Ông Đinh La Thăng bị tuyên án 10 năm tù, Đinh Ngọc Hệ tù chung thân

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, ông Thăng phải chấp hành mức án 30 năm tù.

Sáng 22/12, TAND TP.HCM đã đưa ra phán quyết đối với ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc") và 18 bị cáo trong vụ bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 10 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, buộc bị cáo Thăng phải chấp hành mức án 30 năm tù; Nguyễn Hồng Trường 4 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức án 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt bị cáo Hệ phải chấp hành là tù chung thân. Các bị cáo là đồng phạm với bị cáo Đinh Ngọc Hệ bị tuyên phạt mức án từ 2 năm tù treo - 10 năm tù giam.

Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hệ phải nộp lại số tiền 725 tỷ đồng đã chiếm đoạt. Tiếp tục kê biên câc tài sản của Đinh Ngọc Hệ để đảm bảo quá trình thi hành án.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định vịệc VKS truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng tội, đúng pháp luật. 

  Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tuyên án.

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tuyên án.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường quá trình công tác có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Các bị cáo còn lại trong vụ án đã thành khẩn khai báo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng. Vì vậy, HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Bị cáo Đinh La Thăng chịu trách nhiệm chính còn bị cáo Đinh Ngọc Hệ chịu trách nhiệm chủ mưu nên mức án phải nặng hơn các bị cáo khác.

Dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Bộ GTVT được Thủ tướng giao xây dựng đề án bán quyền thu phí để thu lại tài sản cho Nhà nước. Với cương vị là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng được giao tổ chức xây dựng đề án bản quyền thu phí nhưng do mối quan hệ từ trước, ông Thăng đã giới thiệu Đinh Ngọc Hệ tiếp cận dự án, tham gia đấu giá và trúng đấu giá trái pháp luật.

Quyết định cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Yên Khánh không đúng quy định, không chấm dứt hợp đồng khi khi Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng. Không chỉ vậy, khi phát hiện, bị cáo Thăng đã không chỉ đạo xử lý. Tất cả những hành vi này đã tạo điều kiện để Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt gây thiệt hại 725 tỷ đổng. 

Do đó bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc, cao hơn các bị cáo trong vụ án.

Đối với Đinh Ngọc Hệ, bị cáo đã lợi dụng mối quan hệ quên biết với Đinh La Thăng nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương. Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ tài chính Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá. Sau khi trúng đấu giá thì công ty của Hệ đã sử dụng phương pháp thủ công và phần mềm để làm giảm doanh thu thực tế, qua đó chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Quá trình thực hiện bán đấu giá, Hệ đã lợi dụng mối quan hệ với Đinh La Thăng để kéo dài thời gian thanh toán tiền trúng đấu giá. Ngoài ra, Đinh Ngọc Hệ còn lợi dụng chức vụ của mình để tác động lên người khác nhằm mua nhà giá rẻ, qua đó, Hệ đã trục lợi số tiền 3 tỷ đồng.

“Đây là hành vi tinh vi, xảo quyệt của Đinh Ngọc Hệ để qua mặt cơ quan chức năng”, HĐXX nhận định.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo thừa nhận một phần trách nhiệm. Căn cứ vào hồ sơ và lời khai của các bị cáo khác, HĐXX xác định vi phạm của Hệ rất rõ ràng, cụ thể. Hệ đã lợi dụng sự ảnh hưởng của Đinh La Thăng để được ưu ái trong việc tiếp nhận quyền thu phí. Cũng chính vì điều này, nhóm bị cáo tại Bộ GTVT đã vi phạm trong việc sử dụng, bán tài sản Nhà nước.

Hành vi của Đinh Ngọc Hệ đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Với vai trò chủ mưu, cầm đầu, bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã gây ra.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: Duy Hiệu.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: Duy Hiệu.

Cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường được giao nhiệm vụ chỉ đạo, chịu trách nhiệm xuyên suốt quá trình xây dựng đề án bán quyền thu phí, biết rõ quy định pháp luật bán đấu giá tài sản Nhà nước, song biết Hệ có mối quan hệ với ông Thăng nên đã tạo điều kiện, sau đó ký quyết định trúng đấu giá khi chỉ có một công ty tham gia đấu giá. Ngoài ra, khi biết công ty của Hệ chậm thanh toán, ông Trường không chỉ đạo dừng hợp đồng.

Đối với các bị cáo còn lại tại Bộ GTVT và Tổng công ty Cửu Long, HĐXX cho rằng những người này biết rõ các quy định pháp luật về việc bán tài sản Nhà nước. Tuy nhiên do tác động của ông Thăng và chỉ đạo của ông Trường, họ đã tổ chức bán đấu giá không đúng quy định pháp luật.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì động cơ cá nhân mà bị cáo Đinh La Thăng cùng các bị cáo tại Bộ GTVT đã vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát tài sản Nhà nước và mất niềm tin trong nhân dân.

Năm 2018, ông Thăng bị phạt 30 năm tù trong hai vụ án xảy ra tại Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng TMCP Đại Dương. Hồi đầu năm, ông tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ án chỉ định nhà thầu thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, gây thiệt hại hơn 600 tỷ đồng.

Ngoài vụ án này, Đinh Ngọc Hệ đang phải thi hành 30 năm tù cho hai bản án của Tòa án quân sự Trung ương và Tòa án Quân chủng Hải quân Bộ Quốc phòng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thanh Mai

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 10 -11 năm tù

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án 10 -11 năm tù

VKSND đề nghị tòa sơ thẩm phạt ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù, Út "Trọc" tù chung thân, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường 6-7 năm tù.