Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2022

Dùng bằng của người khác bị phạt tới 20 triệu đồng hay viên chức được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học... là những chính sác có hiệu lực từ tháng 12.

Viên chức nhiều ngành được bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Cụ thể, 3 Thông tư 12/2022/TT-BTNMT, Thông tư 07/2022/TT-BVHTTDL và Thông tư 14/2022/TT-BKHCN có hiệu lực trong tháng 12/2022, quy định về việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với nhiều chức danh như:

Viên chức ngành tài nguyên và môi trường gồm: Địa chính viên, Điều tra viên tài nguyên môi trường, Dự báo viên khí tượng thủy văn, Kiểm soát viên khí tượng thủy văn, Quan trắc viên tài nguyên môi và Đo đạc bản đồ viên.

Viên chức chuyên ngành thể dục thể thao là Huấn luyện viên và Hướng dẫn viên. Viên chức chuyên ngành khoa học và công nghệ là Nghiên cứu viên, Trợ lý nghiên cứu, Kỹ sư và kỹ thuật viên.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2022

Sử dụng bằng của người khác bị phạt tới 20 triệu đồng

Từ ngày 12/12, Nghị định 88/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực, quy định mức xử phạt đối với hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp của người khác sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng (so với trước đây phạt từ 3 - 5 triệu đồng).

Hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng; phạt 30 - 40 triệu đồng về hành vi gian lận để được cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ nhưng chưa đến mức độ bị truy cứu trách nhiệm hình sự…

Bộ Ngoại giao có thêm nhiệm vụ mới

Nghị định 81/2022/NĐ-CP của Chính phủ bổ sung nhiều nhiệm vụ mới với Bộ Ngoại giao. Trong đó, bổ sung nhiệm vụ về thống nhất chủ trương bầu cử tại các diễn đàn, tổ chức đa phương để bảo đảm phù hợp với chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Nghị định cũng bổ sung nhiệm vụ tham mưu, chuẩn hóa và thống nhất quản lý về việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài thông dụng trong hoạt động chính trị, ngoại giao của Đảng và Nhà nước; thực hiện cấp chứng minh thư cho thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, lãnh sự danh dự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên gia đình theo quy định của pháp luật”; thực hiện đại đoàn kết dân tộc đối với người Việt Nam ở nước ngoài…

Quy định về quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ đối ngoại

Từ ngày 15/12, Nghị định 90/2022/NĐ-CP về việc quản lý, sử dụng nhà, đất do Bộ Ngoại giao quản lý để phục vụ hoạt động đối ngoại của Nhà nước có hiệu lực.

Trong đó, quy định việc quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ đối ngoại phải đảm bảo một số nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Các khoản thu, chi liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà, đất phục vụ đối ngoại thực hiện theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định pháp luật liên quan.

Bên cạnh đó, giá cho thuê nhà phục vụ đối ngoại được xác định theo giá thị trường; đảm bảo bù đắp chi phí, có tích lũy để bảo tồn và phát triển nhà phục vụ đối ngoại…

Tháng cuối sử dụng Sổ hộ khẩu giấy

Luật Cư trú năm 2020 quy định, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023, cuốn sổ này sẽ chính thức bị khai tử, người dân có thể bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy hoặc lưu giữ như một vật kỷ niệm.

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân sau khi đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú.

Khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính thì xuất trình sổ này hoặc thực hiện các giao dịch dân sự như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thủ tục đăng kí kết hôn, khai sinh...

Tương tự, sau ngày 31/12/2022, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ được thực hiện theo biểu thuế tại Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14, cao gấp nhiều lần hiện nay.

Thanh Mai

Nga cảnh báo NATO về việc cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraina

Nga cảnh báo NATO về việc cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraina

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 29/11 cảnh báo NATO không cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraina, chỉ trích liên minh quân sự này là một "thực thể tội phạm" khi trang bị vũ khí cho cái gọi là "những chế độ cực đoan".