Những tác dụng đặc biệt từ trà xanh

Trà xanh là thức uống dân dã và gắn bó với nhiều người dân Việt Nam. Không chỉ giúp giải khát, trà xanh còn có rất nhiều tác dụng.

Là một thứ thức uống lành mạnh, từ lâu trà xanh đã gắn liền với cuộc sống thường nhật của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết thứ đồ uống dân dã đó có rất nhiều tác dụng bất ngờ:

1. EGCG trong trà xanh có thể làm giảm số lượng vi khuẩn kháng thuốc trong thuốc kháng sinh

Theo ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) trà xanh chứa rất nhiều hợp chất EGCG (hay còn gọi là Epigallocatechin Gallate).

Trà xanh rất giàu EGCG giúp làm giảm vi khuẩn kháng thuốc
Trà xanh rất giàu EGCG giúp làm giảm vi khuẩn kháng thuốc

EGCG có khả năng chống viêm và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính, đặc biệt hơn khi kết hợp của EGG và aztreonam có khả năng làm giảm số lượng vi khuẩn kháng thuốc. Do đó sử dụng trà xanh trong quá trình đang điều trị bằng thuốc kháng sinh không hề gây nguy hại mà còn giúp thuốc phát huy tác dụng tốt hơn.

2. Sử dụng trà xanh thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc ung thư

Ngoài khả năng chống viêm, EGCG trong trà xanh còn là một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết ở người.

EGCG hiệu lực hơn rất nhiều so với vitamin C và vitamin E, có thể giúp bảo vệ các tế bào không bị phá hủy bởi bệnh ung thư. EGCG can thiệp đến các tế bào ung thư tới mức ADN, ARN và protein, bằng cách kiềm chế sự phát triển và ngăn khả năng di căn của tế bào ung thư.

3. Sử dụng trà xanh thường xuyên làm quá trình lão hóa chậm lại

Trà xanh có chứa hợp chất polyphenols, giúp chống lại các gốc tự do, làm mờ các nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa.

4. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Với cùng một chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng người sử dụng trà xanh thường xuyên có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.
Với cùng một chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng người sử dụng trà xanh thường xuyên có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

Đây là lợi ích mà rất nhiều chị em yêu thích. EGCG trong trà xanh ngăn chặn enzym phá vỡ hoocmon norepinephrin khiến lượng hoocmon này trong cơ thể tăng lên. Hoocmon norepinephrin là hoocmoncó tác dụng phá vỡ các tế bào mỡ trong cơ thể. Với cùng một chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng người sử dụng trà xanh thường xuyên có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn.

5. Giúp hệ xương chắc khỏe và ngăn ngừa sâu răng

Trà xanh chứa hàm lượng florua cao giúp xương chắc răng khỏe. Nhiều thành phần có trong trà xanh giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus gây các bệnh răng miệng. Do đó, trà xanh là một trong những thành phần được sử dụng trong nhiều loại kem đánh răng.

Với đặc tính kháng viêm của EGCG, trà xanh còn có thể giúp giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp.

6. Giảm lượng Cholesterol, phòng ngừa bệnh tim mạch

Uống trà xanh giúp giảm lượng cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay đột quỵ. Với những người từng bị đau tim, sử dụng trà xanh thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tế bào bị phá hủy và tăng tốc quá trình phục hồi tế bào tim mạch.

7. Tăng cường trí nhớ

Những nghiên cứu trên chuột về EGCG cho thấy bằng cách tăng sản xuất tế bào não mới hợp chất này kết hợp với Theanine có thể hỗ trợ cải thiện trí nhớ.

Việc sử dụng trà thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tinh thần rất tốt.
Việc sử dụng trà thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tinh thần rất tốt.

Do đó việc dùng trà thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tinh thần rất tốt. Chiết xuất trà xanh và L-theanine có thể tạo ra sự cải thiện trí nhớ ở những người bị suy giảm nhận thức nhẹ. Không những thế, trà xanh còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson.

Ngoài ra, trà xanh còn giúp gan khỏe mạnh, ổn định huyết áp, làm giảm rủi ro bệnh tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch, phòng cảm cúm và hen suyễn…

Minh Khang (t/h)

Cách làm chè khúc bạch trà xanh với công thức đơn giản

Cách làm chè khúc bạch trà xanh với công thức đơn giản

Chè khúc bạch có cách làm khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà với phần nguyên liệu dễ tìm.