Nữ văn sĩ Hàn Quốc Han Kang đoạt giải Nobel Văn học

Giải Nobel Văn học 2024 là một sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của Han Kang trong việc đổi mới ngôn ngữ văn chương

Nhà văn Han Kang (54 tuổi) đã làm nên lịch sử khi trở thành người Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel Văn học 2024. Ở tuổi 54, Han Kang là một trong những cây bút trẻ nhất từng đoạt giải Nobel. Viện Hàn lâm Thụy Điển vinh danh bà với "những áng văn xuôi mãnh liệt, đậm chất thơ, đề cập trực diện những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của kiếp người".

Giải thưởng Nobel Văn học 2024 là một sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của Han Kang trong việc đổi mới ngôn ngữ văn chương và khám phá những chủ đề nhân sinh sâu sắc. Với phong cách viết độc đáo, kết hợp giữa chất thơ và văn xuôi thể nghiệm, Han Kang đã tạo nên những tác phẩm đầy ám ảnh, lay động lòng người.

"Tôi cảm thấy dịch thuật là một quá trình hấp dẫn của con người. Với tôi, ngôn ngữ như con dao hai lưỡi, thứ mà tôi rất muốn nắm lấy nhưng không thể", Han Kang từng chia sẻ. Chính khát khao chinh phục ngôn ngữ, vượt qua những giới hạn của bản thân đã đưa bà đến với vinh quang đỉnh cao của văn học thế giới.

Nữ nhà văn Han Kang của Hàn Quốc đạt giải Nobel Văn học 2024. Ảnh: Alamy
Nữ nhà văn Han Kang của Hàn Quốc đạt giải Nobel Văn học 2024. Ảnh: Alamy

Nữ nhà văn Han Kang sinh ngày 27/11/1970 tại Gwangju, Hàn Quốc, trong một gia đình có truyền thống văn chương. Cha bà là tiểu thuyết gia Han Seung-won. Bà chuyển đến Seoul sống cùng gia đình từ năm 9 tuổi. Han Kang bắt đầu sự nghiệp văn chương năm 23 tuổi với thơ và truyện ngắn. Năm 1995, bà cho ra mắt tiểu thuyết đầu tay "A Love of Yeosu".

Phong cách viết của Han Kang độc đáo, kết hợp giữa chất thơ và văn xuôi thể nghiệm, khám phá mối liên hệ giữa thể xác và tâm hồn, sự sống và cái chết. Các tác phẩm của bà thường tập trung vào những nhân vật nữ chịu tổn thương về thể xác lẫn tinh thần, khắc họa những góc khuất của xã hội Hàn Quốc hiện đại.

Tên tuổi của Han Kang được biết đến rộng rãi trên toàn cầu qua tiểu thuyết "Người ăn chay" (The Vegetarian). Tác phẩm kể về Yeong-hye, một người phụ nữ đột nhiên quyết định từ bỏ việc ăn thịt, dẫn đến những xung đột và đổ vỡ trong gia đình. "Người ăn chay" đã giành giải Man Booker quốc tế năm 2016, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của Han Kang. Cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng và nhận được sự yêu thích của độc giả khắp thế giới.

Một số tác phẩm nổi bật khác của Han Kang bao gồm "Con trai của người thợ khắc đá" (The Boy is Coming), "Leçon de grec" (Greek Lessons), "Trắng" (White) và "Hành động của con người" (Human Acts).

Han Kang (phải) tại giải Booker Quốc tế 2016. Ảnh: CBC
Han Kang (phải) tại giải Booker Quốc tế 2016. Ảnh: CBC

Việc Han Kang giành giải Nobel Văn học 2024 là một sự kiện quan trọng đối với văn học Hàn Quốc nói riêng và văn học thế giới nói chung. Nó khẳng định vị thế ngày càng cao của văn học Hàn Quốc trên trường quốc tế, đồng thời ghi nhận những đóng góp xuất sắc của Han Kang trong việc đổi mới ngôn ngữ văn chương và khám phá những chủ đề nhân sinh sâu sắc.

Giải thưởng Nobel Văn học được trao cho Han Kang vào ngày 10/10/2024 tại Stockholm với phần thưởng trị giá 11 triệu krona Thụy Điển (hơn 26 tỷ đồng). 

Được sáng lập bởi nhà khoa học Thụy Điển Alfred Nobel, giải Nobel Văn học vinh danh toàn bộ sự nghiệp của một nhà văn. Đây là giải thưởng uy tín và cao quý nhất trong lĩnh vực văn học, được trao lần đầu tiên vào năm 1901 và từng vướng phải một số tranh cãi trong những năm gần đây.

PV

Giải Nobel Y sinh 2024 vinh danh phát minh RNA siêu nhỏ trong điều hòa gene

Giải Nobel Y sinh 2024 vinh danh phát minh RNA siêu nhỏ trong điều hòa gene

Nghiên cứu về microRNA và vai trò của nó trong điều hòa gene của hai nhà khoa học Victor Ambros và Gary Ruvkun đoạt giải Nobel Y Sinh 2024.