Nữ sinh phát biểu tại cuộc gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước Việt - Trung: Xinh, học giỏi, còn biết đàn piano!

Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh xắn, nữ sinh này còn có rất nhiều tài lẻ.

Chiều 13/12, buổi gặp mặt nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam - Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân đã diễn ra. Tại buổi gặp mặt, có một nữ sinh cấp 3 đã vinh dự được đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu cảm tưởng. Nữ sinh đó chính là Lê Nguyệt Quỳnh, học sinh lớp 12E, trường THPT chuyên Ngoại ngữ - trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà nội.

Lê Nguyệt Quỳnh đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt
Lê Nguyệt Quỳnh đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

"Tim mình đập nhanh lắm khi chuẩn bị đứng lên phát biểu"

Được biết, Nguyệt Quỳnh đã được các thầy cô trường THPT chuyên Ngoại ngữ tiến cử lên Trung ương Đoàn để trở thành đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu cảm tưởng tại buổi gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước. Và với khả năng, sự nhiệt huyết của mình, Quỳnh ngay lập tức đã được lựa chọn.

Đến thời điểm hiện tại, cô bạn vẫn không giấu nổi cảm xúc niềm vui sướng, hạnh phúc và tự hào bên trong mình bởi cơ hội được diện kiến 2 nhà lãnh đạo và 2 phu nhân là "ngàn năm có một". Dẫu vậy ít ai biết rằng, thời gian chuẩn bị cho bài phát biểu của nữ sinh khá gấp gáp, chỉ có khoảng 3 ngày để hoàn thiện mọi thứ một cách trơn tru.

"Trong khoảng thời gian gấp rút đó, mình may mắn nhận được sự giúp đỡ tận tình của các anh chị bên ban Quốc tế Trung ương Đoàn", cô bạn chia sẻ.

Có một điều thú vị là khác với suy nghĩ của nhiều người rằng nhận trọng trách lớn như vậy chắc đêm trước giờ G Quỳnh phải run lắm thực tế thì cô bạn thậm chí còn... "ngủ ngon hơn bình thường". Một phần lý do là vì lịch trình tập luyện trước đó khá dày khiến cô bạn hơi mệt mỏi, thế nhưng Quỳnh coi đó là sự "mệt mỏi trong vui vẻ” nên vẫn giữ được tâm lý thoải mái.

Quỳnh vô cùng hạnh phúc khi nhận được cơ hội này
Quỳnh vô cùng hạnh phúc khi nhận được cơ hội này

Cảm xúc lo lắng, hồi hộp chỉ thực sự dâng trào bên trong nữ sinh này trước lúc đứng lên sân khấu chuẩn bị phát biểu:

"Được chọn làm đại diện cho thanh niên Việt Nam duy nhất đứng phát biểu tại buổi gặp mặt là một điều mình chưa từng nghĩ tới. Lúc chuẩn bị phát biểu mình thật sự rất hồi hộp, tim mình đập nhanh lắm. Mình phát biểu hoàn toàn bằng tiếng Việt, nhưng ở cuối bài mình có nói một câu tiếng Trung nhằm chúc mừng tình hữu nghị", Quỳnh nói.

Dẫu vậy, với sự chuẩn bị chu đáo, nữ sinh vẫn thể hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trước đó vào sáng 13/12, Quỳnh cũng vinh dự được biểu diễn một tiết mục văn nghệ trong chương trình Phu nhân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng - bà Phan Thị Thanh Tâm, và Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - bà Bành Lệ Viên, thăm và giao lưu với sinh viên khoa Tiếng Trung, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tại đây, nữ sinh đã thể hiện ca khúc mang âm hưởng Hí kịch - loại hình nghệ thuật diễn tuồng của Trung Quốc. Để chuẩn bị phần biểu diễn này, Lê Nguyệt Quỳnh đã lên mạng xem hướng dẫn cách luyện giọng để hát Hí kịch và học bài hát cần thể hiện nhiều lần, cũng như tự chuẩn bị trang phục biểu diễn phù hợp.

Quỳnh thể hiện ca khúc mang âm hưởng Hí kịch
Quỳnh thể hiện ca khúc mang âm hưởng Hí kịch

Học "siêu" giỏi tiếng Trung

Quỳnh bắt đầu học tiếng Trung từ năm lớp 6. Ban đầu chỉ là sự gợi ý của mẹ rằng nên biết thêm một ngoại ngữ nữa bên cạnh tiếng Anh, dần dà nữ sinh bắt đầu nuôi trong mình sự đam mê với ngôn ngữ được nhiều người nói nhất trên thế giới này. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh ngôn ngữ, nữ sinh còn say mê tìm hiểu thêm về cả đất nước, phong tục, văn hoá, và con người Trung Quốc. Càng tìm hiểu, Quỳnh càng biết chắc rằng việc theo đuổi ngôn ngữ này của mình là hoàn toàn chính xác.

Lên cấp 3, Quỳnh biết rõ con đường học tập của mình là phải vào chuyên Trung và lớp chuyên Trung của trường THPT chuyên Ngoại ngữ là điểm đến mà nữ sinh này nhắm tới. Trong quá trình học tập tại đây, nữ sinh đã đạt được rất nhiều thành tích học tập ấn tượng.

Theo đó, nữ sinh này đã thi đỗ chứng chỉ HSK6 và HSKK cao cấp - hai chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ có giá trị quốc tế hàng đầu hiện nay. Chưa hết, vào năm nay, Quỳnh còn giành giải Nhất Chung kết cuộc thi "Nhịp cầu Hán ngữ" lần thứ 16 dành cho học sinh các trường THPT khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam. Với kết quả tốt, nữ sinh được cử đại diện Việt Nam sang Trung Quốc tham dự Chung kết cuộc thi "Nhịp cầu Hán ngữ" dành cho học sinh THPT toàn thế giới, tranh tài với 110 thí sinh đến từ 96 quốc gia và vùng lãnh thổ và Lê Nguyệt Quỳnh giành giải Nhì.

"Chuyến đi Trung Quốc 17 ngày cuối tháng 10 vừa rồi để tham gia Chung kết cuộc thi 'Nhịp cầu Hán ngữ' là chắc hẳn là kỷ niệm mình nhớ mãi không quên. Tại đây, mình được làm quen với các bạn từ khắp các nơi trên thế giới, được trau dồi thêm kiến thức về lịch sử, văn hoá, phong tục và con người Trung Quốc. Qua chuyến đi, mình cảm thấy việc học tiếng Trung thật sự giúp bản thân trở nên tự tin hơn nhiều, mình có thể dễ dàng nói chuyện, giao lưu với người bản địa, và cũng có thể kể cho họ nghe về nước mình", Quỳnh tâm sự.

Nữ sinh phát biểu tại cuộc gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước Việt  - Trung: Xinh, học giỏi, còn biết đàn piano!
Nữ sinh tham gia cuộc thi
Nữ sinh tham gia cuộc thi "Nhịp cầu Hán ngữ"

Không chỉ học giỏi, mà nữ sinh này còn có rất nhiều tài lẻ nữa. Quỳnh đã học piano khá nhiều năm và có hẳn chứng chỉ piano quốc tế Trinity Grade 6. Quỳnh cũng đạt nhiều giấy chứng nhận thi định kì piano, guitar, dancesport ở các trung tâm trong nước.

Về bí quyết học của mình, Nguyệt Quỳnh nói điều mà bất cứ học sinh nào theo học ngoại ngữ cũng cần có đó chính là niềm đam mê và hứng thú học tập. Khi bắt đầu học, nữ sinh không chỉ chăm chỉ học từ mới và bài khóa trong sách, mà mỗi lúc rảnh rỗi, thì Quỳnh đều thư giãn bằng cách xem phim cổ trang Trung Quốc và bộ phim nữ sinh "mê tít" đó chính là Hậu cung Như Ý truyện, hay các chương trình truyền hình giải trí nổi tiếng như Khoái lạc đại bản doanh (Happy Camp), Ngày ngày tiến lên (Day day up)... 

Nữ sinh thường học tiếng Trung một cách thụ động
Nữ sinh thường học tiếng Trung một cách thụ động

"Mặc dù là việc thư giãn nhưng mình thấy đây cũng là một cách để mình vừa luyện thêm được phát âm cũng như phản xạ tiếng Trung, vừa tăng thêm sự yêu thích và niềm đam mê đối với ngoại ngữ này", Quỳnh nói.

Tiết lộ một chút về dự định trong tương lai, nữ sinh muốn du học ở một trường đại học ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ảnh: NVCC

Đông - Design: Thành Đạt