Thực hư thông tin học sinh vùng cao Quảng Nam chỉ ăn cơm trắng với thịt chuột

Lãnh đạo địa phương khẳng định tất cả học sinh thuộc diện bán trú trên địa bàn huyện đều được hỗ trợ ăn trưa có đầy đủ rau, cá, thịt.

Những ngày vừa qua mạng xã hội lan truyền hình ảnh hộp cơm thịt chuột được cho là của các em học sinh vùng cao tại huyện Nam Giang.

Ngày 12/9, ông A Viết Sơn - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa chỉ đạo Phòng GD-ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra thông tin trên. Lãnh đạo UBND huyện Nam Giang cho rằng nội dung bài viết là hoàn toàn không đúng. Lâu nay, món thịt chuột là món ăn phổ biến của đồng bào vùng cao trong các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, vị này khẳng định tất cả học sinh thuộc diện bán trú trên địa bàn huyện đều được hỗ trợ tiền ăn trưa, mỗi bữa ăn đều có đầy đủ rau, cá, thịt.

Trong trường hợp, nếu có em không học bán trú mà gia đình cho ăn không đảm bảo chất dinh dưỡng và gia đình thực sự khó khăn thì huyện sẽ chỉ đạo tìm hiểu, hỗ trợ cho gia đình và học sinh đó ngay. Ông Sơn cho rằng việc đăng tải những hình ảnh và nội dung sai sự thật cũng ít nhiều ảnh hưởng đến ngành giáo dục của huyện, trong khi đó Nam Giang là một trong những huyện miền núi được Sở GD-ĐT đánh giá cao trong công tác dạy, học và ăn ở bán trú.

“Hiện nay cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ xem hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội là ở một trường học trên địa bàn huyện hay không”, ông Sơn nói.

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội đang xôn xao trước hình ảnh hộp cơm thịt chuột được cho là của các em học sinh vùng cao tại H.Nam Giang.

          Hình ảnh hộp cơm trắng kèm thức ăn là

Hình ảnh hộp cơm trắng kèm thức ăn là "thịt chuột" đăng tải trên mạng xã hội gây xôn xao những ngày qua 

Người đăng bài viết:“Không phải một bữa cơm đầy đủ thịt cá, không phải hộp cơm đẹp đẽ được mẹ chuẩn bị cẩn thận mỗi buổi sớm trước khi đến lớp. Dưới đây là hình ảnh hộp cơm của một em học sinh vùng cao tại Nam Giang, Quảng Nam khiến nhiều người phải xót xa, không khỏi chạnh lòng.

Mới đây, tài khoản của một cô giáo đã chia sẻ khoảnh khắc bé học sinh với bữa trưa đạm bạc, đầy thương xót. Hình ảnh ghi lại hộp cơm chỉ vỏn vẹn cơm trắng và món “chuột” chế biến sơ sài được em tranh thủ ăn vội lúc ở trường đã khiến nhiều người nhói lòng.

“Thực đơn” không hề có rau xanh, không có thịt cá mà chỉ là một hộp cơm nguội lạnh thế mà các em vẫn ăn một cách ngon miệng, nhìn vào những hình ảnh này thật khó ai có thể kiềm lòng. Đặc biệt, các em hầu hết đều là những học sinh lớp 1 lớp 2, thậm chí là mầm non.

Mặc dù, đó chỉ là một bữa cơm không đủ dinh dưỡng nhưng đối với các em đó là một bữa ăn thịnh soạn, một bữa ăn khiến lũ trẻ hạnh phúc. Cảm xúc thật khó tả khi nhìn khuôn mặt ngây thơ, non nớt, lấm lem, xúc vội miếng cơm ấy.

Thực sự, các em học sinh ở những vùng sâu vùng xa, vùng miền núi khó khăn phải chịu rất nhiều thiệt thòi, bữa cơm đầy đủ thức ăn thịt rau cá củ quả hay một bữa ăn no thật sự là điều không dễ dàng. Nhìn cảnh các em ăn uống vui vẻ thật khiến nhiều người rơi nước mắt.

Hi vọng sau khi hình ảnh được đăng tải sẽ có nhiều nhà hảo tâm và mạnh thường quân liên hệ và giúp đỡ các em một phần nào. Đó chính là niềm hạnh phúc nhỏ nhoi cho các em trong những ngày tựu trường”.

Dưới bài viết này, ngoài những bình luận bày tỏ sự thương xót cho hoàn cảnh các em học sinh miền núi thì nhiều cư dân mạng cũng “thanh minh”:

Thanh Mai

Bồi thường thế nào trong vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết

Bồi thường thế nào trong vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết

Luật sư cho rằng ngay cả khi vụ cháy xảy ra nguyên nhân bất khả kháng, chủ cơ sở kinh doanh vẫn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.