của nó trong việc giảm tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong vẫn cao. 

Từ đầu tháng 7, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã xem xét việc tiêm trộn và kết hợp các loại vaccine Covid-19 mang lại hiệu quả thế nào. Họ đang cố gắng xác định xem có bất lợi hay hạn chế nào xảy ra khi trộn các loại vaccine trên hay không.

Một nghiên cứu khác từ Anh công bố vào tháng 6 phát hiện tiêm trộn vaccine AstraZeneca và các loại có công nghệ sử dụng adenovirus (virus bất hoạt) như Johnson & Johnson hoặc vaccine mRNA (Pfizer, Moderna) đều tạo ra phản ứng chống lại nCoV mạnh hơn khi tiêm hai liều AstraZeneca.

Ngày 30/7, Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết thử nghiệm tiêm trộn liều đầu tiên Sputnik V, liều thứ 2 là AstraZeneca không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Ngoài ra, không tình nguyện viên nào mắc Covid-19. Dù vậy, Nga chưa có quy định cụ thể về việc tiêm hai loại vaccine Covid-19 khác nhau trên cùng một người.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Medicine ngày 19/7 cho thấy việc bổ sung vaccine Pfizer hoặc Moderna vào liều thứ 2 cho những người tiêm mũi 1 AstraZeneca mang đến phản ứng miễn dịch tốt hơn. 

Theo Giáo sư Thomas Russo, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Đại học Y và Y sinh Jacobs, Mỹ, trong thời gian đầu tiêm vaccine Covid-19 tại Mỹ, nhiều trường hợp tiêm nhầm Moderna và Pfizer cho cùng một người nhưng không phản ứng nặng nào được ghi nhận. Đến nay, chưa có báo cáo về tác dụng phụ khi tiêm trộn hai loại vaccine nói trên.

Thanh Mai

Giá bột mì, bột gạo tăng phi mã, người mua vẫn không thể có hàng

Giá bột mì, bột gạo tăng phi mã, người mua vẫn không thể có hàng

Thị trường thực phẩm hôm nay dồi dào, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với thực phẩm nhờ lực lượng shipper và đi chợ hộ. Tuy nhiên giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao trong đó có bột mì, bột gạo giá tăng gấp đôi so với trước đó.