Nội tình sau hôn nhân, cuốn sách cho một mối quan hệ sâu sắc và bền chặt

Nội tình sau hôn nhân” của nhà tâm lý học Janis Abrahams Spring và Michael Spring là một tia sáng hy vọng cho một mối quan hệ sâu sắc và bền chặt hơn.

Nội tình sau hôn nhân

“Ngoại tình, con giáp thứ 13” là những cụm từ đã quá quen thuộc ngày nay. Đây là một vấn đề nhạy cảm và gây nhiều tranh cãi trong một mối quan hệ tình cảm, đặc biệt là trong hôn nhân.

Nhiều người trong cuộc của một mối quan hệ đang đổ vỡ chỉ nhìn thấy nỗi đau, có lúc họ dường như không muốn tìm kiếm thêm một ai khác để trao tình cảm nữa, lòng tự trọng đã mất, niềm tin vào người bạn đời còn nguyên vẹn trong tim, mãi chẳng thoát ra được…

Nếu quyết định hàn gắn hôn nhân, bạn có thể nhận ra rằng cuộc ngoại tình không đơn thuần là một tổn thương đáng tiếc mà còn là một tiếng gọi cảnh tỉnh. Biết đâu cuối cùng bạn lại phát hiện ra rằng bạn cần một cuộc ngoại tình giống như cần một vụ nổ để phá hủy công trình xây dựng trước đó và thay thế bằng một công trình khác bền vững hơn, chắc chắn hơn?

z2954438406382_cf7773f1c043a52708749a59b087e3d2.jpg

Đây chính là thông điệp mà nhà tâm lý học Janis Abrahams Spring và Michael Spring đã đề cập đến trong cuốn sách “Nội tình sau hôn nhân”. Họ đã giúp đỡ các cặp vợ chồng giải quyết hậu quả của cuộc ngoại tình một cách xuất sắc.

Theo đó, trong cuốn sách này, Janis Abrahams Spring và Michael Spring sẽ gọi mỗi bên là “người bị tổn thương” và “người không chung thủy”. “Người bị tổn thương” là người đang có cuộc hôn nhân hợp pháp nhưng lại bị vi phạm chế độ một vợ một chồng.

“Người không chung thủy” là người đã ngoại tình. Còn người đã xen vào giữa cuộc hôn nhân là “người tình” hoặc “người thứ ba”. Tác giả dùng từ “người tình” hoặc “người yêu” khi nói với người không chung thủy và mối tình ngoài luồng ấy vẫn còn tồn tại, và dùng từ “người thứ ba” khi nói với bên còn lại trong hai vợ chồng vì muốn loại bỏ hàm ý lãng mạn của từ “người tình” cũng như bảo vệ cảm xúc của người bị tổn thương.

Cuốn sách này ngoài lý giải còn hướng dẫn bạn vượt qua 3 giai đoạn khi bạn phản ứng, đấu tranh tư tưởng và phục hồi sau cuộc ngoại tình.

Khi chuyện ngoại tình vỡ lở

Khi chuyện ngoại tình vỡ lở, cả hai phía đều có khả năng bị cuốn vào vòng xoáy cảm xúc: Người bị tổn thương thấy kiệt sức bởi cảm giác mất mát sâu sắc, còn người không chung thủy cũng mệt mỏi trước những lựa chọn và cảm xúc mâu thuẫn. Bằng cách diễn giải cảm xúc của cac bạn, tôi hy vọng sẽ trấn an được bạn rằng bạn không đien rồ hoặc thất thường, rằng những người khác cũng trải qua nỗi đau và sự rối ren tương tự, rằng bạn không đơn độc.

Giai đoạn thứ hai: Quyết định hàn gắn hay từ bỏ. Trước khi cảm xúc của bạn có thể lắng xuống, bạn cần phải đối mặt với nỗi mau thuẫn về việc nên ở lại hay ra đi. Sau khi tìm hiểu các phương án lựa chọn, bạn có thể đưa ra quyết định thấu đáo dựa trên hoàn cảnh và nhu cầu của mình. Tôi sẽ giúp bạn trả lời những loại câu hỏi như: “Tôi có thể mong đợi điều gì từ tình yêu? Tôi có nên tin tưởng vào cảm xúc của mình không? Làm sao để biết đối phương có phải là người phù hợp với tôi?”...

Nếu quyết định hàn gắn hôn nhân, có thể bạn sẽ phải nỗ lực nhiều năm nhiều tháng để khôi phục lòng tin và sự gần gũi.

“Nội tình sau hôn nhân” có thể sẽ giúp bạn: Giải mã ý nghĩa của cuộc ngoại tình và chấp nhận phần trách nhiệm của mình trong đó, nói lời chia tay với người tình.

Hay lấy lại lòng tin (nếu bạn là người không chung thủy), hoặc nói cho người kia biết bạn cần những gi để tin tưởng họ trở lại (nếu bạn là người bị tổn thương).

Biết cách nói chuyện để bạn đời nghe va thấu hiểu nỗi đau của bạn, cũng như biết cách lắng nghe để khuyến khích bạn đời cởi mở và dễ chấp nhận bạn.

Nhận ra được rằng bạn đã bị tổn thương từ những trải nghiệm thuở thiếu thời và bạn có thể làm gì để các trải nghiệm này không ảnh hưởng tiêu cực đến mối quanhệ hiện tại của bạn.

Kiểm soát sự khác biệt và bất mãn của bản thân để có thể gắn bó ngay cả khi không cảm thấy yêu thương hoặc được yêu thương. Gần gũi trở lại trong chuyện ái ân, tha thứ cho bạn đời và cho chính mình.

Cuốn sách này dành người đã kết thúc mối quan hệ vì chuyện ngoại tinh, người đang khổ sở vượt qua giai đoạn khó khăn này, người muốn hiểu tại sao hôn nhân tan vỡ và họ nên chấp nhận điều gì thuộc về trách nhiệm của mình cho những chuyện đã xảy ra.

Người muốn hiểu rõ hơn về sự không chung thủy mà họ từng thấy trong gia đình mình để tránh hành vi tương tự trong các mối quan hệ sau nay của chính họ.

Người đang nghĩ đến việc ngoại tình và người muốn hiểu rõ hơn cảm xúc của mình trước khi có bất kỳ động thái nào không thể hồi chuyển...

Bên cạnh những hướng dẫn này, xuyên suốt cuốn sách, tác giả còn đưa ra giả định rằng cuộc tình bí mật đã bị bại lộ, nhưng trong một số trường hợp thì không. Trong phần lời kết của sách sẽ giúp bạn cân nhắc những ưu và nhược điểm khi tiết lộ sự thật nếu bạn là người không chung thủy.

Vì thế cuốn sách “Nội tình sau hôn nhân” là một cuốn cẩm nang tinh tế và thuyết phục sâu sắc cho những cặp đôi đã kết hôn hoặc đang cùng chung sống muốn xây dựng lại mối quan hệ sau khi một người đã ngoại tình.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương