Những nước tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới

Cà phê có một lịch sử rất lâu đời, ngày nay nó phổ biến trên khắp thể giới, có hàng tỉ người vẫn đều đặn tiêu thụ cà phê mỗi ngày. Qua thời gian nó đã chứng minh được mình là một loại đồ uống thơm ngon và là một phần quan trọng trong văn hóa, kinh tế thế giới.

1. Phần Lan: 26,45 Lbs (tương đương 12kg/người)

Mức trung bình quốc gia là 26,45 lbs (12 kg) trên đầu người có lẽ là mức thấp đối với hầu hết ở Phần Lan. Nếu bạn lấy trẻ em ra khỏi tính toán, mức trung bình của cả nước sẽ tăng cao hơn nữa.

Cà phê thường được uống cả ngày, hàng ngày và hầu hết các công đoàn đều yêu cầu phải nghỉ giải lao. Những dịp đặc biệt và bữa trưa sau nhà thờ được tổ chức với bàn cà phê: tiệc tự chọn gồm bánh mì nguội, lát bánh mì, bánh quy và bánh ngọt và tất nhiên, "kahvia" bất tận.

Các loại cà phê phổ biến nhất ở Phần Lan là loại cà phê rang rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Cách pha cà phê truyền thống của Phần Lan là một biến thể của cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, nước và bã cà phê được đun sôi nhiều lần.

2. Na Uy: 21,82 Lbs (tương đương 10kg/người)

Giống như hầu hết các nước châu Âu, cà phê ở Na Uy lần đầu tiên được giới giàu có ưa chuộng vào đầu thế kỷ 18. Mặc dù Na Uy là một quốc gia tương đối đang phát triển, việc bị Đan Mạch cai trị vào thời điểm đó cũng có những lợi ích.

Kaffe thường được phục vụ món đen vào bữa sáng và với món tráng miệng sau bữa tối. Người Na Uy cũng thường mời mọi người cà phê với bánh ngọt.  Khoảng 80% trong số 5 triệu người của quốc gia này đều uống cà phê, với tỷ lệ 4-5 lần một ngày. Nếu bạn đã từng ở vùng nông thôn Na Uy, đừng quên thử "karsk" một loại cocktail được pha từ cà phê pha loãng, đường và sự trợ giúp đắc lực của moonshine. 

Những nước tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới - Ảnh 1.

3. Iceland: 19,84 Lbs (tương đương 9 kg/người)

Iceland còn được gọi là Băng đảo và là một phần của Châu Âu chính vì khí hậu lạnh nên cà phê được ưa chuộng ở đây, một tách cà phê sẽ tạo thêm cảm giác ấm cúng, tỉnh táo cho người dân ở quốc đảo Iceland này.

Tại thủ đô Reykjavik, bạn sẽ không tìm thấy những gã khổng lồ về cà phê như Starbucks hay Second Cup. Tuy nhiên, không thiếu các cửa hàng cà phê nhỏ, độc lập nằm rải rác khắp thành phố và có rất nhiều cửa hàng nằm san xát nhau. 

4. Đan Mạch: 19,18 Lbs (tương đương 8,7 kg/người)

Nếu các quốc gia Bắc Âu là vua của cà phê, thì quốc gia này xứng đáng là Hoàng tử Đan Mạch của thức uống màu nâu nóng. Cư dân của vương quốc này nhâm nhi khoảng 1,46 tách cà phê mỗi ngày.

Giống như những người Scandinavi khác, cà phê ở Đan Mạch theo truyền thống được phục vụ trong mỗi bữa ăn và trở thành tâm điểm trong những dịp đặc biệt, được phục vụ với bánh quy, bánh ngọt và bánh mì sandwich nhỏ.

5. Hà Lan: 18,52 Lbs (tương đương 8,4 kg/người)

Năm 1616, người Hà Lan là những người châu Âu đầu tiên trồng được cây cà phê, do Pieter van den Broecke mang về từ Mocha, Yemen. Sau đó, những hạt cà phê từ những bụi cà phê này được sử dụng để trồng rộng rãi ở Hà Lan và các thuộc địa Java và Suriname. Cuối cùng, Hà Lan là trở thành những nhà cung cấp cà phê đáng kể cho châu Âu.

Ngày nay, các quán cà phê ở Amsterdam nổi tiếng với việc phục vụ cà phê cùng với một mặt hàng đặc sản khác như bánh quy và bánh ngọt. Văn hóa cà phê vẫn rất mạnh mẽ và phong phú ở Hà Lan. Trung bình, người Hà Lan uống 2,4 cốc mỗi ngày.

6. Thụy Điển: 18 Lbs (tương đương 8,2 kg/người)

Ở Thụy Điển, có một khái niệm được gọi là "fika" có nghĩa là "uống cà phê." Trong thời gian giải lao hay một cuộc tụ tập bạn bè đều có mặt của cốc cà phê.

Nhiều người Thụy Điển rất coi trọng cà phê của họ, đến mức nó không chỉ là một thức uống trong nước mà còn là một cách sống. Ở các thành phố lớn như thủ đô Stockholm, có thể tìm thấy rất nhiều quán cà phê, chuỗi và các địa điểm cà phê độc lập với nhau.

7. Thụy Sĩ: 17,42 Lbs (tương đương 8 kg/người)

Giống như nhiều quốc gia trong danh sách này, cà phê là một hoạt động xã hội ở Thụy Sĩ. Đồ uống làm từ espresso đặc biệt phổ biến ở quốc gia Trung Âu này, bao gồm "caffè crema", một loại đồ uống espresso tương tự như Americano được cho là có nguồn gốc từ Thụy Sĩ gần biên giới Ý. Không giống như nhiều đối tác Scandinavia của nó, cà phê phin ít phổ biến hơn ở người Thụy Sĩ.

Đối với những người Thụy Sĩ uống trung bình ba tách mỗi ngày, cà phê có thể là một thú tiêu khiển đắt tiền, vì một tách cà phê trong quán có thể lên tới 4,64 USD.

8. Bỉ: 15 Lbs (tương đương 7 kg/người)

Bỉ có một lịch sử lâu đời đó là việc kết hợp sô cô la với cà phê. Ngày nay, các cửa hàng cà phê có mặt ở mọi thị trấn. Tại đây bạn sẽ rất dễ dàng để có được một tách cà phê ăn kèm với bánh quế nổi tiếng thế giới.

9. Luxembourg: 14,33 Lbs (tương đương 6,5 kg/người)

Luxembourg có thể là một quốc gia nhỏ, nhưng tình yêu của nó đối với cà phê là rất lớn. Đất nước Tây Âu thấp bé này uống trung bình khoảng 14,33 lbs (6,5 kg) trên đầu người mỗi năm. Tại thủ đô của thành phố Luxembourg, rất nhiều cửa hàng cà phê phục vụ cả cà phê nhỏ giọt lọc nguyên chất theo truyền thống thủ công. Một số đồ uống espresso chỉ có ở Luxembourg bao gồm "lait Russe" hoặc "Sữa Nga".

10. Canada: 14,33 Lbs (tương đương 6,5 kg/người)

Canada nổi bật là quốc gia ngoài châu Âu duy nhất lọt vào danh sách mười nước tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới. Từ đông sang tây, người Canada yêu thích cà phê của họ. Mặc dù các chuỗi cửa hàng nổi tiếng phổ biến trên toàn quốc, nhưng mỗi thành phố ở Canada cũng thường là nơi có một số cửa hàng độc lập. 

Thức uống này phổ biến ở đất nước 37 triệu dân này đến nỗi Hiệp hội Cà phê Canada gọi nó là thức uống được tiêu thụ phổ biến nhất trong nước. Mặc dù, quán cà phê rất phổ biến ở Canada nhưng người dân vẫn  thích uống cà phê ở nhà. 

MỘC MIÊN (t/h)