Nước Anh sẵn sàng cho kế hoạch chống dịch "kiểu thời chiến"

Chính phủ Anh đang vấp phải sự chỉ trích của dư luận trong cách ứng phó và kiểm soát dịch Covid-19.

Ngày 15/3, các nhà chức trách y tế Anh cho biết chỉ trong vòng 1 ngày, số ca tử vong vì virus Covid-19 tăng thêm 21 người, nâng tổng số ca tử vong lên 35 người. Số người nhiễm virus Covid-19 tăng 20%, tổng số hiện tại là 1.372 người. Ca nhiễm đầu tiên của Anh phát hiện vào ngày 31/1, cho đến nay số người được xét nghiệm y tế tại nước này là 40.279 người.

Nước Anh sẵn sàng cho kế hoạch chống dịch

Chính phủ Anh đang tăng cường các biện pháp ứng phó dịch, đặc biệt áp dụng cách ly bắt buộc với người cao tuổi.

Tuy nhiên, dư luận nước Anh đang ra sức chỉ trích kế hoạch kiểm soát dịch của Chỉnh phủ, họ cho rằng các nhà chức trách đang cố gắng bảo vệ cuộc sống theo các bền vững, trong khi London đang chuẩn bị công bố các biện pháp "kiểu thời chiến" để chống dịch. Thực tế Chính phủ Anh chưa áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ như các nước khác dù ca nhiễm ngày một tăng.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, London sẽ công bố các biện pháp khẩn cấp trong ngày 17/3, dự kiến gồm lệnh cấm tụ tập đông người. Kèm theo đó là yêu cầu những người trên 70 tuổi tự cách ly tại nhà hoặc cách ly tại các trung tâm chăm sóc trong 4 tháng.

Theo Bộ trưởng Y tế Anh, đây là kế hoạch chống dịch dựa trên khuyến nghị khoa học hoàn toàn có thể tin cậy, mô hình và dữ liệu cơ sở sẽ sớm được công bố. Ông cũng bác bỏ y tưởng miễn dịch cộng đồng nằm trong chiến lược của Chính phủ.

Trong những ngày qua, người dân Anh đổ xô đi mua đồ ở siêu thị mặc cho chính quyền khuyến cáo là chỉ mua những thứ cần thiết.

Tại Thụy Sĩ, số ca dương tính đã tăng 2.200 người tính đến ngày 15/3. Trong 24 giờ qua, tổng số ca nhiễm mới là gần 1.000 ca - mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào ngày 25/2. Mặc dù có 950 - 1.000 giường và 82 đơn vị chăm sóc nhưng các bệnh viện ở Thụy Sĩ đều phải báo cáo số lượng giường bệnh khẩn cấp.

Quân đội Thụy Sĩ đang cung cấp xe cứu thương bổ sung và 800 quân nhân sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Ngày 16/3, quân đội Thụy Sĩ sẽ triển khai một tiểu đoàn để hỗ trợ các bệnh viện dân sự khác đồng thời kêu gọi tình nguyện viên dân sự. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 17/3/2020: Dấu ấn vô cực

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 17/3/2020: Dấu ấn vô cực

Lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 17/3/2020: Dấu ấn vô cực dựa trên truyền thuyết dân gian của Nam Phi.