Bác sĩ 28 tuổi qua đời vì kiệt sức khi đối phó với virus corona

Ở Trung Quốc, có rất nhiều nhân viên y tế, bác sĩ đang sống trong cuộc chiến với dịch bệnh để cứu chữa hàng trăm, hàng nghìn người.

Hiện tại đang là thời điểm mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đang đối diện với nguy cơ dịch bệnh lan rộng đó là dịch corona, đặc biệt là Trung Quốc. Các y tá, bác sĩ, chuyên gia y tế tại quốc gia này đang làm việc không ngừng nghỉ để có thể ngăn chặn dịch bệnh, cứu chữa cho hàng chục nghìn bệnh nhân ở khắp các tỉnh thành.

Trong quá trình ứng phó với dịch bệnh, rất nhiều người với vai trò là bác sĩ, y sĩ đã phải bỏ mạng, một trong những trường hợp mới nhất là bác sĩ Tống Anh Kiệt mới chỉ 28 tuổi, sống ở Đông Hồ, Hoành San. Anh là tổ phó tổ dược của bệnh viện Mã Tích Vệ, bắt đầu công tác tại đây từ tháng 4/2016. Sau nhiều ngày làm việc trong suốt đợt dịch bệnh, bác sĩ Tống đã lên cơn đau tim và qua đời.

  Bác sĩ Tống Anh Kiệt. Ảnh: THỜI BÁO TỰ DO

Bác sĩ Tống Anh Kiệt. Ảnh: THỜI BÁO TỰ DO

Không chỉ bác sĩ Tống mà rất nhiều các nhân viên y tế khác trực tiếp điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona cũng đang ngày đêm trực chiến. Có vô vàn những hình ảnh cảm động được lan truyền trên mạng xã hội như đôi tay sưng vù, đau đớn, khuôn mặt biến dạng vì đeo khẩu trang quá lâu, những đoạn video gọi điện cho gia đình, những bức thư với những lời gửi gắm yêu thương hay hình ảnh người mẹ từ biệt con trai để đến vùng dịch hỗ trợ đồng nghiệp chiến đấu với dịch bệnh...

Một trong số những câu chuyện đó là bức thư gửi bố mẹ ở quê nhà của nữ y tá Hồ Bội (22 tuổi, làm việc tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng tỉnh Hồ Nam). Trong thư cô Bội đã chia sẻ về công việc của mình trong khu vực cách ly ở bệnh viện, cô luôn phải lặp đi lặp lại các hành đeo dụng cụ bảo hộ, phun thuốc khử trùng và chăm sóc người bệnh đến mức bàn tay rớm máu, nứt nẻ và bong tróc do thuốc khử trùng, găng tay y tế.

Đôi bàn tay nứt nẻ và rớm máu của Hồ Bội.
Đôi bàn tay nứt nẻ và rớm máu của Hồ Bội.

Tuy nhiên cô Bội vẫn lạc quan và trấn an mọi người rằng đây là cách cô đền đáp những gì mình nhận được trong quá khứ. Bởi cô chính là một trong những bệnh nhân từng được cứu sống khỏi đại dịch SARS năm 2002 – 2003. "Giờ đến lượt chúng con bảo vệ mọi người. Tiền tuyến cần con. Bệnh nhân cần con" – Hồ Bội viết. 

Thanh Mai

Bật mí các mẹo bảo vệ sức khỏe trước bệnh dịch bệnh

Bật mí các mẹo bảo vệ sức khỏe trước bệnh dịch bệnh

Có vô vàn cách để chúng ta tăng cường sức khỏe, tăng hệ thống miễn dịch ngăn ngừa virus, vi khuẩn giữa lúc bệnh dịch corona đang lan rộng.