“Ông già Biển Hồ” 30 năm vớt xác cứu người

Trong chương trình Mãi Mãi Thanh Xuân có sự xuất hiện của thí sinh 80 tuổi 30 năm làm nghề vớt xác ven vùng Biển Hồ (Pleiku).

Ông là Quách Trọng Hoan, năm nay 80 tuổi. Ông sống ven vùng Biển Hồ thành phố Pleiku và được người dân trong vùng gọi bằng cái tên thân mật Ơi IaNuêng, theo tiếng Jrai nghĩa là “ông già Biển Hồ”. 

Biển Hồ là nơi có diện tích mặt nước khá lớn, nhiều chỗ nước sâu, ẩn dưới là vực thẳm, đá nhọn, nên xảy ra khá nhiều tai nạn cũng như nhiều người quẫn trí tìm đến để tự kết thúc cuộc đời.

Ông Quách Trọng Hoan, 80 tuổi với 30 năm vớt xác, cứu người
Ông Quách Trọng Hoan, 80 tuổi với 30 năm vớt xác, cứu người

Do gắn bó lâu với Biển Hồ nên ông Hoan gần như thuộc lòng những ngõ ngách nơi đây, do đó đã cứu được rất nhiều người cũng như vớt xác nhiều nạn nhân. Để có thể kịp thời cứu người, ông Hoan ghi số điện thoại của mình kèm dòng chữ “Ai cần, gọi tôi” lên cánh cửa nhà.

Khi nhận được tin có người tìm cách quyên sinh hay tai nạn đuối nước ở Biển Hồ là ông tức tốc chạy bộ hoặc chèo thuyền đi cứu người. Trong hơn 30 năm làm công việc vớt xác cứu người, ông đã cứu sống 7 người không may bị đuối nước, vớt gần 84 thi thể người xấu số.

Ngoài công việc vớt những thi thể nạn nhân chết đuối ra, ông Hoan còn hay giúp đỡ những người nghèo khó hoặc những người gặp nạn bằng cách đi xin áo quần, gạo, thóc, mì tôm để gửi đến những gia đình nghèo khó ở trong các làng xa xôi. 

“Ông già Biển Hồ” 30 năm vớt xác cứu người.
“Ông già Biển Hồ” 30 năm vớt xác cứu người.

Tấm lòng không quản ngại nguy hiểm cứu người cùng tinh thần lạc quan, vui vẻ, luôn cười “hà hà” đầy sảng khoái của ông Hoan khiến các nghệ sĩ cũng như khán giả có mặt ở trường quay cảm phục.

Ông chia sẻ: "Bây giờ nếu ở đâu gọi điện đến tôi cũng phải đi thôi chứ cũng không có ai mà đi được. Vì tôi coi nếu như tôi đi vớt các cháu hoặc những thi thể gặp nạn chết đuối khác mà tôi không may qua đời lúc ấy tôi vẫn cảm thấy đó là một việc làm rất vinh hạnh”.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương