Mất bao lâu để hồi phục sau khi khỏi COVID-19?

Các dữ liệu cũng cho thấy rằng vẫn có một số bệnh nhân không thể phục hồi hoàn toàn.

Sau khi mắc Covid-19, không ít người bệnh vượt qua được nhưng tâm lý, tinh thần cũng như thể chất chưa thể phục hồi hoàn toàn. Tình trạng sức khỏe không phục hồi này kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng.

Trong những triệu chứng dai dẳng, thường gặp nhất phải kể đến là mệt mỏi, giảm thể lực, giảm khả năng gắng sức, khó thở, tình trạng “Brain Fog” (sương mù não) với các triệu chứng như: giảm trí nhớ, giảm tập trung hay giảm nhận thức… Ngoài ra, triệu chứng ho và đau ngực cũng rất thường gặp.

Mất bao lâu để hồi phục sau khi khỏi COVID-19?

Các nhà quan sát nhận thấy các triệu chứng như mệt mỏi, yếu cơ, giảm thể lực thường gặp nhất. Theo nghiên cứu lớn nhất, mới nhất trên The Lancet, 52% bệnh nhân vẫn còn tại thời điểm 6 tháng và 20% vẫn còn tại thời điểm 12 tháng sau khởi bệnh. Trong đó, khó thở thường gặp ở những bệnh nhân đã trải qua đợt bệnh cấp tính nặng phải hỗ trợ thông khí (HFNC, NIV, thở máy) khi nằm viện (39%) hơn là những bệnh nhân không cần thở oxy (25%). 

Một triệu chứng khác là ho kéo dài thì hầu hết hồi phục trong vòng 3 tháng. Mất mùi là một triệu chứng rất đặc hiệu của Covid-19. 98% hồi phục trong vòng một tháng, một số nghiên cứu có thể ghi nhận lâu hơn, có khi kéo dài 6 đến 12 tháng. 

Tổn thương phổi lan toả và bất thường trên phim CTscan vẫn còn thường gặp tại thời điểm 12 tháng ở những bệnh nhân đã trải qua đợt bệnh cấp nặng phải nhập ICU trước đây.

Các dữ liệu cũng cho thấy rằng vẫn có một số bệnh nhân không thể phục hồi hoàn toàn (tỷ lệ đáng kể những triệu chứng vẫn còn dai dẳng sau một năm). Những bệnh nhân này sẽ cần phải mất nhiều thời gian hơn nữa để có thể lấy lại được thể trạng sức khỏe như ban đầu trước khi mắc Covid-19.

Các triệu chứng như mệt mỏi dai dẳng, khó thở, “brain fog” (giảm tập trung, giảm trí nhớ, giảm nhận thức) và trầm cảm có thể gây tàn phá lên hàng triệu người trên toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn còn rất ít thông tin và hiểu biết về tình trạng này.

Cần có những nghiên cứu theo dõi tiếp theo nữa để làm rõ hơn đặc điểm về diễn tiến tự nhiên cũng như cơ chế bệnh sinh của những tác động lâu dài lên sức khoẻ con người của căn bệnh còn nhiều bí ẩn và bất ngờ này.

Thanh Mai

Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có quyết định rút giấy phép hoạt động 2 phòng khám đa khoa do liên quan đến 2 vụ tai biến sản khoa, trong đó có một vụ khiến một thai phụ tử vong.