Nhìn màn hình từ sáng đến tối, ăn gì để bổ mắt?

Giữa thời đại công nghệ bùng nổ, đôi mắt con người dường như dễ tổn thương hơn. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt của bạn.

Theo thống kê mới nhất, trung bình mỗi người dành khoảng 7 đến 8 tiếng trên các thiết bị kỹ thuật số mỗi ngày, và có đến 60% dân số thế giới thường xuyên sử dụng điện thoại ngay trước khi đi ngủ.

Thời gian và cường độ tiếp xúc với các thiết bị tăng cao từ sáng tới khuya khiến đôi mắt con người nhanh chóng trở nên mỏi mệt, khô mờ và bị tấn công bởi ánh sáng xanh có hại phát ra từ màn hình.

Không những thế, việc đọc nhiều hơn trên điện thoại với màn hình rất nhỏ và phải liên tục di chuyển mắt giữa các loại thiết bị đã đặt ra một yêu cầu mới cho kính mắt: Bảo vệ mắt khỏi các tác hại từ màn hình và cải thiện sự rõ nét khi nhìn từ mọi góc độ và khoảng cách.

Các biện pháp tức thời sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu ngay lập tức, nhưng chúng không thể giúp tình trạng mắt của bạn thực sự khỏe mạnh dài lâu. Bạn nên ăn thêm các loại thực phẩm tốt cho mắt như một thói quen hàng ngày để bảo vệ thị lực trong “dài hạn”.

Lòng đỏ trứng

z2358763927012_33be1716338facd6d6f2d19974b7e226.jpg

Trứng là một trong những thực phẩm mang rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ cơ thể và mắt. Đặc biệt, một nguồn vitamin A dồi dào trong lòng đỏ trứng gà giúp làm giảm cảm giác mệt mỏi cho mắt và hạn chế tình trạng khô mắt.

Bên cạnh đó, trứng gà còn chứa lượng lớn lutein và zeaxanthin có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể. Do đó, nếu bạn phải ngồi máy tính làm việc thường xuyên thì đừng quên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A trong chế độ ăn của mình. Đây cũng là một cách giúp ngăn ngừa nhiễm trùng mắt, đồng thời điều trị chứng khô mắt hiệu quả.

Quả mơ

Ít ai biết rằng quả mơ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho thị lực khỏe mạnh như: alpha-carotene, beta-carotene, lutein, rutin và zeaxanthin. Các chất này đều có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Quả mâm xôi

Các chất dinh dưỡng như alpha-carotene và anthocyanin không chỉ tạo ra màu sắc bắt mắt cho quả mâm xôi mà còn có công dụng bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do có hại. Chất dinh dưỡng rutin cải thiện sức khỏe của mắt và giúp tăng cường hoạt động của các mạch máu ở mắt.

Quả việt quất

Thường được cho là một loại “siêu thực phẩm”, việt quất là một nguồn dồi dào vitamin, hợp chất hữu cơ có lợi và các chất chống oxy hóa. Hợp chất anthocyanin mang đến cho việt quất màu sắc xinh xắn và còn có khả năng bảo vệ chống lại thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Quả óc chó

z2358764766760_7d9949a8459393817bcd0b56ec89944c.jpg

Như đã biết, omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể của mắt. Và óc chó là một thực phẩm chứa lượng lớn các axit béo omega-3, giúp khắc phục các triệu chứng khô mắt. Khi nạp đủ lượng omega-3 có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng của mắt – một trong các nguyên nhân làm tổn thương mắt.

Không những bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt, óc chó còn chứa chất chống ôxy hoá, kẽm và giàu vitamin E giúp bảo vệ tim mạch. Các nàng đừng quên thưởng thức một ít quả óc chó hàng ngày để cải thiện sức khoẻ mắt và ngăn chặn những vấn đề về thị lực khác. Mặt khác, bạn cũng có thể thay thế bằng một số loại hạt như hạnh nhân, hạt lanh và đậu phộng.

Quả bưởi

Bưởi chứa nhiều chất có lợi như protein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng như canxi, kali, phốt pho, sắt… rất có lợi cho cơ thể. Trong vỏ quả bưởi, ngoài tinh dầu còn chứa các chất như naringin, pctin, các men amylaza, peroxydaza, đường ramnoza, vitamin C, A, hesperidin… nên có nhiều công dụng.

Đu đủ 

Đi cùng với chế độ ăn hợp lý và bổ sung dưỡng chất từ loại trái cây này, các nàng có thể yên tâm bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của mình một cách hiệu quả. Như được biết, đu đủ là loại trái cây rất giàu vitamin C, B, kali, magie, chất xơ rất tốt cho hệ tiêu. Tuyệt vời hơn, tất cả những dưỡng chất này vừa giúp tăng cườg sức đề kháng vừa cải thiện thị lực tốt. Hơn nữa, trong đu đủ có lướng lớn vitamin C, hỗ trợ tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể.

Bông cải xanh

Nguồn dinh dưỡng bảo vệ mắt phong phú của bông cải xanh bao gồm: alpha-carotene, beta-carotene, lutein, rutin và zeaxanthin. Bạn còn chần chừ gì nữa mà không ghi vào sổ tay nấu nướng ngay lập tức

Cà rốt

Đây là một trong những thực phẩm “vàng” cung cấp dưỡng chất giúp bổ gan sáng mắt. Nguồn dinh dưỡng dồi dào như alpha-carotene, beta-carotene, lutein và zeaxanthin có trong cà rốt giúp cải thiện các chứng khô mắt, quáng gà và cận thị. Đây còn là một ý tưởng tuyệt vời cho việc nạp năng lượng giúp tăng cường thị lực đối với các quý cô thường xuyên làm việc với máy tính.

Các loại thực phẩm có màu cam khác như xoài, đào, bí ngô, bí và khoai lang cũng rất giàu các chất dinh dưỡng này.

Rau lá xanh đậm

Khi nói đến sức khỏe của mắt, không thể không nhắc đến các loại rau lá xanh đậm. Đó là vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ và chữa bệnh cho mắt (như alpha-carotene, axit alpha lipoic, beta-carotene, lutein, lutein và zeaxanthin). Một số loại rau khuyên dùng: rau bina, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn…

Các loại hạt

Trong hạt có nhiều vitamin E và chất rutin rất tốt cho sức khỏe mắt. Đặc biệt hạt điều và quả óc chó là nguồn dinh dưỡng số 1 giúp bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do có hại.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG) là một dược phẩm có khả năng bảo vệ mắt rất tốt. Nó còn còn tác dụng ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.

(Tổng hợp)

AN LY