Nữ bác sĩ Việt Nam đạt giải “Nobel châu Á”

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của giải thưởng mùa giải năm 2024.

Ngày 31/8, Manila Times đưa tin, Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay đã công bố 5 cá nhân, tổ chức được vinh danh trong mùa giải năm nay, đó là: Giáo sư Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, ông Karma Phuntsho - cựu tu sĩ Phật giáo Bhutan, nhà sinh thái học người Indonesia Farwiza Farhan, nhà sản xuất phim hoạt hình người Nhật Bản Miyazaki Hayao và Phong trào Bác sĩ Nông thôn của Thái Lan.

  Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của mùa giải năm 2024. (Ảnh: RMA)

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay vừa công bố những chủ nhân của mùa giải năm 2024. (Ảnh: RMA)

Theo ban tổ chức Giải thưởng, Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – hiện là Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam, được vinh danh vì những cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu tìm ra sự thật và những tàn phá của chất độc da cam lên sức khỏe con người, sức khỏe sinh sản của các nạn nhân của chất độc da cam/dioxin, theo đuổi công lý đòi công bằng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Công trình của bà là lời cảnh báo nghiêm trọng cho thế giới rằng hãy tránh chiến tranh bằng mọi giá vì hậu quả bi thảm của nó có thể kéo dài đến tận tương lai.

Bà đưa ra bằng chứng rằng không bao giờ là quá muộn để sửa chữa sai lầm của chiến tranh và giành lại công lý cũng như sự cứu trợ cho những nạn nhân bất hạnh của nó.

Chủ tịch Quỹ Giải thưởng này, Susanna B. Afan khẳng định, giải thưởng năm nay tôn vinh những người thách thức hiện trạng bằng sự chính trực, lòng dũng cảm, đối mặt với bất công, chuyển đổi các lĩnh vực quan trọng thông qua các giải pháp đột phá thúc đẩy tiến bộ xã hội và giải quyết các vấn đề toàn cầu cấp bách với khả năng phục hồi không lay chuyển.

Giải thưởng Ramon Magsaysay được mệnh danh là "giải Nobel châu Á", nhằm mục đích tôn vinh những người đã "phục vụ quên mình vì sự phát triển của các dân tộc châu Á". Đây là giải thưởng thường niên, được đặt theo tên của vị tổng thống Philippines đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay. Cho đến nay, quỹ đã trao giải thưởng cho 322 cá nhân và 26 tổ chức. Giải thưởng Magsaysay được coi là giải thuởng uy tín hàng đầu và vinh dự cao nhất của châu Á.

Giải thưởng có giấy chứng nhận và huy chương mang hình ảnh của Tổng thống Magsaysay, với dòng chữ chỉ rõ cơ sở lựa chọn người đoạt giải và tiền mặt.

Lễ trao giải thưởng Ramon Magsaysay lần thứ 66 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 16/11, tại Nhà hát Metropolitan ở Manila, Philippines.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng (sinh năm 1944), là một nhà y khoa nổi tiếng người Việt Nam. 

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng hiện là phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM (HOSREM), phó chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam (VAGO). 

Bà nguyên là Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), nguyên Viện trưởng Viện Tim TP.HCM, nguyên Phó chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam TP.HCM, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Mỹ TP.HCM.

Bà cũng từng là đại biểu Quốc hội khóa VII, phó chủ tịch Quốc hội khóa VIII, phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội khóa 1992 - 1997. 

Bà đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Thầy thuốc nhân dân và Huân chương Lao động hạng III.

Thanh Mai/Tổng hợp

Nữ giáo sư gốc Việt được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Nữ giáo sư gốc Việt được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh là một trong những trí thức người Việt nổi tiếng trong giới khoa học gia quốc tế.