Nhiều tỉnh thành tổng kiểm tra quán karaoke, phát hiện nhiều sai phạm trong phòng cháy chữa cháy

Thực hiện “lệnh” của Thủ tướng yêu cầu tổng kiểm tra an toàn các cơ sở có nguy cơ cháy cao, lực lượng chức năng nhiều tỉnh, thành đã vào cuộc.

Tại Hà Nội, ngày 9/9, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố đã thực hiện kiểm tra 100% các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.

Theo Công an Hà Nội, từ giữa tháng 8/2022 đến nay, lực lượng chức năng đã tạm đình chỉ thêm 27 cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ karaoke, phạt tiền 1 tỷ đồng.

  Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại quận Hai Bà Trưng đêm 8, rạng sáng 9/9 (Ảnh: CTV).

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại quận Hai Bà Trưng đêm 8, rạng sáng 9/9 (Ảnh: CTV).

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã đình chỉ gần 330 quán karaoke do vi phạm quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định có 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác phòng cháy chữa cháy nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đợt cao điểm kiểm tra này sẽ hoàn tất vào ngày 20/9. 

Ngày 9/9, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã có công điện yêu cầu Trưởng Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện ngay một số mặt công tác để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, PCCC đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường.

Ngày 10/9, Công An tỉnh Bình Dương cho biết sau một đêm kiểm tra khoảng 40 quán karaoke trên địa bàn, đơn vị này đã phát hiện 24 cơ sở vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, 21 cơ sở đã bị công an lập biên bản xử phạt 250 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 3 cơ sở.

  Ảnh: LÊ LÂM

Ảnh: LÊ LÂM

Chiều 11/9, đoàn kiểm tra liên ngành của quận 10 do trung tá Lê Minh Đức, đội trưởng Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ Công an quận 10, làm trưởng đoàn, kiểm tra an toàn PCCC các cơ sở karaoke trên địa bàn. Trung tá Lê Minh Đức cho biết trong kế hoạch cao điểm kiểm tra an toàn PCCC quán bar, vũ trường, karaoke (từ ngày 10 đến ngày 13-9), đoàn sẽ kiểm tra 17 quán karaoke trên địa bàn.

Đến ngày 11-9, đoàn đã kiểm tra 10 quán karaoke, phát hiện nhiều sai sót và tiến hành xử lý như: "cơi nới" thêm nhiều phòng hát không nằm trong bản vẽ thẩm duyệt PCCC; bảng quảng cáo quá lớn, che chắn mặt tiền căn nhà, khiến công tác chữa cháy khó tiếp cận để chữa cháy, cứu nạn...

Tại Thanh Hóa, ngày 11-9, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ trì phối hợp tổ chức kiểm tra đột xuất đối với 73 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar (Thanh Hóa chưa có vũ trường).

Qua công tác kiểm tra đột xuất, hầu hết chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều có sự quan tâm đầu tư cho công tác PCCC, tổ chức thực hiện khá đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC.

Chỉ trong ngày đầu ra quân, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra 12 cơ sở, Công an cấp huyện, UBND cấp xã kiểm tra 61 cơ sở. Qua kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị và đề xuất xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH đối với 56 cơ sở, phạt tiền gần 288 triệu đồng; đề xuất tạm đình chỉ hoạt động đối với 9 cơ sở, kiến nghị dừng hoạt động 7 cơ sở.

Ngoài phạt tiền, đoàn kiểm tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke khắc phục ngay những tồn tại, vi phạm, chấn chỉnh kịp thời công tác PCCC và CNCH trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện đảm bảo an toàn PCCC theo quy định.

Vừa qua, Công an TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành kiểm tra hàng loạt cơ sở kinh doanh karaoke, phát hiện nhiều vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Thượng tá Nguyễn Thành Kiên - Phó Trưởng CA TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - thông tin, trong số 8 cơ sở karaoke được Công an TP Hạ Long kiểm tra về công tác PCCC, thì có đến 5 cơ sở vi phạm các lỗi hệ thống đèn chỉ dẫn lối thoát hiểm đều đã hư hỏng, không an toàn....

Đoàn kiểm tra còn ghi nhận nhiều nguy cơ cháy ngay từ trong quá trình xây dựng, lắp đặt trang trí các phòng hát; đặc biệt là việc hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke đều để dây điện chạy trần trong các hạng mục trang trí bằng nhựa, mút xốp, thay vì chạy trong ống gen.

Ngoài ra, có cơ sở còn đặt bình chữa cháy không đúng vị trí; không thay mới khi bình hết hạn sử dụng; lắp đặt thiết bị chữa cháy tự động không đảm bảo chất lượng, không đúng vị trí theo như bản thiết kế; thiết bị báo cháy tự động không hoạt động...

Công an TP Hạ Long đã lập tức yêu cầu các cơ sở này dừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về PCCC, chỉ được hoạt động trở lại sau khi đã được phúc tra và đồng ý bằng văn bản.

Tại Đồng Nai, trong tối 7.9 đến rạng sáng 8/9, công an các huyện, TP đã chủ trì, phối hợp Phòng PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đồng lạt tổng kiểm tra PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn. Qua kiểm tra 115 cơ sở kinh doanh karaoke, công an phát hiện 47 cơ sở vi phạm các quy định về PCCC. Riêng tại TP.Biên Hòa, qua kiểm tra 36 cơ sở, các tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản vi phạm quy định về PCCC đối với 29 cơ sở.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là: chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động; chưa bảo trì, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy tại chỗ; chưa lắp đặt bảng chỉ dẫn thoát nạn; đèn chiếu sáng sự cố bị hỏng; chưa trang bị bổ sung máy bơm chữa cháy dự phòng...

Thanh Mai

Thực hư thông tin học sinh vùng cao Quảng Nam chỉ ăn cơm trắng với thịt chuột

Thực hư thông tin học sinh vùng cao Quảng Nam chỉ ăn cơm trắng với thịt chuột

Lãnh đạo địa phương khẳng định tất cả học sinh thuộc diện bán trú trên địa bàn huyện đều được hỗ trợ ăn trưa có đầy đủ rau, cá, thịt.