Niềm hy vọng về khả năng kết thúc đại dịch ở Ấn Độ khi số ca nhiễm và tử vong giảm mạnh

Một số nhà khoa học khẳng định không có gì bất thường hay "phép màu" giúp giảm số ca mắc và tử vong ở Ấn Độ.

Tính tới ngày 18/2, Ấn Độ hiện vẫn là "ổ dịch" lớn thứ hai toàn cầu sau Mỹ với hơn 10,9 triệu ca dương tính Covid-19, trong đó 156.038 trường hợp đã tử vong. Nhưng gần 10,7 triệu bệnh nhân đã hồi phục sau điều trị, tương đương tỉ lệ ca bệnh được chữa khỏi là hơn 96,8%.

7 ngày qua, mỗi ngày, Ấn Độ ghi nhận hơn 11.000 ca mắc mới, giảm 12% so với mức đỉnh điểm vào ngày 17/9/2020. Số ca tử vong vì dịch ở Ấn Độ cũng giảm đáng kể so thời kỳ đỉnh điểm giữa tháng 9 năm ngoái.

Ấn Độ cũng chứng kiến tỷ lệ nhiễm và không qua khỏi cao ở những người trên 65 tuổi sống ở các thành phố đông đúc, tương tự như xu hướng lây nhiễm bệnh trên khắp thế giới.

Niềm hy vọng về khả năng kết thúc đại dịch ở Ấn Độ khi số ca nhiễm và tử vong giảm mạnh

Tiến sĩ Shahid Jameel, một nhà virus học hàng đầu cho rằng, tình hình dịch bệnh được cải thiện tại nước này có thể bắt nguồn từ nhiều lí do.

Trước hết, từ cuối tháng 3 năm ngoái, Ấn Độ đã nhanh chóng triển khai một đợt phong tỏa sớm trên toàn quốc nhằm chặn đứng sự phát tán của virus. 

Thứ hai, dịch ở Ấn Độ có số ca tăng và giảm vào các thời điểm khác nhau ở những vùng khác nhau của đất nước. Số người nhiễm ở các thành phố, đặc biệt tại những khu ổ chuột chật chội và các quận phát triển, có mức đô thị hóa cao cũng thường cao hơn tại những thị trấn nhỏ hơn hoặc các làng mạc nông thôn.

Tình trạng lây nhiễm giảm tốc ở các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất cũng được tin do các chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt và người dân tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của nhà chức trách.

Tại các thành phố, phần lớn lực lượng lao động của Ấn Độ tham gia vào nền kinh tế phi chính thức. Ví dụ như công nhân xây dựng hoặc người bán hàng rong không làm việc trong không gian đóng kín, nên có nguy cơ lây nhiễm virus thấp hơn.

Bhramar Mukherjee, giáo sư thống kê sinh học và dịch tễ học tại Đại học Michigan (Mỹ), người theo dõi chặt chẽ tình hình Covid-19 trên thế giới, không tán đồng quan điểm Ấn Độ miễn dịch cộng đồng. 

Các chuyên gia cũng tin hiện còn quá sớm để có thể khẳng định Ấn Độ đã tránh được làn sóng lây nhiễm thứ hai. Các chuyên gia chỉ có thể đánh giá đầy đủ về diễn tiến đại dịch ở Ấn Độ khi giai đoạn này kết thúc.

Một mối lo ngại hiện hữu nữa với nhà chức trách địa phương là các biến thể mới của virus có nguồn gốc từ Anh, Nam Phi và Brazil, được tin nguy hiểm hơn chủng virus ban đầu. Các nhà khoa học cho biết Ấn Độ có đủ các phòng thí nghiệm khoa học, nhưng việc giải trình tự bộ gien vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Reuters thống kê, cho đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ đã tiêm ít nhất gần 9 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 cho dân. Nếu mỗi người cần tiêm đủ 2 liều thì số vắc-xin nói trên mới đủ chủng ngừa cho 0,3% dân số nước này.

Thanh Mai

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu người dân các địa phương khai báo y tế khi trở lại thành phố

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh yêu cầu người dân các địa phương khai báo y tế khi trở lại thành phố

Để phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội, TP. HCM yêu cầu người dân từ các địa phương trở lại thành phố phải khai báo y tế.