Ông Biden được khẳng định là tổng thống đắc cử sau khi vượt mốc 270 phiếu đại cử tri

Đại cử tri ở các bang chiến trường nơi ông Trump thách thức kết quả đã bỏ phiếu mà không xảy ra tình huống "đại cử tri phản bội".

Ngày 14/12, các đại cử tri đã tập trung về thủ phủ 50 bang và thủ đô Washington, D.C. để chính thức bầu chọn tổng thống Mỹ. Ông Biden đã vượt mốc 270 phiếu đại cử tri để giành được Nhà Trắng sau khi bang California bỏ 55 phiếu của bang này cho ông.

Ông Joe Biden.
Ông Joe Biden.

Đại cử tri ở các bang chiến trường bao gồm: Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia và Arizona đã bỏ phiếu. Stacey Abrams, cựu ứng viên đảng Dân chủ cho chức thống đốc ở Georgia, đã công bố 16 phiếu bầu của bang cho ông Biden.

"Khi chúng ta đứng đây hôm nay để làm nên lịch sử, chúng ta biết kết quả này không phải là may mắn. Đó là nhờ sự làm việc chăm chỉ của những người tổ chức, tình nguyện viên và cử tri trên khắp Georgia", Nikema Williams, chủ tịch đảng Dân chủ tại bang Georgia, hạ nghị sĩ đắc cử, phát biểu.

Trước đó, ông Trump luôn nỗ lực nhằm can thiệp vào quá trình bầu cử và thay đổi kết quả. Ông liên tục đưa ra tuyên bố vô căn cứ về hành vi gian lận cử tri nhận được sự ủng hộ của nhiều người Cộng hòa, bao gồm 126 đảng viên và 17 tổng chưởng lý bang. Họ đã ủng hộ vụ kiện mà bang Texas đưa lên Tòa án Tối cao đòi hủy kết quả ở 4 bang chiến trường, nhưng tòa đã tuyên bố không thụ lý vụ việc vì "không có cơ sở" cho các lập luận.

Cho đến trước ngày 14/12, phe ông Trump vẫn tiếp tục các nỗ lực để ngăn chặn và thay đổi lá phiếu của các đại cử tri nhằm lật ngược tình thế.

Thanh Mai

Lịch cúp điện Hà Nội từ ngày từ 14/12 đến 21/12/2020

Lịch cúp điện Hà Nội từ ngày từ 14/12 đến 21/12/2020

Thông báo lịch cúp điện từ ngày 14/12 đến 21/12/2020 của công ty điện lực Hà Nội, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện trên địa bàn.