Tiêu dùng xanh là xu thế tất yếu
Tham dự Hội thảo có TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; GS. TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Việt Nam; PGS.TS. Bùi Thị An, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; GS.TS. Lê Mai Hương, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam; bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thứ Việt Nam; TS. Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký, kiêm Trưởng ban KHCN&MT Liên hiệp Hội Việt Nam.
TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo |
Hội thảo còn có sự góp mặt của các khách mời là những nhà khoa học, nhà quản lý, quản trị doanh nghiệp có những đóng góp, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xanh, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng xanh và góp phần bảo vệ môi trường.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch LHHVN khẳng định: Tiêu dùng xanh là việc sự dụng các sản phẩm và dịch vụ có tác động ít đến môi trường, giúp giảm thiểu rác thải và tiêu tốn tài nguyên và là giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường gắn với phát triển bền vững. Tiêu dùng xanh đã trở thành xu thế tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam cũng nằm trong xu thế tiến bộ đó.
TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; GS. TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ tri thức Việt Nam; PGS.TS. Bùi Thị An, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo |
Tiêu dùng xanh đã được Chính phủ đưa vào 1 trong 4 mục tiêu lớn tại Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, bao gồm: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu. Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững cũng là mục tiêu trọng tâm, hướng người tiêu dùng hình thành thói quen sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường. Từ đó, buộc các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu khách hàng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế và thực hiện cam kết Net – Zero vào năm 2050.
“Tiêu dùng xanh mang đến nhiều lợi ích trong sản xuất và tiêu dùng như: Thân thiện với môi trường, an toàn và tiết kiệm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, khuyến khách sản xuất và sáng tạo, tăng sức khỏe cộng đồng. Thấy được tầm quan trọng của tiêu dùng xanh nên trong thời gian quan, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách quan trọng như: Quyết định số 1393/QĐ – TTg ngày 25/9/2012 phê duyệt chiến lược Quốc gia về tiêu dùng xanh. Trong những năm qua, tiêu dùng xanh đã đã được một số kết quả đáng khích lệ. Trong xu hướng tiêu dùng xanh, vai trò của người phụ nữ là vô cùng quan trọng, đôi khi là quyết định do họ là “thị trường của tiêu thụ xanh” bởi chính họ là những người bà, người mẹ, người vợ quyết định chính trong tiêu dùng xanh của mỗi gia đình và tổ chức nơi họ làm việc”, Chủ tịch LHHVN chia sẻ.
Trình bày tại Hội thảo về xu hướng tiêu dùng xanh, hiện trạng và giải pháp, TS. Phạm Thị Liên, Hội Nữ trí thức Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với các vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, tiêu dùng xanh như một xu hướng thiết yếu mang tính bền vững, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Tại Việt Nam, tiêu dùng xanh bao hàm việc lựa chọn, mua sắm và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe và giảm thiểu tác động xấu đến hệ sinh thái. Nhận thức về tiêu dùng xanh đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, một phần nhờ vào việc Nhà nước ban hành các chiến lược phát triển bền vững và khuyến khích sản xuất, tiêu dùng xanh.
TS. Phạm Thị Liên, Hội Nữ trí thức Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo |
“Để thúc đẩy tiêu dùng xanh tại Việt Nam, cần có sự hợp tác chặt chẽ từ 3 phía: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Người dân cần thay đổi thói quen tiêu dùng từ việc ưu tiên các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường đến hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần. Doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, đầu tư vào công nghệ sản xuất xanh và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời xây dựng thương hiệu gắn liền với giá trị bảo vệ môi trường. Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện chính sách hỗ trợ, ban hành các quy định và chế tài khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xanh, cũng như đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh. Các chiến dịch tuyên truyền và giáo dục về tiêu dùng xanh cũng cần được triển khai mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng”, TS. Phạm Thị Liên nêu giải pháp để thúc đẩy tiêu dùng xanh.
GS.TS. Phạm Thị Mỹ Dung, Hội Nữ trí thức Hà Nội và Trường Đại học Đông Đô |
Bàn về vai trò của trí thức, đặc biệt là đội ngũ nữ trí thức trong việc nâng cao nhận thức của công chúng và thúc đẩy tiêu dùng xanh, GS.TS. Phạm Thị Mỹ Dung, Hội Nữ trí thức Hà Nội và Trường Đại học Đông Đô cho rằng nữ trí thức cần xây dựng và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng xanh để họ tin tưởng, sáng suốt lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, có lợi cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về tiêu dùng xanh, hỗ trợ sản xuất sản phẩm xanh, nghiên cứu, giáo dục tiêu dùng xanh và góp phần đưa vào thực tiễn các mô hình tiêu dùng xanh.
Ngày càng nhiều doanh nghiệp ưu tiên phát triển tiêu dùng xanh
Theo TS. Lê Việt Nga, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương thì tiêu dùng xanh được Nhà nước cùng cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng đồng lòng ủng hộ và triển khai, nhất là từ khi Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị Liên Hợp quốc về biến đổi khi hậu lần thư 26 (COP26) tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh) tháng 11/2021. Để có tiêu dùng xanh, không thể thiếu hệ thống phân phối xanh cung cấp các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường tới tận tay người tiêu dùng. Việc phát triển kinh tế xanh nói chung và thương mại xanh nói riêng là xu hướng tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu và khan hiếm tài nguyên thiên nhiên ngày càng gia tăng. Và Việt Nam cũng nằm trong xu thế đó.
TS. Lê Việt Nga, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương |
Cũng theo bà Nga, hiện nay Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành liên quan đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển hệ thống sản xuất, cung ứng và tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu theo hướng tiêu dùng xanh và bền vững.
Xu hướng tiêu dùng xanh từ những sản phẩm xanh, thảo dược an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường cũng đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, sử dụng.
Tại Hội thảo, GS.TS. Lê Mai Hương, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đã giới thiệu đến các nhà khoa học và đại biểu tham dự nhiều thông tin hữu ích về các sản phẩm được nghiên cứu, chế biến từ thảo dược, tiêu dùng xanh và chiến lược chống lão hóa thần kinh (bệnh ALZHEIMER) ở người cao tuổi ở Việt Nam.
Theo GS.TS. Lê Mai Hương, các sản phẩm thảo dược tự nhiên như nấm Hầu thủ, nấm Đông trùng hạ thảo, nấm Linh Chi,…qua nghiên cứu có chứa rất nhiều dược tính tốt cho hỗ trợ trợ và điều trị các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh cũng như tác dụng rất tốt trong hỗ trợ sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi. Đây là những sản phẩm sạch, xanh và tốt cho sức khỏe con người. |
Theo GS.TS. Lê Mai Hương, các sản phẩm thảo dược tự nhiên như nấm Hầu thủ, nấm Đông trùng hạ thảo, nấm Linh Chi,…qua nghiên cứu có chứa rất nhiều dược tính tốt cho hỗ trợ trợ và điều trị các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh cũng như tác dụng rất tốt trong hỗ trợ sức khỏe, đặc biệt là ở người cao tuổi. Đây là những sản phẩm sạch, xanh và tốt cho sức khỏe con người.
|
Đại diện các Doanh nghiệp có những đóng góp tích cực cho xu thế tiêu dùng xanh, kinh tế xanh trình bày tại Hội thảo |
Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến, tham luận đóng góp của nhiều nhà khoa học đến từ Hội chăn nuôi Việt Nam, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ phát triển xanh cùng đại diện HTX Hữu cơ và thảo dược Việt Nam, công ty cổ phần tập đoàn MAVIN trong việc đưa ra nhiều giải pháp góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh và giới thiệu nhiều sản phẩm tiêu dùng xanh, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Hầu hết các đóng góp tham luận tại Hội thảo xoay quanh chủ để thúc đẩy tiêu dùng xanh và vai trò của nữ trí thức. Các đại biểu đã truyền đạt thông điệp ưu tiên sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, kinh tế xanh. Và để đạt được những mục tiêu ấy thì việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với tiêu dùng xanh, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh và xây dựng, hoàn thiện chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xanh là những điểm mấu chốt để thúc đẩy một xã hội tiêu dùng xanh.
Phát biểu bế mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam khẳng định: "Tiêu dùng xanh đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, trở thành xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam".
GS.TS. Lê Thị Hợp, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam phát biểu bế mạc Hội nghị |
Nhiều nhà khoa học, nữ trí thức, đại điện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp tham gia Hội thảo và đóng góp nhiều tham luận có giá trị cho phát triển xu hướng Tiêu dùng xanh |
Để tiêu dùng xanh trở thành một xu thế mạnh mẽ và bền vững tại Việt Nam cần có các giải pháp đồng bộ và phù hợp như sau, theo GS.TS Lê Thị Hợp, cần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, của xã hội đối với tiêu dùng xanh; Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xanh; Xây dựng và hoàn thiện chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xanh
Trên cơ sở các giải pháp trên, GS.TS Lê Thị Hợp đề xuất Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Nữ trí thức với chức năng và nhiệm vụ của mình có vai trò và trách nhiệm đối với tiêu dùng xanh như: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức liên quan đến tiêu dùng xanh góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và cộng đồng; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm xanh; Nghiên cứu, tư vấn, phản biện những cơ chế, chính sách về tiêu dùng xanh.
Những nữ trí thức tận tậm với sự nghiệp giáo dục
Ở tỉnh Khánh Hòa, hình ảnh những nữ trí thức tận tụy trong giảng dạy, đam mê nghiên cứu khoa học đã tạo nên dấu ấn tự hào.