Những tác dụng phụ người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

FDA khuyến cáo người dân không được dùng Molnupiravir để phòng ngừa trước hoặc sau phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

Molnupiravir cùng với favipiravir, remdesivir là 3 loại thuốc kháng virus đã được Bộ Y tế đưa vào phác đồ điều trị Covid-19 ở Việt Nam.  Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chính thức công bố mức giá thuốc Molnupiravir trong điều trị người mắc Covid-19. 

Thuốc có khả năng đào thải virus nhanh, song, người dùng có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn. Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo về những trường hợp chống chỉ định sử dụng thuốc

Một số tác dụng phụ phổ biến của Molnupiravir đã được ghi nhận, bao gồm buồn nôn; tiêu chảy; đau đầu; phát ban; các triệu chứng giống cúm; mất ngủ; những thay đổi đối với xét nghiệm gan trong máu, tăng nồng độ alanin aminotransferase. Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2a, tỷ lệ tác dụng phụ gặp phải thấp nhất ở nhóm sử dụng 800 mg.

Những tác dụng phụ người bệnh có thể gặp phải khi dùng thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir

Loại thuốc này chống chỉ định với trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương. Thuốc cũng không được dùng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú vì có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Nam giới dùng thuốc được khuyến cáo sử dụng biện pháp tránh thai ít nhất ba tháng sau liều cuối cùng, vì tác động lên tinh trùng vẫn chưa được hiểu rõ. Người dưới 18 tuổi, người bị suy gan nặng, suy thận nặng mắc Covid-19 cũng không sử dụng thuốc này.

Molnupiravir cũng có thể tương tác với các loại thuốc mà người bệnh đang dùng để điều trị tình trạng y tế khác đang mắc phải.

FDA khuyến cáo người dân không được dùng Molnupiravir để phòng ngừa trước hoặc sau phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

Ngày 25/2, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo đề nghị người dân chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc nêu trên.

Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, người dân cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Cục Quản lý Dược đặc biệt lưu ý người dân không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để đảm bảo chất lượng, hiệu quả điều trị và sức khỏe của chính mình.

Thanh Mai

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn cho công dân tại Ukraine

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an toàn cho công dân tại Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tăng cường đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết những bất đồng.