Nữ sinh thi đại học đạt điểm số kỷ lục nhưng nhất quyết từ chối Thanh Hoa để chọn trường khác, lý do vỏn vẹn 5 chữ

Tại sao nữ sinh này lại quyết định như vậy?

Mỗi mùa tuyển sinh đến, chân dung thủ khoa luôn nhận được sự quan tâm của dân tình. Đặc biệt là đối với người dân Trung Quốc, họ cho rằng kỳ thi đại học là cánh cổng duy nhất để "đổi đời" và những thủ khoa trong kỳ thi Cao khảo - kỳ thi đại học của "đất nước tỷ dân", sẽ làm nên chuyện trong tương lai.

Đáng buồn, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường có giới hạn, không phải ai cũng may mắn có thể trúng tuyển vào ngôi trường mà bản thân yêu thích. Vậy nên, khi có cơ hội đỗ vào các trường đặc biệt là các trường top, không cần suy nghĩ quá nhiều các sĩ tử sẽ chọn học luôn.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp từ chối học trường top đầu khiến không ít người ngỡ ngàng. Đó chính là câu chuyện từng gây xôn xao MXH năm 2019 về một nữ sinh tên Thiệu Dịch Giai (Chiết Giang, Trung Quốc). 

 Chân dung nữ sinh Thiệu Dịch Giai
 Chân dung nữ sinh Thiệu Dịch Giai

Được biết, Thiệu Dịch Giai sinh ra trong một gia đình trí thức, bố mẹ của nữ sinh đều từng là sinh viên ưu tú của các trường top đầu Trung Quốc. Từ nhỏ, để nuôi dưỡng con gái trở thành một nhân tài, cha mẹ của Thiệu Dịch Giai đã dành mọi điều kiện tốt nhất cho con. Trong đó, họ tập trung vào việc hướng dẫn con học tập và trau dồi sở thích cá nhân của con. Phụ huynh của nữ sinh này luôn rất kiên nhẫn khi gặp khó khăn, và không bao giờ tức giận với con cái.

Với nền tảng giáo dục gia đình tiến bộ, Thiệu Dịch Giai sở hữu thành tích học tập rất tốt. Từ cấp 1 đến cấp 3, nữ sinh luôn đứng đầu lớp. Nhiều người còn ưu ái đặc cho Thiệu Dịch Giai danh xưng "con nhà người ta" chính hiệu. Nhưng trước sự "ca tụng" của mọi người, nữ sinh không hề cảm thấy tự mãn.

Dưới sự hướng dẫn của cha mẹ, cô ngày càng phát triển bản thân một cách toàn diện. Nữ sinh không chỉ nhảy giỏi mà chơi violin cũng rất "cừ". Trong mọi hoạt động ngoại khóa của trường lớp, Thiệu Dịch Giai đều năng nổ tham gia. Còn về học tập, trong các môn học thời phổ thông, nữ sinh thích nhất là Văn học và Lịch sử. Thiệu Dịch Giai cũng thường xuyên đọc những tài liệu về 2 môn này. 

Cứ như vậy, theo thời gian trôi qua, Thiệu Dịch Giai trở thành một cô gái tài sắc vẹn toàn. Trong kỳ thi Cao Khảo năm 2019, nữ sinh đã 719 điểm - điểm số top đầu của tỉnh và lọt top 0,01% toàn quốc. Thậm chí, điểm mà nữ sinh này đạt được còn vượt nhiều lần so với điểm chuẩn của Đại học Thanh Hoa - trường đại học top đầu Trung Quốc.

Biết được trường hợp của Thiệu Dịch Giai, văn phòng tuyển sinh của Đại học Thanh Hoa ngay lập tức đã gọi cho cô để "chiêu mộ" về trường. Nhưng thật bất ngờ, nữ sinh đã từ chối cơ hội mà học sinh nào cũng mơ ước này. Lý do Thiệu Dịch Giai đưa ra chỉ vỏn vẹn 5 chữ nhưng khiến ban tuyển sinh của Thanh Hoa "chết lặng": "Em chọn học Bắc Đại", ý chỉ trường Đại học Bắc Kinh - ngôi trường "kỳ phùng địch thủ" với Đại học Thanh Hoa.

Về lý do, Thiệu Dịch Giai chia sẻ cô đã dành một tình cảm đặc biệt cho Đại học Bắc Kinh và cô đã ấp ủ nguyện vọng theo học ngôi trường này từ rất lâu rồi. Thật ra, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thiệu Dịch Giai đã giành được một vé vào Đại học Bắc Kinh vì là đại diện của trường tham gia kỳ thi Học sinh giỏi Toán học cấp quốc gia.

Thiệu Dịch Giai từ chối Thanh Hoa để theo học tại Bắc Đại
Thiệu Dịch Giai từ chối Thanh Hoa để theo học tại Bắc Đại

Trước quyết định của con, mẹ của Thiệu Dịch Giai chia sẻ một cách đầy tự hào: "Con tôi đã lớn rồi, con chọn như thế nào là việc của con. Chúng tôi, với tư cách là cha mẹ, chỉ cần làm tốt công việc là luôn ủng hộ con, và không phải can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của con".

Trong một lần trả lời phỏng vấn, mọi người có gọi cô là "thiên tài" nhưng Thiệu Dịch Giai chỉ khiêm tốn đáp: "Em không phải là thiên tài, em chỉ làm việc chăm chỉ hơn người khác một chút mà thôi".

Có thể thấy, trong vô vàn yếu tố, thì phong cách giáo dục con cái một cách phù hợp đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Thiệu Dịch Giai ngày hôm nay. Thay vì "ép chín" con cái, gia đình của nữ sinh luôn khuyến khích con phát triển khả năng của mình một cách toàn diện. Chính cha mẹ là người đặt nền tảng và hỗ trợ con cái trên con đường hướng tới thành công.

Theo 163.com

Đông

Nữ hoàng đích thực của làng giải trí Trung Quốc?

Nữ hoàng đích thực của làng giải trí Trung Quốc?

Nữ minh tinh Hoa ngữ này đạt thành tích vô cùng ấn tượng, chưa từng có trong lịch sử.