Nước Úc đón cơn mưa rào cứu tinh cho những ngày chống chọi với cháy rừng

Cuối cùng sau hơn 3 tháng chờ đợi, người dân Úc cũng đã có được những giờ phút dễ chịu nhờ cơn mưa rào vào cuối tuần vừa qua.

Mưa xuống tại một số vùng của bang New South Wales và Victoria vào ngày cuối tuần thực sự là một vị cứu tinh đối với người dân ở các khu vực này. Sau những ngày dài chống chọi với cái nóng do cháy rừng gây ra, họ đã có được những giờ phút dễ chịu nhất. Những cơn mưa đã đổ xuống từ Sydney tới Melbourne làm nhiệt độ giảm xuống còn gần 40 độ C ở một số khu vực. Lính cứu hỏa đã có được thời gian nghỉ ngơi sau nhiều ngày chiến đấu với bão lửa.

Nước Úc đón cơn mưa rào cứu tinh cho những ngày chống chọi với cháy rừng
  Mưa rào đổ xuống một số vùng tại hai bang New South Wales và Victoria.

Mưa rào đổ xuống một số vùng tại hai bang New South Wales và Victoria.

Nhiệt độ đã giảm xuống đáng kể.
Nhiệt độ đã giảm xuống đáng kể.

Tuy vậy những cơn mưa này vẫn không đủ sức dập lửa từ 200 đám cháy trong toàn khu vực.  Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cho biết: “Không có thời gian để chúng ta nghỉ ngơi khi đang có hơn 130 đám cháy bùng lên trên toàn bang”. Các nhà chức trách đang nỗ lực cung cấp đồ tiếp tế cho hàng nghìn người phải rời khỏi nhà do hỏa hoạn đồng thời lên kế hoạch ứng phó với các đám cháy có thể xảy ra tiếp theo.

Nhờ có mưa, đến ngày thứ Hai, không còn bang nào ở Australia giữ cấp độ báo động khẩn cấp về cháy rừng. Tuy nhiên, Ủy viên Tinh trạng Khẩn cấp Victoria Andrew Crisp cảnh báo mọi thứ sẽ lại "nóng lên" và đám cháy "sẽ lại bùng phát".

Một tin buồn đó là thời tiết này sẽ không kéo dài lâu, giới chức Australia bày tỏ lo ngại rằng nhiệt độ có thể tăng mạnh trở lại vào ngày thứ Năm tuần này. Thậm chí là các đám cháy còn hợp nhất thành một đám cháy "siêu khổng lồ".

Đặc biệt là nguồn điện tại vịnh Batemans ở bờ biển phía Nam bang New South Wales chỉ còn đủ cho vài ngày nữa. Tại thị trấn Bermagui ở phía Nam cũng đã cạn kiệt nguồn nhiên liệu và thực phẩm. Trong khi vẫn còn hàng nghìn người bị mắc kẹt tại đây từ những ngày cuối năm 2019 vẫn chưa được giải cứu.

Cháy rừng không phải là chuyện hiếm ở Australia, nhưng trận cháy hiện nay lần này nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì mà nước này đã trải qua trước đây. Cháy rừng lan rộng khiến 24 người đã chết, 1.500 ngôi nhà bị phát hủy, gần 6 triệu hecta rừng bị thiêu rụi, gần 500 triệu loài động vật bị chết, đe dọa nghiêm trọng hệ sinh thái của đất nước này. Chất lượng không khí ở thủ đô Canberra gần đây được đánh giá là tồi tệ nhất thế giới.

Theo các nhà chức trách, cháy lớn sẽ còn tiếp diễn trong hai tháng nữa. Vào cuối tuần vừa qua, Thủ tướng Úc Scott Morrison cảnh báo cuộc khủng hoảng có thể kéo dài trong nhiều tháng. Chính phủ cũng đã thành lập một cơ quan cứu trợ để giúp đỡ những người mất nhà cửa và doanh nghiệp trong các vụ hỏa hoạn.

Hơn 100.000 đôla Úc (69.000 đôla Mỹ) sẽ được chi để cứu trợ thảm họa trong khi 2 tỷ đôla Úc sẽ được cam kết dùng cho khắc phục hậu quả trong 2 năm tới. Các nhà hảo tâm khác trên thế giới cũng đang nỗ lực quyên góp cho quốc gia này.

Thanh Mai

Các di sản thế giới đối diện với nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

Các di sản thế giới đối diện với nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

Không chỉ thành phố Venice mà rất nhiều kỳ quan trên thế giới cũng bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.