Những lãnh đạo nữ U35 quyền lực nhất của Phần Lan

Đứng đầu 4 đảng mà Đảng Dân chủ xã hội liên minh đều là phụ nữ. 3 trong số này chưa quá 35 tuổi như Thủ tướng Marin.

Bà Sanna Marin (sinh năm 1985) hiện là thủ tướng của Phần Lan, thời điểm nhận chức, bà trở thành nhà lãnh đạo chính phủ trẻ nhất trong lịch sử đất nước này khi mới 34 tuổi. Bà có nhiều kinh nghiệm trên chính trường.

Năm 27 tuổi, bà trở thành chủ tịch hội đồng thành phố Tampere. Năm 29 tuổi bà được bầu là phó chủ tịch của Đảng Dân chủ xã hội. Sau đó bà vào nghị viện Phần Lan, rồi trở thành Bộ trưởng Bộ Vận tải và truyền thông từ tháng 9-2019. Cuối 2019, bà Sanna Marin trở thành tân thủ tướng Phần Lan.

Bà được so sánh với các lãnh đạo nữ tài ba khác như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová...

  Ảnh chụp các lãnh đạo của 5 đảng liên minh khi bắt đầu nắm quyền điều hành đất nước năm 2019 - Ảnh: GETTY IMAGES

Ảnh chụp các lãnh đạo của 5 đảng liên minh khi bắt đầu nắm quyền điều hành đất nước năm 2019 - Ảnh: GETTY IMAGES

Đứng đầu 4 đảng mà Đảng Dân chủ xã hội liên minh đều là phụ nữ, trong đó có 3 người chưa qua tuổi 35. Cụ thể:

Bà Li Andersson (sinh năm 1987) lãnh đạo Đảng liên minh cánh tả từ năm 2016, tức chỉ mới 29 tuổi. Đến tháng 6-2019, bà được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Đến thời Marin, bà vẫn giữ nhiệm vụ này.

Bà Maria Ohisalo (sinh năm 1985) là người đứng đầu Đảng Liên đoàn xanh. Từ giữa năm 2019, bà giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ nước này. Hiện mới 35 tuổi, bà cũng là một trong những phụ nữ trẻ nhất giữ chức này trong lịch sử Phần Lan.

Bà Katri Kulmuni (sinh năm 1987) đang lãnh đạo Đảng Trung tâm Phần Lan. Bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Kinh tế từ tháng 6-2019 và sau đó trở thành phó thủ tướng. 

Bà Marin giữ chức Bộ trưởng Bộ tài chính cho tới tháng 6-2020 thì từ chức, chỉ đảm nhiệm vai trò chủ tịch đảng.

Những 'nữ tướng' U35 đang thống lĩnh chính trường Phần Lan - Ảnh: GETTY IMAGES
Những 'nữ tướng' U35 đang thống lĩnh chính trường Phần Lan - Ảnh: GETTY IMAGES

Liên minh các nhà lãnh đạo nữ này được truyền thông ví là nhóm nhạc nữ Spice Girls. Ngoài ra, chính phủ mới của Phần Lan có tới 12 nữ bộ trưởng trong tổng cộng 19 người, đây là một tỷ lệ khá cao so với bình thường.

Những nhà lãnh đạo nữ này dù bận rộn nhưng vẫn dành thời gian chăm chút cho gia đình, ngoại hình, trang phục và cả mạng xã hội. Thủ tướng Sanna Marin thường xuyên chia sẻ hình ảnh thường ngày lên Instagram, từ ảnh trang trí nhà cửa, du lịch cùng gia đình, tới ảnh mang thai, cho con bú… 

Ngay cả việc điều hành của họ cũng có phương pháp khá thú vị như bà Marin từng đề xuất người Phần Lan làm việc 4 ngày/tuần hoặc 6 giờ/ngày thay vì 5 ngày/tuần, 8 giờ/ngày như hiện nay. Lý do bà đưa ra là người dân nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Các chuyên gia cho rằng, thử thách của Marin cùng các cộng sự nữ trẻ trung vẫn còn ở phía trước vì vẫn còn có thể có nhiều biến động về tiền lương và lao động trong xã hội sẽ là các bài toán mà nội các sẽ đương đầu trong thời gian tới.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 13/12 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 13/12 đầy đủ nhất

Trân trọng gửi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 13/12 ở tất cả các rạp.