Những quy tắc bị phá vỡ

Chắc hẳn bạn và tôi từng nghĩ, nghề người mẫu buộc phải giải nghệ khi ngoài 30 tuổi. Quy tắc này đã bị phá vỡ!

Sàn diễn thời trang luôn được thống trị bởi các anh chàng, cô nàng tuổi đôi mươi. Nhưng hững người mẫu cao niên dưới đây chắc chắn khiến bạn thay đổi suy nghĩ.

Bo Gilbert (103 tuổi)

Năm 2016, bà Majorie Gilbert (hay còn gọi là Bo Gilbert) khi đó 100 tuổi, đã được công ty quảng cáo Adam & Eve của chuỗi trung tâm thương mại cao cấp Harvey Nichols phát hiện sau khi một tờ báo địa phương có bài mừng sinh nhật lần thứ 100 của bà. Tờ báo có tên “The Evesham Journal”.

Những quy tắc bị phá vỡ

Họ mời bà làm người mẫu quảng bá cho Harvey Nichols nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời của tờ British Vogue. Thật không có gì ấn tượng hơn việc mời một người mẫu có cùng tuổi đời với tờ báo cho sự kiện kỉ niệm 100 năm thành lập tạp chí danh tiếng này.

Bà Bo Gilbert chưa hề có kinh nghiệm làm người mẫu trước đây và đã dành 26 năm làm việc cho trung tâm hỗ trợ nhà ở. Nhờ có sự say mê thời trang điên cuồng nên bà Bo dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ và trở thành một trong những người mẫu lớn tuổi nổi tiếng nhất thế giới.

Bà sinh ra vào giữa Thế chiến thứ nhất, tháng 2 năm 1916 và có tình yêu đặc biệt với thời trang. Bà từng có một câu nói rất hay, đó là: “Tôi mặc đẹp vì bản thân mình chứ không phải vì đàn ông.”

Daphne Selfe (90 tuổi)

Sự nghiệp người mẫu của Daphne Selfe bắt đầu khi bà tham gia một cuộc thi tuyển chọn gương mặt trang bìa cho một tờ tạp chí địa phương ở London năm 1949, khi bà 20 tuổi. Kể từ lúc đó, bà đã lần lượt xuất hiện trên một vài tạp chí danh tiếng như Vogue, Harper’s Bazaar và Vanity Fair. Năm 2015, bà đã lập Kỉ lục Guinness cho danh hiệu “Người mẫu lớn tuổi nhất thế giới”.

Những quy tắc bị phá vỡ

Daphne sinh sống tại Anh quốc, thừa hưởng nét đẹp từ cha mẹ (bà chưa từng trải qua cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào) và có chế độ sống lành mạnh với các hoạt động như làm vườn, tập yoga và đi bộ để rèn luyện cơ thể.

Những quy tắc bị phá vỡ

Mặc dù bắt đầu sự nghiệp năm 1950 nhưng phải đến 10 năm sau đó, bước ngoặt lớn nhất cuộc đời người mẫu của bà mới xuất hiện. Đó là khi thương hiệu “Red or Dead” mời bà trình diễn trên sàn catwalk. Sự kiện này giúp nâng tên tuổi của Daphne lên tầm cỡ quốc gia và sự nghiệp của bà cũng thăng hoa không ngừng từ đó.

Baddie Winkle (90 tuổi)

Năm 2015, ngôi sao Instagram khi đó 86 tuổi, Baddie Winkle, đã xuất hiện trong chiến dịch “State of Mind” của hãng thời trang DimmePiece.

Những quy tắc bị phá vỡ

Bộ ảnh với phong cách bụi bặm và hầm hố được thực hiện bởi Nikko La Mere cho những bộ trang phục mang phong cách đường phố của DimmePiece với áo chẽn lưới, áo oversized, những bộ swimsuit nóng bỏng… Baddie đã ghi lời bình cho một bức ảnh được đăng trên Instagram của mình tiết lộ mục đích của chiến dịch thời trang này, đó là để “chứng minh rằng bạn không bao giờ là quá già để trở thành người sành điệu và nổi bật nhất.”

China Machado (88 tuổi)

Chia Machado nổi tiếng vì là người mẫu da màu đầu tiên được xuất hiện trong tờ tạp chí thời trang hàng đầu, Harper’s Bazaar, số ra tháng 2/1959.

Những quy tắc bị phá vỡ

Sinh ra trong một gia đình đa chủng tộc tại Thượng Hải, gia đình của Machado bị mất hết tài sản khi quân Nhật xâm chiếm Thượng Hải năm 1937. Họ đã vượt biên đến Mỹ bằng tàu, sau đó bị từ chối nhập cảnh New York. Machado đã làm tiếp viên và yêu một dũng sĩ đấu bò người Tây Ban Nha nổi tiếng, Luis Miguel Dominguín, khi vừa tròn 19 tuổi.

Sau khi chia tay với Luis, bà chuyển đến Paris và có cơ hội làm người mẫu cho Hubert de Givenchy. Trong khoảng thời gian đó, bà là người mẫu có thu nhập cao nhất châu Âu khi kiếm được $1.000 (khoảng 22.000.000 VND) mỗi ngày.

Ở tuổi 83, Machado vẫn còn làm người mẫu ảnh cho chiến dịch của Cole Haan có tên “Born in 1928” nhằm kỉ niệm 85 năm thành lập công ty này. Bà Machado luôn khiêm tốn về vị thế của mình trong làng người mẫu dù bà có vô số hợp đồng với nhiều tạp chí nổi tiếng như W Magazine khi đã ngoài 80 tuổi.

Carmen Dell'Orefice (87 tuổi)

Những quy tắc bị phá vỡ

Sự nghiệp siêu mẫu của bà Carmen Dell’Orefice đã kéo dài được hơn 70 năm. Bà xuất hiện trên bìa tạp chí Vogue năm 15 tuổi và nhận được mức lương $300/giờ làm việc vào năm 1950. Bà rời khỏi làng mẫu vào cuối những năm 20 tuổi và trở lại sự nghiệp khi đã ngoài 70. Hiện nay, bà vẫn còn tiếp tục xuất hiện trên những tạp chí và các sàn diễn thời trang danh tiếng.

Những quy tắc bị phá vỡ

Dell'Orefice gần đây tiết lộ rằng bà đã làm việc tích cực hơn trong 25 năm trở lại đây và vẫn đang “tìm cách để hoàn thành tốt vai trò người mẫu” của mình. Có lẽ bà chỉ đang khiêm tốn mà thôi!

Wang Deshun (83 tuổi)

Diễn viên người Trung Quốc, Wang Deshun, năm nay đã 83 tuổi. Ông đã làm người mẫu trong Tuần lễ Thời trang Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh vào 25 tháng 4 năm 2015.

Những quy tắc bị phá vỡ

Những bức ảnh cởi trần của ông Deshun khi làm người mẫu cho bộ sưu tập của nhà thiết kế Sheguang Hu khiến phái mạnh phải ganh tỵ bởi hình thể hoàn hảo. Dù vậy, ông vẫn luôn khiêm tốn khi được khen ngợi trên mạng xã hội. Ông nói mình bắt đầu tập gym khi 60 tuổi vì cần có hình thể đẹp để phục vụ cho công việc của mình.

Những quy tắc bị phá vỡ

Sinh ra vào năm 1936 tại Thẩm Dương, Trung Quốc, ông bước vào con đường nghệ thuật với xuất thân là diễn viên nhà hát kịch vào năm 24 tuổi. Công việc cứ thế lặng lẽ trôi đi. Đến năm 44 tuổi, Wang thấy mình cần phải học tiếng Anh để mong có cuộc sống mới.

50 tuổi, người đàn ông này quyết định rời thành phố mình đang sống để tới Bắc Kinh, theo đuổi những đam mê của mình. Ở đây, ông bắt đầu những thứ mà bản thân luôn muốn: tập gym ở tuổi 50, quay trở lại sân khấu kịch để sáng tạo ra một thể loại nghệ thuật biểu diễn mới, độc nhất vô nhị trên thế giới với tên gọi: trình diễn điêu khắc sống. Ông vẫn miệt mài tập luyện cho tới năm 79 tuổi để xuất hiện trên sàn diễn thời trang Trung Quốc danh tiếng.

Những quy tắc bị phá vỡ

Dù đã bước sang tuổi 80, với Denshu Wang, vẫn còn quá nhiều điều muốn thực hiện trong cuộc đời. Tuổi tác với ông chỉ là con số còn điều quan trọng là tinh thần và thái độ của bản thân. Không ai có thể ngăn cản bạn tới thành công ngoại trừ chính bản thân bạn.

Veruschka von Lehndorff (79 tuổi)

Veruschka von Lehndorff là siêu mẫu đầu tiên của thập niên 60. Vóc dáng thon thả cùng cánh tay dài của bà là một cuộc cách mạng về sắc đẹp của làng mẫu thời bấy giờ. Trước khi bà xuất hiện, người ta chỉ chuộng những người mẫu có thân hình gợi cảm với những đường cong “bốc lửa”.

Những quy tắc bị phá vỡ

Bà Veruschka nổi danh một thời nhờ thân hình mảnh mai, chiều cao 1,83m, đôi chân dài, ba vòng tuyệt đẹp. Ở tuổi 72 bà vẫn được mời làm mẫu tại Tuần lễ Thời trang London và rất đắt show chụp ảnh tạp chí.

Đạo diễn Michelangelo Antonio đã tuyển Veruschka cho bộ phim thời trang "Blow-Up". Tuy chỉ xuất hiện vài giây trên màn ảnh nhưng điều đó cũng đủ làm bà nổi tiếng.

Những quy tắc bị phá vỡ

Năm 1972, khi được yêu cầu cắt tóc để giống những người mẫu khác vào thời kì đó, bà nhận ra mình không còn phù hợp với thế giới thời trang nữa và quyết định từ bỏ công việc người mẫu. Nhưng giờ, khi đã 72 tuổi, Veruschka vẫn xuất hiện trên sàn catwalk và làm người mẫu trên bìa tạp chí.

Maye Musk (71 tuổi)

Bà Maye Munk, sinh năm 1948, là người Canada gốc Nam Phi. Bà bén duyên với sự nghiệp người mẫu ở tuổi 15. Thậm chí, bà còn tham dự Hoa hậu Nam Phi và lọt vào vòng chung kết, tuy không đạt được vị trí cao nhất nhưng bà đã được nhiều công ty săn đón và mời gọi.

Những quy tắc bị phá vỡ

Sự nghiệp người mẫu của bà đang trên đà thăng hoa thì bất ngờ ở tuổi 21, bà rời bỏ ánh hào quang sân khấu và kết hôn với Errol Musk, một kĩ sư. Hai người có với nhau 3 người con vô cùng kháu khỉnh.

Ở tuổi ngoài 70, bà Maye Musk vẫn là một người mẫu được săn đón và "chạy show" đều đặn. Vẻ đẹp sang trọng, quý phái của Maye Musk đã từng hiện diện trên chiến dịch quảng bá của hãng hàng không Virgin America, trang bìa tạp chí New York hay MV Haunted của nữ ca sĩ Beyonce Knowles.

Những quy tắc bị phá vỡ

Năm 2010, bà còn làm mẫu nude trên bìa tạp chí New York năm 2011, Time năm 2010, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Elle Canada năm 2012.

Người mẫu hơn 70 tuổi này chia sẻ: "Tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc nếu mọi người muốn thuê tôi. Tôi không có kế hoạch nghỉ hưu. Khi tôi đi chụp, các người mẫu trẻ rất hào hứng được gặp tôi. Điều đó chứng tỏ rằng họ cũng có thể sẽ có một sự nghiệp lâu dài và thành công."

Kim Chil Du (65 tuổi)

Người mẫu nam 65 tuổi này sở hữu tới 45 nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội và đang trở thành tâm điểm của làng thời trang Hàn Quốc.

Những quy tắc bị phá vỡ

Kim Chil Du là một trong những người mẫu nam của TSP model studio (Hàn Quốc) đang cực kì thu hút sự quan tâm của cư dân mạng trong nước và quốc tế vì ông đi ngược hoàn toàn với quy chuẩn của người mẫu thời nay.

Những quy tắc bị phá vỡ

Từng là chủ của một nhà hàng trong suốt 27 năm, Kim Chil Du dấn thân vào nghề người mẫu chỉ vì bị con gái mình "thách thức" tham gia casting; từ đó cho đến nay, người mẫu trở thành nghề tay trái của ông.

Những quy tắc bị phá vỡ

Sở hữu mái tóc dài phong trần và bộ râu dài đã bạc theo thời gian, nam người mẫu này mang đến thần thái của một người đàn ông đầy tính phiêu bạt, nổi loạn và phá bỏ những luật lệ của sự già cỗ. Trên sàn diễn runway, Kim Chil Du luôn có những bước sải dứt khoát, mạnh mẽ và đầy tự tin giúp ông gây sự chú ý từ khán giả cũng như các nhà thiết kế vốn chỉ hướng tới đối tượng giới trẻ. Ở độ tuổi 65, khó có một người mẫu chuyên nghiệp nào còn trụ vững trong nghề. Đối với Kim Chil Du thì lại là một trường hợp hoàn toàn ngược lại. Ông mới bắt đầu nghề tay trái này từ năm 2018 và chính nét đẹp vượt tuổi tác này đã khiến giới mộ điệu để ý đến.

Những quy tắc bị phá vỡ

Không chỉ có thần thái lạnh lùng, mẫu nam 65 tuổi cũng là một người đàn ông rất thú vị với những khoảnh khắc vô cùng đáng yêu như thế này. Kim Chil Du đã trở thành một nguồn cảm hứng cho nhiều người. Ông đã cho thấy tuổi tác không phải là vấn đề với những người luôn biết sống trẻ. Kim Chil Du cũng được xuất hiện trên nhiều shoot hình của các tạp chí thời trang nổi tiếng như Dazed Korea. 

Những quy tắc bị phá vỡ

Phong cách streetstyle của nam người mẫu này cũng không thua kém gì thanh niên. Việc lựa chọn những màu sắc bắt mắt như vậy có thể khiến những người ở độ tuổi ông bị bàn tán là lố, nhưng cách phối đồ theo phong cách hiphop cùng giày sneakers trẻ trung và áo khoác sặc sỡ lại giúp cho Kim Chil Du mang vẻ ngoài cực ngầu và trẻ trung hơn.

Alice Pang (96 tuổi)

Là cư dân ở Hong Kong, bà Pang luôn thích mặc đẹp và trông thanh lịch. Song, bà chưa bao giờ thực sự quan tâm đến nghề người mẫu. Tuy nhiên, cháu gái của bà lại có suy nghĩ khác.

Những quy tắc bị phá vỡ

Nhờ trời phú cho những phẩm chất tự nhiên thích hợp, bà Pang đã nhanh chóng thành công. Không chỉ giữ danh hiệu người mẫu cao tuổi nhất châu Á, cụ bà 96 tuổi này còn là một trong các người mẫu lớn tuổi được đánh giá cao trong khu vực. Cách đây 3 năm, khi trông thấy một quảng cáo trực tuyến tuyển người mẫu trên 65 tuổi, cô cháu gái đã ngay lập tức gửi các bức ảnh của bà Pang đi ứng tuyển. Và bà Pang được chọn.

Những quy tắc bị phá vỡ

Sinh năm 1923, bà Pang chưa bao giờ mơ tưởng tới việc một ngày nào đó sẽ trở thành người mẫu cho các nhãn hàng thời trang cao cấp như Gucci, Ellery hay Valentino. Song, làn da trắng cùng thần thái hiếm có ở độ tuổi gần 100 đã khiến bà trở thành một trong những người mẫu lớn tuổi được săn lùng nhất.

Những quy tắc bị phá vỡ

"Da tôi màu ngà vì hiếm khi tiếp xúc với ánh nắng. Tôi cũng giữ được lưng thẳng. Tập luyện thể dục, thể thao chắc chắn tốt cho tất cả chúng ta", bà Pang tiết lộ. 

AN LY (t/h)

Điểm lại những sự kiện nổi bật làng mốt thế giới năm 2019

Điểm lại những sự kiện nổi bật làng mốt thế giới năm 2019

Các tạp chí thời trang đánh giá, 2019 là năm nhiều mất mát, trong đó có sự ra đi của ông hoàng Karl Lagerfeld cũng như nhiều thương hiệu lớn phá sản.