Nhộn nhịp mua bán kit xét nghiệm cúm A, giá lên tới vài trăm nghìn đồng

Trong nhóm này, hàng chục người khác cũng đăng bài chào hàng nhiều loại kit test khác nhau, càng mua nhiều càng rẻ.

Kit xét nghiệm cúm đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Trên các hội nhóm, nhiều người đăng bài viết giá của kit xét nghiệm cúm A là 80.000 đồng, mua từ ba kit trở lên là 60.000 đồng, tất cả đều là test chuẩn, chuyên dùng ở bệnh viện. 

Trong khi chợ online mua bán sôi động, tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội không bán dụng cụ xét nghiệm cúm A, thậm chí không nhập hàng. Trước đây, một kit chỉ từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng, nay tăng gấp đôi, gấp ba.

Nhộn nhịp mua bán kit xét nghiệm cúm A, giá lên tới vài trăm nghìn đồng

Bên cạnh đó thuốc Tamiflu cũng cháy hàng, nhiều nơi không đủ thuốc để bán. Có nơi còn có giá từ 400.000 đồng một vỉ, nay lên đến cả triệu đồng, giá thay đổi từng ngày.

Theo các chuyên gia, để xác định mắc cúm A, B, người dân có thể sử dụng một số phương pháp như xét nghiệm Real time RT-PCR (ngoáy họng, dịch tỵ hầu), cho kết quả trong 4-6 giờ; sắc ký miễn dịch (lấy mẫu từ mũi họng) có kết quả chỉ sau 10-15 phút.

Bệnh nhân có thể đến bệnh viện làm các xét nghiệm công thức máu, điện giải đồ, xét nghiệm chức năng gan, thận, chụp X-quang tim phổi để chẩn đoán các biến chứng cúm A nếu có dấu hiệu nặng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM, không cần thiết phải test nhanh cúm A tại nhà vì đây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa, có thể tự khỏi. Khi sốt quá cao, kéo dài, cần loại trừ mắc sốt xuất huyết, người dân mới nên test.

Nnếu thực hiện thao tác tự test sai sẽ dẫn đến sai kết quả, gây lãng phí. Người nguy cơ cao như lớn tuổi, suy giảm miễn dịch, mắc nhiều bệnh nền, phụ nữ mang thai... nên tới cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra chính xác.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho rằng tự test tại nhà dẫn đến hiện tượng âm tính giả hoặc dương tính giả, từ đó chẩn đoán và điều trị sai, gây nguy hiểm sức khỏe. Ngoài ra, test cúm chỉ là một xét nghiệm cơ bản, không đánh giá được toàn trạng người bệnh.

Theo các bác sĩ, tình trạng người dân đổ xô mua kit test hay mua thuốc Tamiflu chủ yếu do tâm lý hoang mang. Nhiều cá nhân, đơn vị lợi dụng điều này để tăng giá các sản phẩm test hoặc điều trị.

Bác sĩ khuyến cáo, cúm A diễn biến lành tính, hồi phục 2-7 ngày. Các trường hợp sổ mũi nhẹ, đau đầu hoặc có các biểu hiện viêm đường hô hấp nhẹ có thể tự điều trị và theo dõi tại nhà bằng các thuốc như hạ sốt, oresol, bổ sung vitamin... Riêng trẻ nhỏ, người có bệnh nền hoặc suy giảm miễn dịch cần theo dõi sát sao hơn.

Người dân cần tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi. Vệ sinh và mở cửa thoáng mát nơi ở, lớp học, phòng làm việc. Lau chùi bề mặt, vật dụng bằng hóa chất sát khuẩn thông thường. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hay tích trữ thuốc tại nhà.

Khi xuất hiện các dấu hiệu nặng như khó thở, thở nhanh, lồng ngực rút lõm, tím môi, li bì hoặc kích thích vật vã, ăn kém hoặc bỏ ăn, nôn nhiều... cần đến viện ngay.

Thanh Mai