Nữ điều dưỡng kịp thời cứu du khách bị ngưng tim trong quán ăn

Ca cấp cứu diễn ra khoảng 2 phút đã cứu sống người đàn ông ngoại quốc tại quán ăn.

Mới đây, video ghi lại khoảnh khắc một nữ điều dưỡng có phản ứng nhanh chóng thực hiện hành động ép tim, cứu sống kịp thời tính mạng của một người đàn ông ở quán ăn được mạng xã hội chia sẻ rộng rãi. 

Đặng Thị Hạ (SN 1995) điều dưỡng viên, Trung tâm Cấp cứu A9, BV Bạch Mai chính là nhân vật chính trong câu chuyện nói trên.

Chị Hạ (áo trắng) ép tim cho người bệnh (Ảnh: Cắt từ clip).
Chị Hạ (áo trắng) ép tim cho người bệnh (Ảnh: Cắt từ clip).

Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, Đặng Thị Hạ cho biết khoảng 20 giờ ngày 24/3, cô đang ngồi ăn tối với 4 người bạn tại một nhà hàng ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng trong thời gian chờ ra sân bay. Một người đàn ông ngoại quốc ngồi bàn bên cạnh đứng lên và bất ngờ bị choáng, đi lại loạng choạng, ngã quỵ xuống đất, mất ý thức, vệ sinh không tự chủ. 

"Vợ người đàn ông ôm chặt lấy đầu ông và đỡ ngồi vào ghế, tôi nhận thấy ông mất ý thức rất nhanh", điều dưỡng Hạ cho biết. 

Cô lập tức bắt mạch, thấy da lạnh, đồng tử giãn, không thấy mạch, tiểu tiện không tự chủ, ngừng tuần hoàn.

"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên: "Anh em ơi! Cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu", điều dưỡng Hạ kể lại. 

Lúc này, một bạn trong nhóm của cô cũng là nhân viên y tế đã cùng hỗ trợ cô đặt người đàn ông nằm xuống. Do không hiểu chuyện gì xảy ra lại không biết tiếng Việt nên người vợ ôm chồng rất chặt. Cô đã giằng người đàn ông ra khỏi tay vợ và đặt ông nằm trên nền cứng và bắt ép tim liên tục. Sau 2 phút, bệnh nhân có mạch tim trở lại. Một điều dưỡng trong đoàn nhanh chóng gọi cấp cứu 115.

Sau khi xác định bệnh nhân ổn định, bệnh nhân kiên quyết muốn ngồi dậy đi thay đồ vì đã tiểu không tự chủ trước đó, nữ điều dưỡng đã nhắc nhân viên quán đi theo để kịp hỗ trợ nếu có vấn đề. Xe cấp cứu đến kịp đưa người bệnh đi cấp cứu.

Bệnh nhân là ông Narinder (người Ấn Độ) đi du lịch cùng vợ tại Đà Nẵng. Ông có tiền sử mạch vành, phải phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành. Hiện sức khoẻ người đàn ông đã ổn định và trở về nước điều trị. 

  Điều dưỡng Hạ, công tác tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Lê Nga

Điều dưỡng Hạ, công tác tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Lê Nga

Điều dưỡng Hạ cho biết, nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai đã y giúp cô có một phản xạ như vậy. Vì một ngày cô cùng mọi người tại Trung tâm có thể sẽ phải tiếp nhận đến 300 bệnh nhân, nhiều ca rất nặng. Tuy nhiên, dù chứng kiến rất nhiều ca ngừng tim, ngừng tuần hoàn phải cấp cứu ngay trong phòng bệnh, nhưng đây là lần đầu tiên cô gặp một tình huống cấp cứu ngoài cộng đồng.

"Một người thường có thể không biết bệnh nhân ngừng tim. Nhưng em tự hào là một nhân viên của A9, lại là điều dưỡng, nên như một bản năng, thấy người ngừng tim là cấp cứu. Em cứ vậy làm, bình tĩnh, không hề run sợ, hồi hộp. Chỉ nghĩ làm sao ép tim tốt nhất cho bệnh nhân. Nhịp tim hồi phục càng sớm, tưới máu não càng nhanh, bệnh nhân không bị ảnh hưởng não bộ", điều dưỡng Hạ chia sẻ.

Sáng 27/3, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thông tin ông nhận được, bệnh nhân đã tỉnh táo, không để lại bất cứ di chứng nào về thần kinh, vận động. Tiến sĩ Đào Xuân Cơ cũng đánh giá, bệnh nhân sẽ khó qua khỏi nếu không tình cờ được điều dưỡng A9 có mặt tại đó cấp cứu.

Khi đoạn video cấp cứu được chia sẻ trên mạng, điều dưỡng Hạ mong muốn qua việc này, mọi người sẽ hiểu được tầm quan trọng của cấp cứu ngừng tuần hoàn và cấp cứu ngoại viện.

Thanh Mai/Tổng hợp

Thú vui độc lạ làm nến bằng hoa để trang trí nhà cửa của mẹ Việt ở Đức

Thú vui độc lạ làm nến bằng hoa để trang trí nhà cửa của mẹ Việt ở Đức

Tận dụng hoa cỏ mùa xuân ngay trong vườn nhà, chị Thủy đã làm ra những chiếc nến hoa đầy mơ mộng, decor nhà cửa thêm đẹp xinh.