Ông Nguyễn Đức Chung phủ nhận Công ty mua bán Redoxy-3C là của gia đình

"Tôi đã làm hết khả năng của mình để Hà Nội có được một sản phẩm tốt nhất, giá tốt nhất" - ông Chung nói.

Ngày 20.6 đã diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kêu oan của bị cáo Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội trong vụ án sai phạm mua chế phẩm xử lý nước hồ Redoxy-3C, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã thẩm vấn Nguyễn Trường Giang - cựu Giám đốc Công ty Arktic.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Đức Chung với chức năng là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng - cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C, thông qua Công ty Arktic do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc), với động cơ vụ lợi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, với tổng giá trị thiệt hại hơn 36 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung.
Ông Nguyễn Đức Chung.

Tại phiên tòa, bị cáo Giang liên tục khẳng định làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung và công ty Arktic thực chất là công ty gia đình của ông Chung do vợ ông Nguyễn Đức Chung lập nên. 

Khi HĐXX hỏi thêm “Bị cáo có quan hệ họ hàng thế nào với bị cáo Nguyễn Đức Chung?” Giang cho hay, không có mối quan hệ họ hàng thân thiết. Khoảng năm 2014, bị cáo cung cấp một số sản phẩm cho gia đình ông Chung nên quen biết nhau từ đó.

"Việc bị cáo thay mặt cho Arktic ký phân phối độc quyền hóa chất Redoxy-3C cũng do ông Chung chỉ đạo. Bị cáo chỉ quản lý hoạt động công ty và làm theo chỉ đạo." - Nguyễn Trường Giang khai.

Bị cáo Giang cho biết bị cáo đã tham gia họp với đối tác ở Đức để trao đổi về sản phẩm công nghệ xử lý nước thải của Công ty Watch Water. Đến khi đại diện của Watch Water sang Việt Nam, Giang tiếp tục trao đổi về giá cả sản phẩm, chính sách bán hóa chất của công ty này.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung bác toàn bộ lời khai của bị cáo Giang và ông Chung yêu cầu được đối chất với bị cáo Giang để làm rõ..

"Anh Giang nói là làm gì, mua ở đâu, bán ở đâu đều do tôi chỉ đạo là không đúng. Anh Giang nói chỉ làm thuê ăn lương, công ty là của công ty gia đình tôi, đều là không đúng" - bị cáo Chung khai. 

Đối với lời khai của bị cáo Giang về việc Công ty Arktic do vợ bị cáo Chung thành lập, ông Chung cho rằng, bản thân ông chỉ biết vợ và con trai cùng một người thành lập công ty trong thời gian con trai ông về Việt Nam, không hề biết chuyện vợ ông bỏ toàn bộ 5 tỷ đồng vốn điều lệ khi thành lập công ty.

Ông Cũng khẳng định việc mua chế phẩm Redoxy-3C là tâm huyết của ông, mọi điều ông làm đều muốn Hà Nội được giá tốt và được lợi ích về môi trường sạch sẽ.

Ông Chung khai, theo yêu cầu của ông Chopra, đại diện công ty Watch Water (Đức) thì phía cung cấp chế phẩm Redoxy-3C không muốn đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam, cũng không muốn xuất nhập hàng hóa thông qua công ty có vốn Nhà nước, nên việc chọn Arktic là thích hợp.

"Tôi đã làm hết khả năng của mình để Hà Nội có được một sản phẩm tốt nhất, giá tốt nhất" - ông Chung nói. 

Bị cáo khẳng định chưa bao giờ được hưởng bất cứ lợi ích nào từ công ty Arktic. Trong đơn giải trình gửi HĐXX phúc thẩm trước đó, bị cáo đã nói rõ, chưa bao giờ bàn bạc với ai, cả Giang và “không có một xu nào sở hữu”. Từ đó bị cáo đề nghị HĐXX xem xét công minh, công tâm về vấn đề này.

Tại toà, ông Nguyễn Đức Chung cho biết trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, bản thân đã gửi bản giải trình hơn 100 trang. Bị cáo cho rằng, nếu có quyết định đúng đắn của cơ quan pháp luật, hết bao nhiêu tiền, bị cáo kể cả vay mượn sẽ khắc phục ngay.

“Tuy nhiên, tại bản giải trình gửi trước đó, và tại toà tôi không chấp nhận về việc thiệt hại đó. Nếu toà vẫn tuyên, tôi sẽ không bao giờ chấp nhận việc định ra thiệt hại”, bị cáo Chung nói. Cũng liên quan đến khoản tiền khắc phục, ông Chung đề nghị tòa trả lại khoản tiền 10 tỉ chị gái nộp trước đó.

Khi chủ toạ nhắc lại n về nội dung bản giải trình có nêu: “Nếu quyết định tôi có tội thì sẽ liên hệ với gia đình khắc phục hậu quả?”, ông Chung đáp: "Tôi đã nói nếu các cơ quan tiến hành tố tụng kết luận tôi có tội thì sẵn sàng khắc phục”.

Ông Chung nói rằng phải trực tiếp được nghe thấy chị gái nói không yêu cầu ông hoàn trả số tiền trên.

“Bị cáo thấy có trách nhiệm, sai phạm gì không?”, chủ toạ hỏi, bị cáo Chung đưa ra một loạt các việc làm của bản thân khi đương chức Chủ tịch UBND TP như: trực tiếp chỉ đạo thử nghiệm chế phẩm tại sân uỷ ban, các quận huyện; Ký, đồng ý cho sử dụng Redoxy thử nghiệm, nhân rộng; …

“Tôi sai với pháp luật Nhà nước, với nhân dân chứ không sai với việc cơ quan tố tụng áp đặt cái sai đó cho tôi”, bị cáo nói.

Thanh Mai

Sự hiện đại đe doạ các công trình lịch sử tại Hà Nội

Sự hiện đại đe doạ các công trình lịch sử tại Hà Nội

Góc nhìn về bảo tồn di sản kiến trúc cổ Hà Nội trong một bài báo của CNN.