Indonesia nắm giữ chìa khóa cho việc định giá IPO 'tích cực' của GoTo

GoTo Group - hãng công nghệ lớn nhất Indonesia - sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng này và dự kiến thu về 17.992 tỷ rupiah (1,3 tỷ USD), đánh dấu đợt IPO trong nước lớn thứ hai trong lĩnh vực đang bùng nổ.

Có thể không phải là thời điểm tốt lành để siêu ứng dụng GoTo của Indonesia công bố đợt chào bán lần đầu ra công chúng; Xét cho cùng, các đối thủ Đông Nam Á là Grab và Sea đã mất 2/3 giá trị thị trường.

Nhưng bằng cách tập trung mạnh vào thị trường nội địa, nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất khu vực, GoTo hy vọng sẽ thu hút được các nhà đầu tư mới và nhận ra điều mà các nhà phân tích đang gọi là mức định giá "hung hăng" gần 30 tỷ USD.

Đợt IPO của GoTo diễn ra vào thời điểm chứng khoán toàn cầu đang đi xuống và các công ty phát hành đang trì hoãn các đợt chào bán mới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraina đang đẩy giá cả hàng hóa tăng cao, gây lo ngại về các thiệt hại kinh tế. Tuy nhiên, các nhà điều hành của GoTo vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Indonesia.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f6-2f3-2f4-2f39514367-3-eng-gb-2fgotomainbizspot2.jpg
GoTo đang hy vọng rằng bằng cách niêm yết tại Indonesia, cổ phiếu của họ có thể thoát khỏi sự dè dặt đã kéo mất giá trị so với các nhà cung cấp siêu ứng dụng mới được liệt kê khác. Nguồn ảnh: GoTo Group/AFP

Phát biểu họp báo với các nhà đầu tư ngày 15/3, Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo cho biết: “GoTo vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, với tỷ lệ thâm nhập thị trường tương đối thấp hơn so với các nước đang phát triển”.

Trong bản báo cáo GoTo tiết lộ kế hoạch bán 52 tỷ cổ phiếu Series A và đặt mức giá từ 316-346 rupiah/cổ phiếu trong đợt phát hành này, đưa mức định giá lên gần 29 tỷ USD, trở thành một trong những công ty lớn nhất của Indonesia. Kế hoạch IPO bắt đầu từ ngày 15/3 và kết thúc vào ngày 21/3; niêm yết dự kiến vào ngày 4/4.

"Indonesia là viên ngọc quý của Đông Nam Á", ông Andre Soelistyo cho biết tại một cuộc họp báo sau khi công bố IPO. "Bất kỳ nền tảng nào muốn trở thành một phần của hành trình Đông Nam Á, họ phải có một vị trí rất quan trọng ở Indonesia và chúng tôi may mắn và biết ơn vì chúng tôi đã thực sự bắt đầu tại thị trường đang phát triển rất nhanh này."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f2-2f3-2f0-2f3-2f39513032-1-eng-gb-2fjpp041030185re.jpg
Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo phát biểu trong buổi công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty tại Jakarta vào ngày 15/3. Ảnh: AFP

GoTo thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của công ty gọi xe và thanh toán Gojek với “ông lớn” thương mại điện tử Tokopedia, ngay trong bối cảnh đối thủ khu vực Grab Holdings đang mở rộng mạnh mẽ tại Indonesia.

Thương vụ IPO được mong đợi rộng rãi này diễn ra sau khi GoTo - với các cổ đông gồm Alibaba Group, SoftBank Group Corp và quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore đã thu được hơn 1,3 tỷ USD trong đợt gọi vốn tiền IPO hồi cuối năm 2021.

Tự giới thiệu cho các nhà đầu tư, GoTo tin rằng hệ sinh thái của họ là duy nhất. Đó là sự kết hợp các công ty tương đương của các doanh nghiệp Hoa Kỳ nổi tiếng Uber, DoorDash và Amazon cùng với một nhánh fintech tham gia vào thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng kỹ thuật số.

Siêu ứng dụng Singapore Grab không có đơn vị thương mại điện tử như Tokopedia, trong khi Sea, tập đoàn công nghệ lớn khác của Singapore, chỉ có sự hiện diện nhỏ trong mảng dịch vụ gọi xe.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f3-2f8-2f1-2f2-2f39512183-1-eng-gb-2f20220318-bizspot-superapps-table.jpg

Gojek và Tokopedia có nguồn gốc từ nền kinh tế Indonesia, với hàng triệu tài xế và thương nhân sử dụng nền tảng này. Theo bản cáo bạch IPO của GoTo, nó đã có 2,5 triệu tài xế đăng ký và 14 triệu thương nhân đã đăng ký tính đến tháng 9. Ngoài ra, hãng đã sử dụng khoảng 8.100 nhân viên cố định tính đến tháng 7 năm ngoái. Trong tổng số, hơn 6.400 người đang làm việc tại Indonesia.

Trong khi GoTo lưu ý trong bản cáo bạch IPO rằng họ sẽ "tiếp tục tăng cường sự hiện diện bên ngoài Indonesia" và "có kế hoạch mở rộng có chọn lọc sang các khu vực địa lý có tiềm năng tăng trưởng cao ở Đông Nam Á và hơn thế nữa", việc sử dụng tiền IPO cho thấy một tương lai ở mà trọng tâm ưu việt của công ty sẽ vẫn là Indonesia, thị trường quê hương của họ.

Trong số 17,9 nghìn tỷ rupiah mà công ty đang tìm cách huy động, khoảng 30% sẽ được sử dụng trên toàn bộ GoTo, 30% khác cho Tokopedia cụ thể và 25% cho GoPay, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của công ty. GoTo hiện đang vận hành các dịch vụ theo yêu cầu của Gojek ở Singapore và Việt Nam, nhưng mỗi địa phương đó sẽ chỉ được phân bổ cụ thể 5% số tiền thu được từ IPO.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f4-2f3-2f1-2f3-2f39513134-1-eng-gb-2fgoto-201re.jpg
GoTo thành lập vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của công ty gọi xe và thanh toán Gojek với “ông lớn” thương mại điện tử Tokopedia. 

"Indonesia đang phát triển khá nhanh và từ góc độ số hóa, từ góc độ thâm nhập, vẫn còn nhiều dư địa để phát triển", Soelistyo nói. "Đây là loại cơ hội mà chúng tôi muốn nắm bắt."

Nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Theo một báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, vào năm 2021, quy mô thị trường là 70 tỷ USD, gấp hơn hai lần so với quy mô số 2 Thái Lan. Báo cáo cho biết, đến năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia sẽ đạt mức tăng trưởng 146 tỷ USD, gần gấp ba lần so với vị trí số 2 Việt Nam.

Nhưng các đối thủ của GoTo đã không bỏ qua thị trường đầy hứa hẹn Indonesia. Grab, Sea và nhiều công ty khác trong những năm gần đây đã đổ nguồn lực vào đất nước. Sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn khi đại dịch COVID-19 bắt đầu mang lại nhiều cơ hội hơn cho các dịch vụ dựa trên kỹ thuật số.

Giao đồ ăn là một ví dụ điển hình. Năm 2020, Grab với 53% thị phần và Gojek với 47% thống trị thị trường giao đồ ăn, theo nghiên cứu của công ty tư vấn Momentum Works của Singapore. Tuy nhiên, vào năm 2021, Sea gia nhập thị trường Indonesia với những nỗ lực tiếp thị tích cực. Kết quả là, thị phần của Grab giảm xuống còn 49% và của Gojek xuống còn 43%.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f1-2f2-2f6-2f1-2f39491621-1-eng-gb-2f20220318-bizspot-superapps-indonesia-combo.jpg

Một cuộc chiến tay ba khác đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng. Cả ba nhóm gần đây đã đầu tư vào các ngân hàng địa phương nhỏ, nhằm cung cấp cho vay trực tuyến và các dịch vụ tài chính dựa trên kỹ thuật số khác.

GoTo nhận ra môi trường cạnh tranh. "Grab và các chi nhánh của nó là một trong những đối thủ cạnh tranh chính của công ty về các dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ công nghệ tài chính. Công ty cũng cạnh tranh với Sea về mảng kinh doanh thương mại điện tử và dịch vụ công nghệ tài chính."

Cuộc cạnh trang đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình số hóa ở Indonesia, với việc khách hàng bị thu hút bởi các siêu ứng dụng thông qua chiết khấu và ưu đãi được trả bằng tiền mặt huy động được từ các nhà đầu tư lớn.

Mặc dù chiến lược này đã mang lại sự tăng trưởng hàng đầu về tổng giá trị hàng hóa nhưng nó cũng dẫn đến những tổn thất đáng kể.

Theo bản cáo bạch, khoản lỗ ròng của GoTo trong 7 tháng đầu năm 2021 là khoảng 7,5 nghìn tỷ Rupiah (530 triệu USD), so với doanh thu 2,5 nghìn tỷ Rupiah, nghĩa là công ty đã lỗ gấp ba lần những gì họ mang lại. Grab và Sea cũng báo cáo nhiều tỷ USD lỗ ròng cả năm 2021.

iases-2farticleimage-2f3-2f8-2f0-2f3-2f39513083-1-eng-gb-2f2017-10-20t143122z_1442932884_rc1c35f39040_rtrmadp_3_usa-stocksre.jpg
Forrest Li, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sea có trụ sở tại Singapore, rung chuông khai mạc để kỷ niệm đợt IPO của công ty ông tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 20/10/2017. Ảnh: Reuters

"Nhiều công ty trong làn sóng công nghệ tiêu dùng hiện nay ... dường như có nền kinh tế mạng yếu hơn và chi phí hoạt động cao hơn nhiều so với thế hệ công ty công nghệ trước đó như Google và Facebook", Walter Theseira, phó giáo sư kinh tế tại Singapore, cho biết. "Điều này có nghĩa là lộ trình đạt được lợi nhuận của họ là đầy thách thức, vì thật khó để bảo vệ vị trí thị trường của bạn mà không chi nhiều tiền cho việc mua lại khách hàng và đối tác, đồng thời có thể khó giảm chi phí và tăng tỷ suất lợi nhuận mà không bị mất thị phần."

Mực đỏ đã được chấp nhận khi đại dịch kéo theo sự bùng nổ đầu tư vào cổ phiếu công nghệ. Nhưng khi điều đó mất dần, thái độ của nhà đầu tư có thể thay đổi. Bằng cách chỉ ra một loạt các đợt tăng lãi suất, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã làm cho các cổ phiếu công nghệ thua lỗ trở nên kém hấp dẫn hơn so với các khoản đầu tư khác.

Giá trị thị trường của Sea niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York năm ngoái đạt 200 tỷ USD, cho đến nay là mức cao nhất trong số các công ty niêm yết của Đông Nam Á. Con số này là khoảng 62 tỷ USD trong tuần này.

Grab, công ty được niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 12, cũng sụt giảm mạnh. Từ mức định giá ngụ ý là khoảng 40 tỷ USD khi niêm yết, giờ đây nó có giá trị khoảng 13 tỷ USD.

Jianggan Li, Giám đốc điều hành của Momentum Works, nói với Nikkei Asia: “Thời điểm cho đợt IPO này là rất khó khăn. "Các nhà đầu tư tổ chức hết sức thận trọng, đặc biệt khi GoTo có mục tiêu định giá rất tích cực. GoTo có lẽ sẽ cần phải thu hút các loại nhà đầu tư khác."

Một số người tin rằng vì GoTo được niêm yết tại Indonesia nên GoTo sẽ được che chắn tốt hơn khỏi thị trường toàn cầu. Angus Mackintosh nói: “Tất nhiên, các công ty công nghệ tăng trưởng thua lỗ [đang phải đối mặt với] áp lực bán ra khi các nhà đầu tư có cách tiếp cận rủi ro hơn đối với thị trường, nhưng trong trường hợp này, đó là một đợt IPO trong nước, một nhà phân tích và là người sáng lập của CrossASEAN Research.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f1-2f8-2f9-2f2-2f39512981-1-eng-gb-2fjpp040620782re.jpg
Các tài xế giao hàng của Gojek, Grab và Shopee đứng đợi tại một cột đèn giao thông ở Jakarta vào ngày 10/2. Gojek có thể có lợi thế tại thị trường nội địa khổng lồ của mình, nhưng các đối thủ của họ có rất nhiều tiền mặt để cạnh tranh. Ảnh: AFP

Tương tự như vậy, Lawrence Loh, giáo sư tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, lưu ý rằng giá trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vẫn ổn định bất chấp xu hướng giảm gần đây của toàn cầu.

Chỉ số tổng hợp Jakarta tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục. Loh cho biết: “Đợt IPO của GoTo có thể sẽ được đón nhận một cách thuận lợi vì điều này diễn ra ngay tại trung tâm thị trường tự nhiên của công ty, Indonesia, xét trên khía cạnh người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Nhưng việc công khai sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư theo dõi hơn về khả năng sinh lời, và điều này sẽ nằm trong top cạnh tranh gay gắt của ngành. Loh nói: “Sẽ có một sự cạnh tranh ngang bằng giữa bộ ba công ty công nghệ lớn nhất ở chỗ họ sẽ phải đối mặt với những áp lực giống nhau từ các cổ đông để thể hiện lợi nhuận ngay cả trong ý nghĩa tức thời”.

Li of Momentum Works cho biết GoTo, Grab và Sea sẽ cần phải chứng minh rằng họ có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận và cuối cùng tạo ra lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ và để tăng hiệu quả trong các sản phẩm tài chính kỹ thuật số của họ. "Không phải tất cả những điều này đều có thể đạt được một cách hiệu quả thông qua tăng trưởng hữu cơ", Li nói, "vì vậy những người chơi có thể sử dụng cách mua lại các công ty khởi nghiệp quy mô trung bình hoạt động tốt với số tiền họ có".

Li cho biết sức mạnh quan trọng của GoTo là tập trung vào Indonesia, nơi "có thể xây dựng sự hợp lực tiềm năng với tất cả các đơn vị kinh doanh." Nhưng ông cũng lưu ý rằng Grab và Sea nắm giữ rất nhiều tiền mặt mà họ có thể sử dụng để mở rộng ở Indonesia, một viễn cảnh gây ra nhiều cạnh tranh khốc liệt hơn và nhiều rủi ro tài chính hơn cho các siêu ứng dụng. "Nhận ra rằng sức mạnh tổng hợp đủ để có ý nghĩa kinh tế," Li nói, "điều đó sẽ không dễ dàng."

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương