Nóng nhất Kbiz hôm nay: Đạo diễn Ký Sinh Trùng chủ trì họp báo cùng dàn sao Hàn, kêu gọi Đạo luật Lee Sun Kyun!

"Đạo luật Lee Sun Kyun" tập trung yêu cầu cải thiện nhân quyền của các cá nhân bị điều tra và đảm bảo bảo mật thông tin liên quan đến vụ án.

Vào ngày 12/1, đạo diễn Ký Sinh Trùng Bong Joon Ho chủ trì họp báo tại Trung tâm Báo chí Gwanghwamun, Seoul, đại diện cho Hiệp hội Đoàn kết Nghệ sĩ và Văn hóa và có sự tham gia của cả dàn nghệ sĩ Hàn như ca sĩ Yoon Jong Shin, diễn viên Kim Eui Sung, Choi Deok Moon, đạo diễn Lee Won Tae... Sau cái chết của Lee Sun Kyun, Hiệp hội Đoàn kết Nghệ sĩ và Văn hóa gồm 29 tổ chức văn hóa nghệ thuật tại Hàn Quốc đã được thành lập vào ngày 9/1, nhằm tạo ra môi trường đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để ngăn chặn thảm kịch như Lee Sun Kyun xảy ra trong tương lai.

Tại đây, đạo diễn Bong Joon Ho cùng dàn sao đưa ra lời tuyên bố chính thức về vụ việc thương tâm của Lee Sun Kyun, đại diện cho ý kiến của 2000 cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật. Được biết, Hiệp hội đã đề xuất xây dựng "Đạo luật Lee Sun Kyun" và sẽ trình lên Quốc hội. Theo đó, Đạo luật Lee Sun Kyun tập trung yêu cầu cải thiện nhân quyền của các cá nhân bị điều tra và đảm bảo bảo mật thông tin liên quan đến vụ án hình sự. Đạo diễn Lee Won Tae khẳng định cần xem xét lại trình tự giữa quyền con người và quyền được biết của công chúng. Ông nêu trong họp báo: "Ngay cả khi thủ tục điều tra vụ án này đúng về mặt pháp lý thì Chính phủ và Quốc hội cũng không nên im lặng".

Đạo diễn Bong Joon Ho cùng dàn sao tổ chức họp báo...
Đạo diễn Bong Joon Ho cùng dàn sao tổ chức họp báo...
... để thông báo đề xuất xây dựng Đạo luật Lee Sun Kyun
... để thông báo đề xuất xây dựng Đạo luật Lee Sun Kyun

Hiệp hội kêu gọi các cơ quan truyền thông tự nguyện xóa những bài viết không mang tính phục vụ cộng đồng. Họ lo ngại nam diễn viên cùng gia đình nam tài tử quá cố sẽ phải sống trong "nhà tù kỹ thuật số" mãi mãi. Ngoài ra, Hiệp hội cũng tuyên bố lên án Cơ quan Cảnh sát Quốc gia và đài KBS, yêu cầu 2 cơ quan này chấn chỉnh cách thức điều tra và đưa tin trong vụ án của người nổi tiếng.

Trong cuộc họp báo, đạo diễn Ký Sinh Trùng Bong Joon Ho đưa ra tuyên bố: "Cảnh sát khẳng định rằng họ tiến hành điều tra 1 cách hợp pháp, nhưng điều đó không có nghĩa họ không phải chịu trách nhiệm. Phải có 1 cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn về hoàn cảnh đằng sau cái chết của Lee Sun Kyun thì mới có thể ngăn chặn được nguy cơ tiềm tàng về trường hợp tương tự". Nam đạo diễn nổi tiếng cũng đặt câu hỏi liệu đoạn ghi âm của Lee Sun Kyun và nữ quản lý quán bar được phát trên đài KBS có mang lại lợi ích cộng đồng nào hay không: "Bản tin của KBS ngày 24/11 bao gồm nhiều chi tiết trong cuộc điều tra của cảnh sát. Họ lấy tin ở đâu và đưa thông tin này ra ánh sáng bằng cách nào?".

Đạo diễn Ký Sinh Trùng tại buổi họp báo
Đạo diễn Ký Sinh Trùng tại buổi họp báo

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Yoon Jong Shin cũng bày tỏ quan điểm: "Các nghệ sĩ giải trí nhận được sự công nhận của công chúng qua các phương tiện truyền thông không có nghĩa là giới truyền thông có thể đưa tin không kiểm chứng về nghệ sĩ. Hành động của truyền thông và những kẻ phá hoại trên mạng xã hội hiện nay cần phải được sửa đổi". 

Những kẻ phá hoại trên mạng xã hội được nói đến ở đây chính là các YouTuber. Trong thời gian Lee Sun Kyun bị điều tra, nhiều YouTuber đã tung ra loạt video đề cập đến cuộc sống riêng tư của nam tài tử và những người xung quanh. Những video này tiết lộ nhiều đoạn ghi âm, thông tin cá nhân của Lee Sun Kyun cũng như 2 nghi phạm bị bắt giữ vì tống tiền tài tử. Khi Lee Sun Kyun qua đời, những YouTuber này vẫn đến làm phiền tại đám tang cũng như nhà riêng của anh.

Ca sĩ Yoon Jong Shin lên tiếng trước cái chết của người đồng nghiệp
Ca sĩ Yoon Jong Shin lên tiếng trước cái chết của người đồng nghiệp

Lee Sun Kyun bị điều tra với cáo buộc sử dụng ma túy vào tháng 10/2023. Đến ngày 27/12, nam diễn viên đốt than tự sát trong xe ô tô cá nhân. Trước khi qua đời, Lee Sun Kyun yêu cầu được điều tra riêng tư và sử dụng máy phát hiện nói dối để kiểm chứng thông tin nhưng không được cảnh sát chấp thuận. Đáp lại cáo buộc ép cung khiến Lee Sun Kyun nghĩ quẩn, cảnh sát cho biết họ thực hiện cuộc thẩm vấn theo đúng quy định.

"Đạo luật Lee Sun Kyun" là đạo luật tiếp theo được đề xuất xây dựng sau sự ra đi của nghệ sĩ. Trước đó, "Đạo luật Goo Hara" đã được thông qua vào năm 2021, quy định cha mẹ sẽ không được hưởng tài sản thừa kế của con cái nếu không hoàn thành nghĩa vụ nuôi dưỡng. Anh trai của nữ idol quá cố đề xuất xây dựng và trình lên Quốc hội Đạo luật này do mẹ ruột của họ bỏ đi khi con cái còn nhỏ, rồi trở lại tranh chấp khối tài sản của Goo Hara sau khi cô qua đời.

"Đạo luật Goo Hara" được thông qua vào năm 2021

Nguồn: Osen

Minh Hồng

Dispatch bóc toàn cảnh vụ án Lee Sun Kyun bị tống tiền 9,3 tỷ: Nhân tình - cựu diễn viên đua nhau lật mặt và những cú twist đau đầu

Dispatch bóc toàn cảnh vụ án Lee Sun Kyun bị tống tiền 9,3 tỷ: Nhân tình - cựu diễn viên đua nhau lật mặt và những cú twist đau đầu

Theo Dispatch, Lee Sun Kyun đã trở thành "con mồi" để nhân tình và cựu diễn viên họ Park cấu xé nhằm chiếm đoạt tiền của, chạy trốn tội ác.