Nhiều vấn đề bất cập trong 'Thu phí không dừng'

Thực tế hiện tại cho thấy, doanh nghiệp thường phải trả cả tỷ đồng vào tài khoản trước khi xe chạy, gây đọng vốn.

Ngày 13/5, tại tọa đàm về giải pháp thúc đẩy thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết chuyến xe từ Nam ra Lạng Sơn tiền phí mất 10 triệu, doanh nghiệp 100 xe thì số phí sẽ lên đến 1 tỷ đồng, phí đường bộ chiếm 10-12% doanh thu vận tải.

Theo quy định, chủ xe trả phí làn không dừng qua tải khoản của xe, nên doanh nghiệp phải trả cả tỷ đồng trước khi xe chạy, gây đọng vốn. Ông Quyền nhấn mạnh đơn vị thu phí nên có hình thức trả sau như tài khoản điện thoại di động, sau đó cuối tháng đơn vị thu phí thông báo và doanh nghiệp trả tiền. 

Vì nếu chỉ dùng một hình thức trả tiền như bây giờ thì doanh nghiệp phải đi vay ngân hàng, từ đó dẫn đến việc họ không muốn dùng làn không dừng. Dù có đến 800.000 doanh nghiệp vận tải đã gắn thẻ không dừng nhưng không nhiều đơn vị sử dụng.

Nhiều vấn đề bất cập trong 'Thu phí không dừng'

 Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình chưa triển khai thu phí không dừng trong khi đường này hay ùn ắc. Việc lắp đặt thiếu đồng bộ khiến lái xe không muốn dán thẻ không dừng, chưa kể là phải mất phí hàng tháng bị trừ tiền dù không sử dụng. Theo ông Hùng, việc thẻ E-Tag dán trên kính sẽ bị hỏng khi tiếp xúc với nước, trong khi chi phí dán lại là 120.000 đồng. 

Ông Võ Thanh Bình, đại diện Cục Đăng kiểm cũng đồng tình với quan điểm trên, hiện chưa có chế tài bắt buộc nên chủ xe không mặn mà với thẻ E-Tag là đương nhiên. Nhiều người dù được miễn phí lần đầu cũng không dán thẻ, vì vậy xe qua làn không dừng nên trừ thẳng tiền phí ở tài khoản ngân hàng của chủ xe, không nên có tài khoản giao thông.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty VETC cho biết, đơn vị đã dán E-Tag cho 830.000 trong số 3,5 triệu ôtô của cả nước. Sắp tới, tuyến Pháp Vân - Ninh Bình sẽ được lắp đặt thu phí không dừng trong tháng 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 6. Thẻ dán trên kính xe không hư hỏng, không bong khi trời nắng, thời gian kéo dài khoảng 10 năm. 

Theo ông Vinh, việc trừ tiền thẳng từ tài khoản ngân hàng khó triển khai do ngân hàng không cho phép doanh nghiệp thu phí truy cập vào tài khoản của khách hàng. Đơn vị thu phí đang liên kết với ngân hàng để có chính sách giảm phí chuyển tiền.

Ông Võ Anh Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty giải pháp doanh nghiệp (Tập đoàn Viettel) cho biết đơn vị đã nghiên cứu 2 hệ thống trả trước và trả sau tại tài khoản giao thông. Các doanh nghiệp vận tải lớn được trả sau, quy định hiện hành vẫn cần bổ sung thêm chế tài phạt chủ xe nếu trả chậm gây nợ xấu. 

Ông Tâm cũng khẳng định trong 2020, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng tại 33 trạm giai đoạn 2 để đồng bộ cả nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Vấn đề là 26 nhà đầu tư cần nhanh chóng bàn giao hạ tầng để triển khai kết nối với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Thanh Mai

Hàng trăm nghìn người Hà Nội vui mừng nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng

Hàng trăm nghìn người Hà Nội vui mừng nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng

Hơn 400.000 người được nhận trợ cấp đợt này.