Những biện pháp Singapore áp dụng để hướng tới cuộc sống chung cùng Covid-19

Trong tháng gần đây, quốc gia Đông Nam Á này liên tục đưa ra phương án phòng dịch kiểu mới.

Ngày 24/6, 3 bộ trưởng của Singapore khẳng định ưu tiên trong vài tháng tới là chuẩn bị cho Singapore chung sống với Covid-19. Giáo sư Teo Yik Ying - người đứng đầu trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) - nhấn mạnh: "Singapore sẽ coi Covid-19 như một phần cuộc sống. Chúng ta cần xem xét chiến lược dài hạn để Covid-19 tác động ít nhất có thể tới cuộc sống, cho phép chúng ta sống một cuộc sống giống như trước khi có Covid-19".

Hiện nước này liên tục đưa ra phương án phòng dịch kiểu mới như chuyển trọng tâm sang những người nhập viện vì Covid-19 hoặc nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, không tiến hành truy vết trên diện rộng hoặc cách ly ca mắc Covid-19 được xác nhận.

Những biện pháp Singapore áp dụng để hướng tới cuộc sống chung cùng Covid-19

Mọi người có thể tự xét nghiệm thường xuyên với bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh có kết quả trong vòng 20 phút. Nếu dương tính, những người này sẽ được xét nghiệm lại bằng phương pháp PCR và tự cách ly tại nhà.

Ngày 18/6, Bộ Y tế Singapore cho biết những người có mặt cùng thời điểm tại khu vực xuất hiện các ca nhiễm virus corona sẽ nhận được thông báo thông qua tin nhắn trên điện thoại di động và  phải xét nghiệm Covid-19 tại các trung tâm. Nếu âm tính vẫn sẽ được đi làm trở lại bình thường nếu như có nhu cầu nhưng hạn chế tiếp xúc và tương tác với những người xung quanh, và tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các biện pháp phòng dịch tại nơi làm việc. Họ cũng sẽ nhận được bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh để thực hiện tại nhà. 

“Do biến thể mới có khả năng lây truyền nhanh hơn, dữ liệu TraceTogether và SafeEntry sẽ được tăng cường sử dụng nhằm ngăn chặn các cụm dịch lớn phát sinh”, Bộ Y tế cho biết thêm.

“Điều này sẽ mang lại cho Singapore sự tự tin để tiếp tục mở rộng thêm các hoạt động xã hội, trong khi vẫn kịp thời ngăn chặn các cụm dịch nhỏ lẻ”, cơ quan này khẳng định.

Hệ thống SafeEntry Gateway sẽ chính phủ lắp đặt tại các địa điểm có lượng người đi lại cao như trung tâm thương mại, bệnh viện... Tại nơi nơi đông người mà không đeo khẩu trang như nhà hàng hay trung tâm thể thao, hệ thống này cũng được triển khai. Bộ Y tế khẳng định hệ thống này sẽ giúp cho cơ quan chức năng truy vết chính xác địa chỉ liên hệ trong thời gian ngắn nhất ngay khi phát hiện ca mắc mới.

Giáo sư Teo Yik Ying cho biết hiện Singapore tránh phong tỏa hoàn toàn nền kinh tế mà tập trung phong tỏa theo khu vực có nguy cơ lây nhiễm ca,  xác định khu nhà hay khu vực có ca bệnh, sau đó xét nghiệm những người có liên quan. Đây là một cách cho phép phần còn lại của xã hội tiếp tục hoạt động bình thường. 

Nước này cũng sẽ liên tục xét nghiệm kháng nguyên nhanh cho nhân viên làm việc trong môi trường có khách hàng không đeo khẩu trang, hoặc có sự tiếp xúc trong thời gian dài giữa các cá nhân. Ngoài ra, nhóm đối tượng này cũng sẽ thuộc diện ưu tiên tiêm chủng sớm nhất có thể.

Thanh Mai

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết hàng hóa, mua bán trực tiếp

Chợ đầu mối Hóc Môn tạm dừng tập kết hàng hóa, mua bán trực tiếp

Ngành y tế đã phát hiện 19 ca nhiễm COVID-19 tại chợ này và một số ca bệnh có liên quan đến các chợ khác. Việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn thực hiện từ 0 giờ ngày 28/6 đến 0 giờ ngày 4/7.

Đọc nhiều nhất