Nữ bác sĩ qua đời vì kiệt sức sau 18 ngày chiến đấu với virus corona

Bác sĩ Xu Hui, 51 tuổi, ở bệnh viện Nam Kinh, tỉnh Giang Tô qua đời hôm 7/2 sau thời gian cùng các đồng nghiệp phòng chống dịch.

Theo Thời báo Hoàn cầu đưa tin, bác sĩ Xu Hui, Phó chủ nhiệm khoa Y học Trung Quốc thuộc Bệnh viện Nam Kinh đã qua đời vì kiệt sức sau hơn nửa tháng làm việc liên tiếp ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới. 

Bác sĩ Xu Hui được Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô ca ngợi là tấm gương cho các nhân viên y tế khác không chỉ tại Bệnh viện Nam Kinh mà trên toàn quốc. Nhiều người đã gửi lời thương tiếc trước sự ra đi của bác sĩ Xu Hui và thể hiện sự ngưỡng mộ vì những cống hiến, sự nỗ lực của bà trong thời gian qua cũng như suốt sự nghiệp làm bác sĩ. 

Bác sĩ Xu Hui.
Bác sĩ Xu Hui.

Bác sĩ Xu Hui là một trong số các bác sĩ ra đi vì nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp từ virus covid-19. Trước đó là bác sĩ Liang Wudong (62 tuổi) của bệnh viện Hubei Xinhua qua đời vì lên cơn đau tim khi đang làm việc ở tuyến đầu ứng phó với dịch corona, bác sĩ Lý Văn Lượng của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán qua đời vì nhiễm bệnh do virus chủng corona mới gây ra. Đầu tuần này, bác sĩ Lin Zhengbin (62 tuổi), chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực ghép thận tại Trung Quốc với hơn 30 năm kinh nghiệm, cũng qua đời sau chưa đầy 1 tháng nhiễm virus corona chủng mới.

Trong đó, bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) chính "người hùng" vì là một trong 8 người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về một dịch bệnh giống với SARS.

Hiện nay đã có rất nhiều người dùng mạng Twitter lên tiếng chỉ trích chính phủ Trung Quốc và cho rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ các nhân viên y tế trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp. Nhiều người nhấn mạnh, sự ra đi của các sĩ Xu Hui, bác sĩ Hubei hay bác sĩ Lý Văn Lượng chính là một hồi chuông cảnh báo cho hiện trạng này. 

Chính quyền Bắc Kinh không công bố số nhân viên y tế bị nhiễm virus covid-19. Tuy nhiên, theo South China Morning Post đã có ít nhất 500 nhân viên y tế tuyến đầu mắc bệnh ở Vũ Hán, ít nhất 4 bác sĩ đã tử vong. 

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, các nhân viên y tế trong xã hội Trung Quốc đang được chú ý nhiều hơn vì những cống hiến và hi sinh của họ trong cuộc chiến với dịch bệnh mới. Họ kiến nghị Chính phủ Bắc Kinh cần tạo điều kiện và khuyến khích thêm các nhân tài phục vụ trong lĩnh vực này, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tôn trọng, đối xử tốt hơn với họ.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV (Covid-19) khởi phát tại thành phố Vũ Hán và lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và ít nhất 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thanh Mai

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về virus corona qua đời sau nhiều nỗ lực cấp cứu

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về virus corona qua đời sau nhiều nỗ lực cấp cứu

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về dịch bệnh do virus corona gây ra đã qua đời lúc 2h58p giờ địa phương (Trung Quốc).