Nhiều trường băn khoăn về tiêu chí an toàn cho học sinh đi học trở lại

Nhiều trường tự tin đủ điều kiện hoạt động theo dự thảo bộ tiêu chí an toàn trường học nhưng chưa yên tâm mở cửa.

Theo dự thảo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục, công bố ngày 5/10, ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng THPT Nguyễn Hữu Thọ cho biết trường có thể đạt 8 hoặc 9 tiêu chí - đủ điều kiện mở lại. 

Tiêu chí thứ nhất "giáo viên phải được tiêm đủ hai mũi vaccine", ông Đảo đánh giá "hợp lý nhưng chưa đủ". Theo ông, cần bổ sung "học sinh" trong tiêu chí này, tức các em cũng cần được tiêm đủ vaccine trước khi đến trường. 

Nhiều trường băn khoăn về tiêu chí an toàn cho học sinh đi học trở lại

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị thành phố tổ chức tiêm vaccine cho học sinh 12-18 tuổi để các em có thể học tập trung từ học kỳ II. Theo ông Đảo, nếu đẩy nhanh tiến độ việc này, kết hợp với các tiêu chí an toàn, trường học sẽ sớm được mở cửa.

Về vaccine cho trẻ nhỏ, hôm 28/8, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế xem xét tiêm chủng Covid-19 cho trẻ trước thềm năm học mới. Một tuần sau, Bộ Y tế có văn bản thông báo chưa tiêm cho trẻ em do nguồn cung vaccine đang thiếu và phải ưu tiên cho nhóm nguy cơ.

Ông Trần Văn Minh, Hiệu phó THCS - THPT Đào Duy Anh cho biết, nhiều giáo viên và học sinh của trường đang mắc kẹt ở các tỉnh thành, chưa trở lại TP HCM. Ở các địa phương này, việc tiêm vaccine chưa phủ rộng nên nhiều giáo viên, nhân viên trường chưa đảm bảo tiêu chí thứ nhất. 

Ông Minh cũng đề xuất, trong kế hoạch cho các trường hoạt động lại sắp tới, Sở Giáo dục và Đào tạo có thể cho từng khối lớp trở lại, lần lượt theo lộ trình tránh áp lực cho nhà trường, đồng thời giảm bớt sự tập trung đông người cùng một lúc.

Nhiều lãnh đạo trường ở khối trung học khác lại băn khoăn về tiêu chí thứ hai "số lượng giáo viên, học sinh tập trung cùng một thời điểm".

Dự thảo yêu cầu con số này không quá 50% theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để đạt được, các trường buộc phải tách đôi lớp, bố trí lệch ca, giờ học.

Giải pháp được nhiều trường đưa ra là tách lớp thành hai nhóm, bố trí theo thời khoá biểu khác nhau. Một nhóm được học trực tiếp, nhóm còn lại học trực tuyến. Giải pháp khác là tách lớp thành hai nhóm, bố trí ở hai phòng học sát nhau. Thầy cô sẽ soạn giáo án phù hợp để có thể qua lại, dạy cùng lúc hai nhóm.

Với những lớp nhỏ hơn ở bậc tiểu học, mầm non, nhiều trường cho biết sẽ khó thỏa mãn tiêu chí về "tổ chức hoạt động bán trú".

Khối mầm non, trẻ nhỏ cũng khó đáp ứng tiêu chí "khoảng cách giữa trẻ em, giáo viên, nhân viên từ một mét trở lên trong phòng học" vì trẻ thường hiếu động, việc sinh hoạt, học tập chung khó tránh khỏi khoảng cách không an toàn. hiều trường cho biết khó thực hiện yêu cầu số trẻ không quá 50% hoặc hạn chế hoạt động sau 16h30.

Một số hiệu trưởng khác đề xuất cần có quy định tài chính về việc mua sắm dung dịch rửa tay, khẩu trang, Cloramin B, dụng cụ đo thân nhiệt, quy chế làm việc, chế độ hỗ trợ cho thành viên tổ an toàn Covid-19... trong bộ tiêu chí.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (5-6/10): Cả nước mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (5-6/10): Cả nước mưa dông rải rác

Ảnh hưởng của vùng áp thấp, từ Thanh Hóa đến Bình Định mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to dông. Khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 350mm.