Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu với hành trình lớn mạnh của Yến sào Khánh Hòa

Bà Trịnh Thị Hồng Vân là người con của mảnh đất Ninh Hòa.

Từ một nhân tố nhỏ trong chu trình và xuất sắc vươn lên thành “nữ tướng” lèo lái hành trình vươn tầm thế giới của sản vật quê nhà, bà Trịnh Thị Hồng Vân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh là Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu 2023, cùng với 5 đại biểu tiêu biểu khác của cả nước.

Giải thưởng là minh chứng ghi nhận đối với các doanh nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và điều hành doanh nghiệp năm 2023 (AWEN AWARD 2023). Tại lễ vinh danh năm nay, Tổng Thư ký ASEAN cho biết AWEN cùng với cộng đồng các doanh nghiệp lớp hơn sẽ cùng hành động để thúc đẩy bình đẳng giới và các sáng kiến phát triển của nữ giới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Đối với Yến sào Khánh Hòa, sản phẩm không chỉ có giá trị kinh tế mà còn là sản vật quốc gia, cất giữ cả một hành trình phát triển của đất nước. Trong đó, bà Trịnh Thị Hồng Vân, một người con của quê hương Khánh Hòa, đã gắn bó và góp phần dẫn đường phát triển vật phẩm quê nhà, “cung tiến” xuất ngoại.

Từ quê hương

Bà Trịnh Thị Hồng Vân là người con của mảnh đất Ninh Hòa. Ngay trước ngưỡng cửa bước vào đời lập nghiệp, cô gái trẻ khi ấy đã lựa chọn trở về quê hương, nơi nổi tiếng là “xứ Trầm, biển Yến” giàu sản vật và truyền thống.

Chỉ bắt đầu với một vị trí nhỏ trong chu trình là nhân viên kinh doanh, bằng nỗ lực học hỏi, sự kiên trì chăm chỉ cùng tình yêu với sản vật của quê nhà, vốn đã quen thuộc nhớ tên trong những năm tháng tuổi trẻ, bà Trịnh Thị Hồng Vân tiếp tục được rèn luyện tại bộ phận Khoa học công nghệ. Tại đây, bà vận dụng kỹ năng, kiến thức về ngành nghề yến sào cùng những sáng tạo phù hợp để đưa các sáng yến, ứng dụng trong sản phẩm và quy trình.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân thường xuyên đưa ra các ý tưởng phát triển sản phẩm.
Bà Trịnh Thị Hồng Vân thường xuyên đưa ra các ý tưởng phát triển sản phẩm.

 Theo chia sẻ của bà Trịnh Thị Hồng Vân, hành trình gắn bó với sản vật quê hương là một con đường nhiều niềm vui với những say mê yêu nghề, bởi bà có thể phát huy năng lực của mình góp phần tạo nên những sản phẩm ngày một tốt hơn, đem đến cuộc sống vui khỏe đến với mọi người.

“Trong đó, tôi còn thấy được niềm vui khi được nâng tầm sản vật mang thương hiệu quốc gia. Đó quả là một công việc đầy tự hào, thúc đẩy tôi tiếp tục cố gắng và phát huy hơn nữa, cũng như lan tỏa niềm tự hào ấy đến với đồng nghiệp lúc bấy giờ và tận đến nay cho toàn thể cán bộ, công nhân viên”, bà Trịnh Thị Hồng Vân gửi gắm.

Hành trình từ một nhân viên nhỏ, bằng nỗ lực từ kiến thức và đam mê cùng quá trình thực chiến, bà Trịnh Thị Hồng Vân trải qua các vị trí như quản lý phụ trách xưởng chế biến, phó giám đốc nhà máy chế biến nguyên liệu, và nay là Phó Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (Sanvinest Khánh Hòa).

Sáng kiến và Bảo tồn

Mặc dù là lãnh đạo doanh nghiệp, bà Trịnh Thị Hồng Vân vẫn miệt mài dành tâm huyết cho những sáng kiến khoa học, gắn sản xuất - sản phẩm với khoa học tiên tiến cùng với nghiêm ngặt trong bảo tồn nguồn lợi tự nhiên. Chủ tịch HĐQT thường xuyên đưa ra nhiều ý tưởng nghiên cứu, tạo ra các dòng sản phẩm bổ dưỡng với tiêu chí đảm bảo sức khỏe cộng đồng trong nước và chinh phục thị trường quốc tế khó tính.

Năm 2017, bà cùng các thành viên nghiên cứu thành công và bảo vệ xuất sắc đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu quy trình sản xuất sản phẩm dịch chiết cô đặc giàu hoạt tính chống oxy hóa từ Yến sào Khánh Hòa”, cung cấp các dữ liệu khoa học mới về khả năng chống oxy hóa của dịch chiết cô đặc của yến sào, nâng cao giá trị của Yến sào Khánh Hòa. Năm 2018, bà và cộng sự tiếp tục nghiên cứu đề tài “Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm mỹ phẩm từ dịch chiết Yến sào Khánh Hòa”, mang đến dòng mỹ phẩm có giá trị, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đến năm 2021, bà chủ nhiệm đề tài nghiên cứu “Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ tinh chất Yến sào thiên nhiên Khánh Hòa”, và hoàn thành năm 2023 với những dòng sản phẩm mới.

Yến sào Khánh Hòa với nhiều dòng sản phẩm, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận tích cực.
Yến sào Khánh Hòa với nhiều dòng sản phẩm, được thị trường trong và ngoài nước đón nhận tích cực.

Bên cạnh đó, đối với vấn đề bảo tồn đàn chim yến, đưa sản xuất kinh doanh gắn với tiêu chí bền vững và hài hòa với hệ sinh thái, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đầu tư nghiên cứu khoa học, áp dụng bí quyết kỹ thuật di đàn chim yến, phát triển hang yến mới trên vùng biển Khánh Hòa và trên toàn quốc. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của Công ty đã góp phần thiết thực không những phục vụ chiến lược phát triển bền vững của Công ty mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nghề Yến sào Việt Nam.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân cho biết: “Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa được xây dựng từ một doanh nghiệp giàu tính văn hóa - giàu tình đoàn kết. Mỗi cán bộ, nhân viên luôn tự hào về truyền thống ngành nghề Yến sào Khánh Hòa được hình thành hơn 700 năm, nhắc nhở nhau phải học hỏi kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, tạo nên bề dày phát triển vững bền. phải từng bước bám sát vào tiêu chí đa dạng hóa sản phẩm, cũng như bám sát mục đích bảo vệ, nhân đàn và di đàn chim yến. Đến hôm nay thương hiệu Yến sào Khánh Hòa Sanvinest đã phát triển và được thị trường đón nhận tích cực”.

Vươn tầm quốc tế

Thời điểm Covid-19 bùng phát, đây được xem là thách thức của hầu hết doanh nghiệp. Tuy nhiên, với cách nhìn nhận của một nữ lãnh đạo luôn tìm kiếm thời cơ, công ty đã chủ động đưa các chính sách phù hợp với hành vi tiêu dùng mới của thị trường, bao gồm phát triển việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội hay các ứng dụng điện thoại… với những nội dung phong phú, hấp dẫn.

Trong thời gian kể trên, Yến sào Khánh Hòa vẫn duy trì xuất khẩu sản phẩm nước yến sào Sanest sang các thị trường như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines. Trong đó, việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Australia được công ty chú trọng.

Thời cơ tiếp tục được nắm bắt khi yến sào được phép xuất khẩu sang thị trường tỷ dân Trung Quốc. Đến hiện tại, đây là một mục tiêu quan trọng có thể góp phần thúc đẩy mạnh mẽ doanh số, tạo giá trị kim ngạch, đóng góp vào quy trình tăng trưởng của thương hiệu Việt. Đơn vị đang hoàn tất hồ sơ thông quan, cũng như chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất để Tổng Cục hải quan Trung Quốc đánh giá tốt và thông qua. Sanvinest Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Trung Quốc. 

Bà Trịnh Thị Hồng Vân nhận danh hiệu Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu 2023.
Bà Trịnh Thị Hồng Vân nhận danh hiệu Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu 2023.
6 doanh nhân của Việt Nam được vinh danh Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu 2023.
6 doanh nhân của Việt Nam được vinh danh Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu 2023.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường lớn khác, công ty đã khởi công xây dựng Dự án Nhà máy Nước giải khát cao cấp Yến sào Khánh Hòa tại Cụm Công nghiệp Sông Cầu; dự kiến đến quý IV/2023, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành đưa vào hoạt động. Tiếp đó, giai đoạn 2 của dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2024.

Hành trình của Yến sào Khánh Hòa sẽ còn tiếp tục vươn xa hơn nữa. Và trên chặng đường đó, nhiều cột mốc đáng nhớ đã ghi dấu cho sự thành công của những người lãnh đạo của tập thể doanh nghiệp. Năm 2023, Sanvinest Khánh Hòa được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; Giải Vàng chất lượng Quốc gia; Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương tại hạng mục World Class. Bà Trịnh Thị Hồng Vân vinh dự được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba. Năm 2022, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sanvinest Khánh Hòa Trịnh Thị Hồng Vân được Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) vinh danh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.

Cũng liên tiếp trong hai năm 2022, 2023, doanh nhân Trịnh Thị Hồng Vân hai lần được nhận danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu ASEAN do Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) bình chọn. Với những trải nghiệm của mình, nữ doanh nhân tiếp tục khuyến khích văn hóa khởi nghiệp - điều giúp Sanvinest Khánh Hòa hiện thực hóa từ tư duy đến phát triển bền vững và đạt được những thành tựu như hôm nay.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh là Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.
Bà Trịnh Thị Hồng Vân được vinh danh là Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022.

 Thanh Bình

Năm 2022 Yến Sào Khánh Hoà tiếp tục được tôn vinh Thương hiệu Quốc gia

Năm 2022 Yến Sào Khánh Hoà tiếp tục được tôn vinh Thương hiệu Quốc gia

Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa bày tỏ niềm vinh dự khi có 4 nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.