Nữ phóng viên ở Mỹ bị bị cấm đưa tin vì mặc đồ ngắn

Ivana Hrynkiw Shatara bị cơ quan cải huấn cho rằng cô mặc váy quá ngắn để tham dự vụ thi hành án.

Ivana Hrynkiw Shatara, phóng viên sản xuất tin tức video cho AL.com, cho biết cô bị lãnh đạo nhà tù cấm đưa tin về cuộc xử tử phạm nhân tối 28/7, vì mặc vì trang phục “không phù hợp” và “quá hở hang”. Họ cấm cô tham gia tác nghiệp về vụ tiêm thuốc độc tử tù Joe Nathan James (49 tuổi), bị kết án vì sát hại bạn gái vào năm 1994.

Shatara cho biết chiếc váy dài trên đầu gối khoảng 4 cm. Cô khẳng định mình có thể lộ nhiều da thịt vì đôi chân dài. Để hoàn thành công việc, Shatara phải mượn quần đi mưa từ đồng nghiệp nam và choàng tạm ra bên ngoài váy. 

“Tôi cao 1,70 m và có đôi chân dài. Tôi đã cố gắng kéo váy đến hông để dài hơn nhưng vẫn bị cho là chưa phù hợp”, cô nói thêm.

Ivana Hrynkiw Shatara 
Ivana Hrynkiw Shatara 

Không chỉ váy, đôi giày cao gót hở mũi của Shatara cũng bị cho là không phù hợp. Cô đã phải đi đôi giày tennis lấy từ xe hơi mới được phép tác nghiệp.

“Tôi cảm thấy xấu hổ khi bị soi xét cơ thể và trang phục của mình trước căn phòng đầy người lạ. Tôi ngồi xuống, cố gắng không đỏ mặt và làm việc của mình”, Shatara kể lại.

“Trong tương lai, nếu có quy định riêng về trang phục, phóng viên cần được thông báo trước. Chưa bao giờ, ít nhất là trong thập kỷ qua tôi và đồng nghiệp tác nghiệp ở rất nhiều vụ thi hành án, nghe thấy điều tương tự áp dụng cho mình”, cô nói.

Công ty truyền thông nơi Shatara làm việc có kế hoạch gửi đơn khiếu nại chính thức đến Cục Cải huấn Alabama. Quy định dành cho ai tham gia buổi hành quyết không đề cập đến các phóng viên, mà chỉ  chỉ nhắc tới trang phục của phụ nữ và giày kín mũi.

Tuy nhiên, cơ quan cải huấn ở các bang khác đã thực hiện quy định về trang phục dành cho người tham dự, gồm cấm ăn mặc hở hang để tránh gây phản ứng từ tù nhân nam và “duy trì môi trường tích cực cho tất cả tù nhân và khách đến thăm”.

Thanh Mai

TP.HCM mở tháng cao điểm tiêm vaccine Covid -19 cho trẻ em trước năm học mới

TP.HCM mở tháng cao điểm tiêm vaccine Covid -19 cho trẻ em trước năm học mới

Trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng do biến thể Omicron BA.4 và BA.5, TP.HCM chọn tháng 8 là tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ.