8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Rất khó vạch ra ranh giới giữa hành vi bình thường và bất thường của trẻ. Vậy làm thế nào để biết con của chúng ta cần trị liệu?

Đây là một số dấu hiệu nên nhận được sự chú ý của bất kỳ cha mẹ nào, theo Brightside.

1. Phản ứng thái quá

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Hành vi gây rối ở trẻ em ở độ tuổi 10 có thể được tạo ra bởi sự lo lắng không được công nhận. Phản ứng thái quá là một phản ứng tâm lý được thực hiện bởi tâm trí của trẻ. Đó là một cách để thể hiện cảm xúc tiềm ẩn của họ: có một sự khó chịu bên trong mà đứa trẻ phải chịu đựng trong các tình huống đang đe dọa.

Sự khó chịu xã hội của họ khiến họ mất kiểm soát nhiều tình huống, dẫn đến hành vi gây rối. Một nhà tâm lý học trẻ em có thể giúp họ hiểu được phản ứng của họ và nhận ra rằng môi trường họ đang ở không có hại cho họ.

2. Tức giận liên tục

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Trẻ em có xu hướng say mê với một số vấn đề nhất định. Cha mẹ của trẻ nhỏ biết rằng họ phải đối phó với rên rỉ và đá, nhưng nếu sự tức giận là hành vi mà trẻ nghỉ quá mức, bạn phải đi đến tận cùng của nó. 

Sự tức giận thường xuyên có thể báo hiệu các dấu hiệu lo lắng, lo lắng thời thơ ấu và thậm chí rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Một nhà trị liệu có thể dễ dàng xác định nguồn gốc của sự tức giận của con bạn và, với điều đó, đưa ra các giải pháp tập trung hơn cho trường hợp cụ thể của họ.

3. Nỗi buồn dai dẳng và hồi hộp

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Nếu một đứa trẻ có xu hướng buồn về những vấn đề mà người lớn không biết hoặc trở nên lo lắng, chúng ta phải đào sâu hơn để tìm ra xung đột ban đầu. Nếu có thể, chúng ta nên hỏi trẻ tại sao con lại buồn như vậy. Một đứa trẻ không tìm thấy sự thoải mái với cha mẹ hoặc không tìm thấy sự bình yên trong chính ngôi nhà của mình, cần phải nhờ một chuyên gia.

Ở độ tuổi trẻ, trẻ em nhận ra cha mẹ đang cố gắng giúp đỡ và điều đó có xu hướng làm chúng bình tĩnh lại. Xung đột xuất hiện vào thời điểm khi mối quan tâm của họ là dai dẳng và nếu chúng xoay quanh những nỗi ám ảnh. Đây có thể là một rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), khiến trẻ em trải qua những ám ảnh không cần thiết (nỗi sợ hãi) và cưỡng chế (hành vi).

4. Điểm số giảm đột ngột và không giải thích được

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Việc giảm điểm đột ngột có thể là một nguyên nhân gây lo ngại. Các lớp có xu hướng phản ánh sự ổn định về cảm xúc của trẻ em, hơn là kết quả học tập của chúng, đặc biệt là khi nói đến các em nhỏ.

Đôi khi nó có thể là hậu quả của bắt nạt, nhưng với một đứa trẻ 5 hoặc 6 tuổi, trường hợp này có thể mang tính cá nhân hơn. Trước tiên, nên hỏi ý kiến ​​giáo viên trong lớp của bạn và từ đó, đánh giá khả năng đến thăm một nhà tâm lý học.

5. Trẻ thích ở một mình

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Thỉnh thoảng, mỗi đứa trẻ cần một khoảng thời gian một mình, trong im lặng, không có nhiều người xung quanh. Nhưng đến mức độ nào thì hoạt động này trở thành một mối nguy? Trẻ muốn liên tục giao tiếp. Khi chúng bắt đầu học tiểu học, trẻ không thể ngừng nói về ngày của mình, chúng muốn gặp gỡ bạn bè hoặc chơi cả buổi chiều với bố mẹ.

Nhưng, có nhiều đứa trẻ khác thích nói ít hơn hoặc đơn giản là chơi một mình ở trường. Bạn hãy hỏi giáo viên của đứa trẻ nếu họ nhận thấy sự đặc biệt này là bước đầu tiên cần thực hiện. Những dấu hiệu nhỏ này có thể đang khiến bạn phải lo lắng.

6. Không có khả năng tập trung 

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Nhiều đứa trẻ có xu hướng trở thành người mơ mộng, nhưng khi tất cả được nói và làm xong, chúng vẫn xoay sở để làm bài tập về nhà đúng giờ và học viết và nói chính xác.

Bạn nên chú ý nếu mức độ tập trung của chúng giảm đi rất nhiều, đến mức trẻ không thể ngồi yên, dễ bị phân tâm hoặc khó học. Một nhà trị liệu có thể tìm ra nếu đó là một trường hợp mắc chứng khó đọc hoặc ADHD ở mức độ nhẹ.

7. Nỗi ám ảnh và sự ép buộc

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Nỗi ám ảnh và sự ép buộc có thể là một phần bình thường trong sự phát triển của trẻ, trừ khi chúng không biến mất và can thiệp vào cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng con bạn có những nỗi ám ảnh và cưỡng chế nghiêm trọng hơn so với các bạn cùng lứa, bạn nên cảm thấy lo lắng. 

Đây là một trong những cách phổ biến nhất trong đó hội chứng OCD được thể hiện. Nếu nỗi ám ảnh này ảnh hưởng đến đứa trẻ theo cách mà nó không cho phép chúng thực hiện các công việc hàng ngày của mình, thì cần phải liên hệ với nhà trị liệu.

8. Thay đổi đột ngột về kiểu ngủ

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Từ khi chúng còn bé, cho đến khi chúng trở thành những đứa trẻ độc lập hơn, là cha mẹ, chúng ta giúp chúng thiết lập thói quen ngủ lành mạnh. Thời gian đi ngủ không đều có liên quan đến các vấn đề hành vi.

Mối quan hệ giữa phát triển thể chất, cảm xúc và chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng. Không ngủ đủ giấc ở lứa tuổi đầu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và cùng với đó là các hoạt động hàng ngày của trẻ. Nếu trước đây bạn đã đặt lịch ngủ ở nhà và trẻ bắt đầu khó ngủ, mất ngủ hoặc mệt mỏi liên tục, thì việc đi khám bác sĩ trị liệu là điều cần thiết.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương