Núi lửa ở Philippines bỗng phun trào sau 40 ngưng hoạt động

Theo các chuyên gia, tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong vài tuần tới vì vậy người dân cần phải đảm bảo an toàn cho bản thân.

Một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động từ rất lâu bất ngờ phun khói bụi cao hàng nghìn mét, điều này khiến sân bay Manila của philippines phải hủy các chuyến bay. Cho đến chiều ngày 12/1, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra khiến người dân vô cùng hoảng sợ.

Đám tro bụi cao hàng ngàn mét phun ra từ miệng núi lửa Taal 
Đám tro bụi cao hàng ngàn mét phun ra từ miệng núi lửa Taal 

Ban quản lý sân bay  cho biết: "Các hoạt động tại sân bay Ninoy Aquino sẽ tạm thời bị ngừng lại do các hoạt động của núi lửa". Bên cạnh đó tất cả các trường học ở phía Nam Luzon cũng phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh và người dân. Chính quyền đã đưa ra cảnh báo ở mức 3, trong khi mức cảnh báo cao nhất là mức 5. Khoảng 8.000 người dân đã được yêu cầu sơ tán.

Người dân ở Tagaytay cho biết vào buổi trưa họ bỗng nghe thấy tiếng động lớn sau đó là núi lửa phun trào, trời bắt đầu mưa và một số viên sỏi nhỏ rơi xuống đất. Theo các nhà nghiên cứu địa chấn của Chính phủ, núi lửa cho thể sẽ phun trào trong vài ngày hoặc vài tuần nữa nếu các hoạt động hôm nay vẫn tiếp diễn. Giám đốc Viện nghiên cứu, Renato Solidum khuyên người dân sống quanh hồ Taal nên có biện pháp phòng ngừa và cảnh giác trước khả năng nước hồ bị ô nhiễm vì núi lửa phun.

Taal là một trong số núi lửa còn hoạt động của đất nước này tuy nhiên nó đã dừng phun trào từ năm 1977, miệng núi lửa nằm trên một hòn đảo giữa hồ Taal. Hàng năm có rất nhiều du khách đến đây tham quan, xung quanh khu vực này cũng có khoảng 2.000 người dân sinh sống.

Năm 1991 núi lửa Pinatubo, nằm cách thủ đô Manila khoảng 100 km, phun trào khiến hơn 800 người thiệt mạng. Năm 2018, núi lửa phun trào ở Mayon đã làm khiến hàng nghìn người mất nhà cửa, kèm theo đó là nham thạch, đá, bụi… bao phủ toàn bộ khu vực Bicol.

Thanh Mai

Thêm 6.580 ca mắc COVID-19 trong ngày 4/11, TP.HCM có 981 ca

Thêm 6.580 ca mắc COVID-19 trong ngày 4/11, TP.HCM có 981 ca

Bản tin tối 4/11 của Bộ Y tế cho biết, cả nước có thêm 6.580 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM là 981. Trong ngày có 1.731 người khỏi bệnh.