Nữ trọng tài đầu tiên của World Cup nam

Trọng tài Stephanie Frappart, đến từ Pháp, lớn lên với môn thể thao yêu thích là bóng đá. Năm 18 tuổi, Frappart bắt đầu chỉ chuyên tâm vào nghề trọng tài. Ở tuổi 19, cô điều khiển trận bóng nam đầu tiên.

Stephanie Frappart, nữ trọng tài đầu tiên của World Cup nam, cũng là người dẫn dắt tổ trọng tài toàn nữ đầu tiên, được chỉ định điều khiển trận đấu tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới.

Cô từng đạt rất nhiều thành tích trong sự nghiệp của mình, như lần đầu tiên làm trọng tài cho một trận chung kết World Cup dành cho nữ, trở thành người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận đấu ở giải Ligue 1, Champions League của nam giới và vòng loại World Cup nam.

Cô cũng là người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài cho một trận chung kết lớn của môn bóng đá nam - chung kết Siêu cúp UEFA 2019 giữa Chelsea và Liverpool.

 Ảnh: Reuters.
 Ảnh: Reuters.

Cô còn đạt danh hiệu Nữ trọng tài xuất sắc thế giới do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế (IFFHS) trao tặng vào các năm 2019, 2020 và 2021.

Trọng tài Stephanie Frappart, đến từ Pháp, cho hay: "Tôi hiểu được tính chất quan trọng trong mỗi trận đấu sắp tới. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã tích lũy, tôi nghĩ mình sẽ làm tốt. Lúc này, tôi đã hoàn toàn sẵn sàng cho World Cup 2022".

Stephanie Frappart lớn lên với môn thể thao yêu thích là bóng đá. Khi còn nhỏ, cô chơi bóng ở Herblay-sur-Seine và CS Pierrelaye ở vị trí tiền vệ. Cô được đào tạo làm trọng tài "để hiểu rõ hơn về các quy tắc".

Năm 18 tuổi, Frappart bắt đầu chỉ chuyên tâm vào nghề trọng tài. Chỉ một năm sau đó, ở tuổi 19, Frappart điều khiển trận bóng nam đầu tiên. 

"Tôi không cao. Tôi không khỏe như một số đồng nghiệp nam. Nhưng dù sao, tôi vẫn sẽ có cách để họ phải lắng nghe", cô chia sẻ.

The sport-inspiring magazine dẫn lời người trọng tài: "Bây giờ tôi được biết đến nhiều hơn, nhưng tôi vẫn là một cầu thủ. Và với tôi, dù vị trí nào cũng vậy thôi. Bóng đá cũng vậy, luật chơi cũng vậy. Ngay cả trong Giải vô địch quốc gia".

Theo Sport Hulu, Stephanie Frappart có tài sản ròng trị giá 500.000 USD vào năm 2022. Cô kiếm được số tiền này nhờ tài kinh doanh giỏi bên cạnh công việc với sân cỏ.

Trong thời gian đầu làm trọng tài, Frappart từng kiếm được 1.500 euro mỗi tháng và khoản phụ cấp trận đấu là 1.300 euro. Cô cũng nhận lời mời tài trợ và hợp đồng quảng cáo của các thương hiệu lớn.

Tại World Cup 2022, FIFA trả 2.500 USD/trận đấu nhóm và 5.000 USD cho cả trận loại trực tiếp và trận chung kết, tổng cộng lên tới 150.000 USD. Trọng tài chính thức tứ kết được trả số tiền tương tự trợ lý trọng tài.

Trợ lý trọng tài video (VAR) nhận được tổng số tiền là 175.000 USD trong suốt trận đấu. Họ nhận được 3.000 USD cho các trận đấu nhóm và 5.000 USD cho các vòng loại trực tiếp và chung kết. Như vậy, Stephanie kiếm được số tiền khoảng 5.000 USD mỗi trận và có thể kiếm được khoảng 300.000 USD sau mùa giải này.

Thanh Mai

Mục sở thị bức tranh đầy sắc màu của đại độ thị Sun Grand City Hillside Residences Phú Quốc

Mục sở thị bức tranh đầy sắc màu của đại độ thị Sun Grand City Hillside Residences Phú Quốc

Chỉ trong 3 năm qua, tập đoàn Sun Group đã biến những vùng đất ở khu Nam đảo ngọc Phú Quốc thành các điểm đến hấp dẫn cho du khách và nhà đầu tư. Trong đó, đại đô thị mang âm hưởng Địa Trung Hải Sun Grand City Hillside Residences đang thay đổi cả một bộ mặt Phú Quốc.