Những lưu ý đặc biệt cần nhớ trong những ngày đầu hết cách ly

Có quá nhiều thứ mà bạn mong muốn làm khi hết cách ly, thế nhưng điều đó có thực sự quan trọng bằng bảo vệ sức khỏe của bạn không?

Lệnh cách ly xã hội ở nhiều nước đang ở giai đoạn cuối, hàng triệu người đang mong muốn cuộc sống trở lại bình thường, để họ được ăn mừng, được xả hơi. Chắc hẳn không ít người tưởng tượng đến những bữa tiệc, những cái ôm thật chặt với những người bạn, những buổi mua sắm và du lịch...

Thế nhưng mọi điều có thật sự dễ dàng như thế không khi mà toàn cầu hiện vẫn có hơn 2 triệu người nhiễm, hàng chục nghìn ca tử vong. Có thể hiểu một cách đơn giản là càng nới lỏng thì mức độ lây nhiễm càng tăng vì virus vẫn chưa thực sự được tiêu diệt, nó vẫn tồn tại xung quanh chúng ta. 

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo từng nói trong cuộc họp báo ngày 11/4: "Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là chúng ta đánh giá sai tình hình, để cảm tính lên trên thực tế và chúng ta sẽ phải bắt đầu lại". Đúng vậy, chỉ cần chúng ta chỉ cần coi nhẹ tình hình dù một phút thôi mọi thứ sẽ khác, mọi công sức để giảm thiểu các ca nhiễm sẽ về con số 0. 

 Những lưu ý đặc biệt cần nhớ trong những ngày đầu hết cách ly

Hãy hình thành cho mình một suy nghĩ, nhịp sống của bạn không thể trở lại bình thường ngay được, đặc biệt là ghi nhớ 5 điều cơ bản sau đây:

Đeo khẩu trang là chìa khóa quan trọng nhất bảo vệ bản thân

Đừng bỏ khẩu trang khi đi ra ngoài ngay cả khi không có bất cứ nguy cơ nào xung quanh bạn. Cách đây không lâu, một số nước châu Âu và ngay cả Mỹ, khẩu trang được khuyến cáo chỉ nên dùng cho nhân viên y tế hay người bệnh. Thế nhưng tình hình hiện tại đã khiến họ phải suy nghĩ lại, đeo khẩu trang là bảo vệ bạn, bảo vệ những người xung quanh bạn. Quan trọng là cho dù hết cách ly xã hội điều đó không có nghĩa là bạn được quyền lơ là chủ quan, hãy đeo khẩu trang dù đi bất cứ đâu. 

Luôn nhớ rửa tay sạch sẽ

Song song với đeo khẩu trang, việc rửa tay cũng được khuyến cáo là vô cùng cần thiết. Giãn cách xã hội kết thúc không có nghĩa là đã hết dịch, vi khuẩn vẫn có thể ở đâu đó quanh đồ vật mà chúng ta cầm nắm phải. Vì vậy, hãy rửa tay kỹ qua 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Thực hành vệ sinh tốt là cách hữu hiệu ngăn ngừa lây nhiễm virus.

Đừng tụ tập, tiệc tùng

Điều này tưởng chừng là đơn giản nhưng lại thật khó khăn, nhất là với một số quốc gia có văn hóa thích tiệc tùng, thích đám đông, đến những nơi có quán xa, bar... Tổ chức một bữa tiệc tương đương với việc bạn có thể tiếp xúc cùng lúc hàng chục người, bạn có chắc chắn rằng trong số họ chưa từng tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc là người tiếp xúc của tiếp xúc với F0, F1, F2 nào đó không?

Thực tế là có nhiều ổ dịch từ đám đông đã khiến hàng chục nghìn người chết vì Covid-19. Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng nói trong cuộc họp ngày 15/4: "Tôi chỉ nhắc nhở mọi người một lần nữa. Đây là loại virus rất dễ lây lan. Các cuộc tụ tập, thăm hỏi luôn là cơ hội để một người không có triệu chứng có thể vô tình phán tán virus".

Đừng vội đến thăm người có nguy cơ nhiễm bệnh cao

Chưa bao giờ các cuộc thăm hỏi nên tạm thời gác lại như bây giờ vì chúng ta mới chỉ có một thời gian ngắn giãn cách xã hội. Cho dù bạn mong muốn được gặp lại người thân, được trao cho họ một cái ôm thể hiện sự nhớ nhung, nhưng việc này thực sự không tốt cho cả hai, đặc biệt là những người lớn tuổi, người ốm đau. Bởi vì một khi bị nhiễm bệnh, họ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn người khỏe mạnh. Bạn cần giữ an toàn cho mình và cho cả họ nữa. 

Đừng lên kế hoạch cho chuyến du lịch nước ngoài

Từ rất lâu du lịch là một sở thích mà được khá nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc Covid-19 trở thành đại dịch xuất phát từ một nguyên nhân khá lớn đó chính là những cuộc dịch chuyển của toàn cầu. Ví dụ như trước thời điểm bùng phát dịch ở Vũ Hán, khá nhiều người dân về quê ăn Tết, đi du lịch, vô tình đã mang mầm bệnh đi khắp nơi trong mà bản thân họ cũng không hề biết. 

Nếu du lịch đúng vào vùng dịch, bạn sẽ phải đối mặt với rủi ro bị cách ly ở một đất nước xa lạ, thậm chí bị nhiễm bệnh. Vì lý do đó, dù cho xã hội có giãn cách, các hoạt động kinh tế trở lại, bạn hãy ưu tiên du lịch trong nước hơn là đi nước ngoài.

Thanh Mai

Chủ tịch Hà Nội khẳng định: 'Chắc chắn sẽ không gỡ hết lệnh cách ly'

Chủ tịch Hà Nội khẳng định: "Chắc chắn sẽ không gỡ hết lệnh cách ly"

Theo ông Chung, phải thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng để công cuộc phòng, chống dịch đạt hiệu quả.