Những biến chứng nguy hiểm hậu Covid-19

Nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe lâu dài này tăng lên theo mức độ nghiêm trọng khi mắc Covid-19.

Theo Hindustan Times, nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ, gặp vấn đề về hệ thần kinh, sức khỏe tâm thần, khởi phát bệnh tiểu đường, bệnh tim, thận, cục máu đông,... sau khi khỏi Covid-19.

Bác sĩ Charu Dutt Arora, chuyên gia tư vấn về bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện châu Á ở Faridabad (Ấn Độ), cho biết các nghiên cứu cho thấy biến chứng hậu Covid-19 ảnh hưởng hệ thống mạch máu, hệ thống tim - hô hấp và thần kinh thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Các nhà khoa học từ Đại học Washington (Mỹ) xác định sự phát triển của cục máu đông và gia tăng tình trạng viêm mạch máu có thể gây ngừng tim đột ngột, huyết khối tĩnh mạch và đột quỵ.

Những biến chứng nguy hiểm hậu Covid-19

Tiến sĩ Bipin Jibhkate, chuyên gia tư vấn y học chăm sóc quan trọng và Giám đốc ICU, Bệnh viện Wockhardt Hospitals, cho biết SARS-CoV-2 có thể gây hại cho hầu hết cơ quan từ phổi, não, gan, thậm chí cả tim. Bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm nếu gặp phải bất kỳ bài kiểm tra nào về tình trạng khó thở sau khi khỏi bệnh.

Có nhiều người gặp tình trạng suy hô hấp cấp tính khi phổi không thể bơm đủ oxy vào máu hoặc có thể không loại bỏ hết carbon dioxide ra ngoài. 

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết một số bệnh nhân nhập viện vì Covid-19 bị tăng mức độ men gan. Cụ thể là gan của người bệnh ít nhất đã bị tổn thương tạm thời, đây cũng là tình trạng phổ biến hậu Covid-19 và có thể gây tử vong.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy tình trạng đau tim và đột quỵ gia tăng ở nhiều bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19. Người bệnh phải liên hệ nguyên nhân với tiền sử mắc Covid-19 trước đó và thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe bắt buộc.

Bên cạnh đó còn xuất hiện những vấn đề sức khỏe như bệnh mucormycosis (nấm đen) và hội chứng Guillain-Barré (GBS) cũng có thể gây chết người.

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân hậu Covid-19 nên đi khám thường xuyên, kiểm tra mức độ viêm và độ đặc của máu. Đặc biệt, một số trường hợp phải cẩn thận hơn nếu có tiền sử về tim mạch, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì hoặc đã từng hút thuốc.

Thanh Mai